3 nơi trên thế giới có nhiệt độ chênh lệch ngày đêm đến kinh ngạc

3 nơi trên thế giới có nhiệt độ chênh lệch ngày đêm đến kinh ngạc

Tại miền nam nước ta, mỗi năm khi đến mùa mưa, không ít người cảm thấy mệt mỏi và phiền toái khi phải đối mặt với thời tiết quá mức thất thường. Sáng trưa thì nắng chang chang với mức nhiệt cao ngất, chiều lại mưa tầm tã và nhiệt độ buổi tối hạ xuống quá thấp. Chênh lệch nhiệt độ ngày đêm khiến không ít người già và trẻ nhỏ - những người có sức đề kháng kém phải đổ bệnh. Thế mà có những nơi trên thế giới quanh năm phải đối mặt với sự chênh lệch ngày đêm khủng khiếp hơn thế nhiều.

Vùng sa mạc nước Úc

Tại Úc cũng tồn tại những hoang mạc cằn cỗi
Tại Úc cũng tồn tại những hoang mạc cằn cỗi.

Nhắc đến nước Úc, ai cũng nhắc đến cảng Sydney xinh đẹp, nhà hát Con Sò cùng đàn chuột túi Kangaroo đúng không nào. Vậy mà mấy ai biết được nơi đây lại có chênh lệch nhiệt độ ngày đêm cao đến không thể ngờ được. Trung bình sự chênh lệch nhiệt độ này ở mức 9 độ vào các ngày mùa đông và có khi lên đến gần 15 độ vào mùa hè. 

Nguyên nhân của tình trạng  là do sự sa mạc hóa đang diễn ra mạnh mẽ tại châu lục này. Biến đổi khí hậu đã làm giảm lượng mưa tại Úc giảm xuống đến mức kỉ lục trong 5 năm trở lại đây. Khí hậu ngày càng khô càng làm tăng nhanh tiến trình sa mạc hoá và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Trung tâm

Nắng nóng thế này nhưng ai ngờ chỉ cần về đêm là Sahara trở nên vô cùng lạnh giá.
Nắng nóng thế này nhưng ai ngờ chỉ cần về đêm là Sahara trở nên vô cùng lạnh giá.

Được mệnh danh là một trong những hoang mạc lớn nhất thế giới với diện tích xấp xỉ diện tích Hoa Kỳ và Trung Quốc, sa mạc Sahara mỗi năm lại còn được mở rộng thêm đến 3%. Đây cũng là nơi có khí hậu vô cùng khắc nghiệt với mức chênh lệch ngày đêm gia động từ 15 đến tận 20 độ.

Sự khắc nghiệt này xuất hiện là do độ ẩm tại nơi đây quá thấp, không thể hình thành mây để cản bớt nhiệt xuống mặt đất. Thêm vào đó, cát là vật chất hấp thụ nhiệt nhanh và thải nhiệt cũng nhanh nên vào ban đêm, nhiệt độ tại trung tâm Sahara chỉ dao động còn 17-20 độ C. Có những nơi thời tiết lạnh đến xuất hiện sương giá vào ban đêm.

Mặc dù khí hậu khắc nghiệt đến  vậy, Sahara vẫn là nơi cư ngụ của hơn hàng trăm ngàn sinh vật sống thuộc hệ sinh vật hoang mạc và là nhà của 2,5 triệu người, tập trung chủ yếu tại Ai Cập, Mauritania và Maroc.

Gobi là nơi nổi tiếng với nhiều cảnh đẹp
Gobi là nơi nổi tiếng với nhiều cảnh đẹp.

Gobi được biết đến là sa mạc lớn nhất châu Á. Đây đồng thời cũng là một địa điểm du lịch nổi tiếng với vô số các cảnh đẹp đến nao nức lòng người. Ngoài ra sa mạc Gobi cũng là nơi sinh ra con đường Tơ lụa nổi tiếng một thời, con đường gia thương huyết mạch giữa châu  u và châu Á.

Dẫu cho sở hữu vô vàn cảnh sắc thiên nhiên đẹp, đây vẫn được ghi danh vào danh sách những nơi có khí hậu khắc nghiệt với biên độ ngày đêm có thể lên đến lên đến 35 độ. Nhiệt độ đang ở mức cao vào 40 độ C vào ban ngày khi mùa hè hoàn toàn có thể hạ nhanh xuống xấp xỉ 10 độ C vào mỗi đêm. Biên độ nhiệt trong năm của sa mạc Gobi cũng được liệt vào hàng khủng khi có biên độ nhiệt trong năm lên tới 50 độ. Nhiệt độ thấp nhất của sa mạc Gobi được ghi nhận trong năm vào tháng mùa đông là âm 15 độ C trong khi vào ban ngày, nhiệt độ lại ở mức 10 độ C.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận