NASA xác định dấu hiệu mới về sự sống ngoài hành tinh

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Các mô phỏng số về sự biến dạng của mặt trăng Titan đã chứng minh rõ ràng hơn sự tồn tại của một đại dương lâu đời bên trong với rất nhiều nước, một ít amoniac và có thể là cả sự sống đã trải qua nhiều giai đoạn tiến hóa.

Titan là vệ tinh lớn nhất của Sao Thổ, nơi các bức ảnh từ tàu Cassini của NASA đã cho thấy một cảnh quan rất giống Trái Đất với hồ, sông, núi... trùng điệp bên dưới lớp khí quyển dày.

Từ lâu, NASA đã ví Titan như một "Trái Đất thứ hai" bởi cảnh quan của nó và một số manh mối gợi ý về sự sống.

Mặt trăng sự sống Titan với Sao Thổ ở hậu cảnh - Ảnh: Media Whale Stock / Adobe

Nghiên cứu mới được dẫu đầu bởi TS Sander Goossens từ Trung tâm Chuyến bay Không gian Goddard của NASA đã củng cố thêm niềm tin đó.

Họ đã phân tích dữ liệu của Cassini để lại trước khi "tự sát" trong bầu khí quyển Sao Thổ vào năm 2017, một cú lao mình được NASA điều hướng nhằm tránh việc các mảnh vỡ của tàu làm ô nhiễm các "mặt trăng sự sống" Titan và Enceladus.

Từ các phép đo radar chính xác, các nhà khoa học đã tính toán biến thiên vận tốc của Cassini khi bay ngang Titan và sau đó là sự thay đổi trọng lực cũng như sự biến dạng của Titan theo thời gian.

Họ đã kiểm tra cẩn thận tác động của thủy triều lên Titan tại từng vị trí trên quỹ đạo của tàu vũ trụ và kết luận rằng độ biến dạng nhỏ hơn so với tính toán trước đây.

Các mô phỏng số đối chiếu sự biến dạng này với các cấu trúc bên trong khác nhau cho thấy kịch bản rất có thể xảy ra là bên trong mặt trăng ẩn chứa một đại dương bao gồm nước và một tỉ lệ nhỏ amoniac, theo tóm tắt nghiên cứu trên Sci-News.

Đại dương dưới lòng đất có thể giúp vận chuyển vật chất hữu cơ từ lõi đá của mặt trăng lên bề mặt. Đối với Titan, người ta từng cho rằng lớp băng dày giữa đại dương và lõi đã gây khó khăn cho việc này.

Tuy vậy, phân tích mới của TS Goossens và các cộng sự tiết lộ lớp băng có thể mỏng hơn so với suy nghĩ trước đây, khiến việc trao đổi vật chất giữa đá và đại dương trở nên hợp lý hơn.

“Các phân tử hữu cơ mà quá trình này có thể tạo ra được coi là thành phần quan trọng cho sự xuất hiện của sự sống” -TS Goossens cho biết.

Các kết quả vừa được công bố trên tạp chí Nature Astronomy, đem lại thêm hy vọng cho các sứ mệnh thám sát Titan mà NASA đang dày công lên kế hoạch.

Nguồn: [Link nguồn]