Ám ảnh tinh vân hình bóng ma kỳ quái trong vũ trụ

Ám ảnh tinh vân hình bóng ma kỳ quái trong vũ trụ

Hình ảnh ma quái này cho thấy những gì có thể xảy ra khi một đám mây giữa các vì sao tiến quá gần một ngôi sao. Tinh vân Barnard Merope còn được gọi là IC 349, là đám mây khí và bụi liên sao đi qua cụm sao Pleiades với tốc độ 11 km/giây. 

Ở thời điểm quan sát, nó đang đi sát sao Merope, nằm cách đám mây 0,06 năm ánh sáng, tương đương với khoảng 3.500 lần khoảng cách giữa Trái đất và mặt trời, tạo ra diện mạo kỳ thú nhìn thấy trong hình ảnh.

Tinh vân Barnard Merope nằm ở trên cùng bên phải. Ánh sáng từ ngôi sao trong tinh vân được phản chiếu từ bề mặt của đám mây, vì thế các nhà thiên văn học hay gọi nó là tinh vân phản chiếu.

Am anh tinh van hinh bong ma ky quai trong vu tru
Nguồn ảnh: Space. 

Các nhà thiên văn học tin rằng, áp suất bức xạ từ ngôi sao đang hoạt động giống như một cái sàng để tách các hạt bụi có kích thước khác nhau. Khi tinh vân tiếp cận Merope, ánh sáng sao làm giảm tốc các hạt bụi, nhưng các hạt nhỏ di chuyển chậm lại nhiều hơn các hạt lớn.

Tinh vân sẽ tiếp tục tiếp cận với Merope trong vài nghìn năm tới và cuối cùng sẽ vượt qua ngôi sao, nếu nó còn tồn tại. Nghiên cứu sự tương tác của tinh vân với ngôi sao rất quan trọng, vì nó mang lại cơ hội quan sát vật chất giữa các vì sao trong một tình huống bất thường và tìm hiểu thêm về bụi liên sao.

Tinh vân Barnard Merope được EE Barnard phát hiện vào năm 1890 bằng kính viễn vọng 36 inch tại Đài thiên văn Lick ở California. Hình ảnh này được chụp bởi Kính viễn vọng Không gian Hubble của NASA / ESA.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực

Huỳnh Dũng (theo Space)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận