Anh chật vật vì loài cây xâm lấn từ Nhật Bản gây thiệt hại hàng tỷ USD

(Tổ Quốc) - Loài cây này có nguồn gốc từ Nhật Bản và đang trở thành mối đe dọa cho hệ sinh thái, gây thiệt hại lên tới hàng tỷ USD ở nước Anh. Đó là gì?

Ông Paul Ryb đã mua một ngôi nhà ở Highgate, London vào năm 2014, nhưng ông không lường trước được hiểm sẽ đến. Ngôi nhà này có một khu vườn khá lớn, đây là đặc điểm đáng chú ý nhất của nó.

Tuy nhiên, đến mùa xuân năm 2015, những người làm vườn của ông Paul Ryb đã phát hiện ra loài cây đang gây nguy hiểm cho hệ sinh thái của khu vườn. Đó là cây cốt khí củ có nguồn gốc từ Nhật Bản. Do đó, ông Ryb đã phải thuê những người thợ đào toàn bộ khu vườn để loại bỏ loài cây xâm lấn này với giá hơn 12.000 đô la. Sau đó, ông Ryb khởi kiện người đại diện đã hỗ trợ ông trong việc định hình căn nhà. Ông được bồi thường 60.000 đô la cho thiệt hại của mình vào năm 2019 sau khi án xử lý chủ nhà thắng kiện.

Loài cây xâm lấn từ Nhật Bản rốt cục là gì?

Cây cốt khí củ phát triển mạnh, làm giảm giá trị của bất động sản ở Anh. Ảnh: Henry Grabar

Mặc dù có nguồn gốc từ Nhật Bản, cây cốt khí củ nhanh chóng lan rộng khắp Châu Âu và Bắc Mỹ và thậm chí có thể thích ứng và phát triển mạnh trong nhiều môi trường sống khác nhau.

Trên thực tế, cốt khí củ phát triển rất nhanh và chỉ trong một tháng hè, chúng có thể đạt chiều cao 2,5 m và bao phủ một diện tích khá lớn.

Trước đó, nhiều khu vực của London đã được chọn là địa điểm tổ chức Olympic 2012. Tuy nhiên, các khu vực này lại bị cây xâm lấn cốt khí củ xâm lấn. Do đó, các nhà chức trách đã phải chi hơn 86 triệu đô la để xử lý loài cây xâm lấn này.

Trên thực tế, khi bị nhổ bật gốc hoặc rụng lá, cốt khí củ là loại cây rất khó tiêu diệt. Ngay cả khi có dung nham nóng chảy qua chúng, chúng thậm chí có thể sống sót. Giá trị bất động sản ở Anh bị giảm do sự xâm lấn của loài cây này, tổng cộng lên tới khoảng 25 tỷ bảng Anh.

Khi cốt khí củ phát triển khắp các khu vườn của người Anh, nó đã nhanh chóng trở thành một vấn đề đối với những người làm vườn và là một mối đe lớn về kinh tế. Sự lan rộng của loài cây có nguồn gốc từ Nhật Bản đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của Quốc hội Anh. Để tìm cách đối phó với loài cây này, cụ thể hơn là một số ban đã được thành lập. Đáng buồn thay, vẫn chưa có giải pháp khả thi nào được xác định.

Bí mật về sức sống của loài cây xâm lấn nước Anh

Rễ cây cốt khí củ có sức sống rất mãnh liệt. Ảnh: Dimitris Legakis/Athena Pictures

Cây cốt khí củ thay đổi theo mùa. Loài cây này phát triển tốt vào mùa hè sau khi rụng lá vào mùa đông. Chúng có hoa màu kem và lá hình trái tim.

Theo ông Gethin Bowes, một chuyên gia về môi trường ở Anh, phần rễ chính là "pin", nguồn năng lượng chính cho sức sống của cốt khí củ, trái ngược với các loài cây xâm lấn khác. Phần rễ của loài cây này có sức sống mãnh liệt đến nỗi ngay cả khi phần thân bị cạo sạch hoặc bị thuốc diệt cỏ tiêu diệt, nó vẫn có thể đứng yên ở sâu bên dưới mặt đất tới 20 năm trước khi mọc lại. Điều này khiến cốt khí củ trở thành một mối đe dai dẳng.

Vị chuyên gia này cũng lưu ý rằng ngay cả một mẩu rễ nhỏ củ cốt khí củ còn sót lại dưới mặt đất cũng có thể phát triển thành một cây hoàn chỉnh và mới.

Do đó, tất cả các tàn dư của rễ cây ở dưới mặt đất phải được loại bỏ để cốt khí củ có thể được tiêu diệt. Do đó, một số chuyên gia kiểm định bất động sản ở Anh thậm chí còn phải sử dụng chó đã được đào tạo để tiến hành đánh hơi về rễ cây cốt khí củ ở dưới lòng đất.

Trên thực tế, cây cốt khí củ đã gây ra không ít khó khăn cho các dự án xây dựng lớn. Bởi vì chúng có thể được tìm thấy gần như phổ biến khắp mọi nơi, từ lề đường, bãi đậu xe, bờ sông và thậm chí cả những khu vườn tư nhân. Theo các chuyên gia, thậm chí ngay cả ở các mảnh đất từng được xử lý, loài cây này vẫn có thể trở lại và xâm nhập vào cấu trúc bên trong của những nhà.

Cuộc chiến kéo dài với loài cây xâm lấn

Mặc dù chỉ để sót một mẩu rễ, loài cây này vẫn có thể phát triển. Ảnh: Slate

Theo các chuyên gia, cốt khí củ từ Nhật Bản bắt đầu được nhập khẩu vào Anh vào năm 1850 thông qua hoạt động thương mại. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, cốt khí củ chưa được coi là một loài xâm lấn như hiện nay. Khả năng phát triển ổn định và tính thẩm mỹ của loài thực vật này thậm chí còn được nhiều người yêu thích.

Bất chấp những nỗ lực nhằm kiểm soát sự sinh sôi, loài cây này bắt đầu phát triển mạnh ở trong tự nhiên vào đầu thế kỷ 20 và nhanh chóng lan rộng khắp nước Anh. Loài cây bản địa có nguồn gốc từ Nhật Bản và các loài xâm lấn khác đã bắt đầu thay thế cây bản địa ở Anh do sự phát triển mạnh của nó.

Thoạt đầu, không ai quan tâm đến sự nhanh chóng sinh sôi của cốt khí củ cho đến khi loài cây này có tác động đáng kể đến giá trị của bất động sản. Cụ thể, sự hiện diện của cốt khí củ khiến cho giá trị của các bất động sản giảm đáng kể, ngay cả các ngân hàng cũng từ chối cho người dân vay tiền để mua nhà. Bởi vì giá trị của một ngôi nhà bị ngập cốt khí củ sẽ giảm đi đáng kể khi nó được thu hồi.

Viện Khảo sát Công chứng Hoàng gia Anh đã đưa ra quy định vào năm 2012 rằng sự xuất hiện của cốt khí củ ở trong phạm vi 7 m được coi là mối đe đến giá trị của bất động sản. Kết quả là giá trị của hàng triệu ngôi nhà bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, các nhà chức trách cũng không thể xác định giải pháp lâu dài, hiệu quả cho vấn đề này.

Sau khi dành nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng một hóa chất được tìm thấy bên trong lớp lá của cốt khí củ là thứ khiến nó có sức sống vượt trội so với các loài cây khác. Kết quả là, mặc dù không thể xuyên qua bê tông hoặc xói mòn nền móng của các ngôi nhà, nhưng loài cây này có thể xuyên qua các vết nứt.

Để tiêu diệt cốt khí củ, các công nhân thường sử dụng glyphosate, một loại thuốc diệt cỏ được sử dụng rộng rãi. Mặc dù glyphosate bị hoài nghi là gây hại cho sức của cộng đồng, nhưng ông Gethin Bowes cho rằng loại thuốc diệt cỏ này vẫn được coi là lựa chọn hiệu quả nhất để kiểm soát cốt khí củ phát triển.

Mặt khác, nếu không được điều chỉnh đúng cách, những tác động của cốt khí củ sẽ gây hại nhiều hơn cho môi trường và đa dạng sinh học.

Nghiên cứu về loài cây xâm lấn từ Nhật Bản được thực hiện bởi TS Dan Jones. Ảnh: Dimitris Legakis/Athena Pictures

Theo Tiến sĩ sinh vật học Dan Jones, việc cắt cỏ trên mặt đất chỉ làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn. Sử dụng glyphosate vào mùa thu trong nhiều năm liên tiếp là cách tốt nhất để kiểm soát cốt khí củ. Dan Jones đã công bố kết quả nghiên cứu này vào năm 2018.

Tuy nhiên, cách làm này chỉ giải quyết được phần thân của cốt khí củ. Phần rễ với sức sống mãnh liệt của loài cây này phần còn bám sâu vào trong lòng đất. Theo các chuyên gia, chỉ có một cách để loại bỏ hoàn toàn cây xâm lấn Nhật Bản, đó là đào tận gốc và loại bỏ toàn bộ lớp đất. Tuy nhiên, chi phí để làm điều này là rất tốn kém.

Ở nước Anh, cuộc chiến với loài cây xâm lấn đến từ Nhật Bản dường như vẫn đang diễn ra.

Theguardian, State

Minh Hằng

Loài cây xâm lấn từ Nhật Bản rốt cục là gì?

Bí mật về sức sống của loài cây xâm lấn nước Anh

Cuộc chiến kéo dài với loài cây xâm lấn

Mặc dù chỉ để sót một mẩu rễ, loài cây này vẫn có thể phát triển. Ảnh: Slate

Theguardian, State

Anh chật vật trong cuộc chiến với một loài cây đến từ Nhật Bản, thiệt hại hàng tỷ USD - Ảnh 1. Anh chật vật trong cuộc chiến với một loài cây đến từ Nhật Bản, thiệt hại hàng tỷ USD - Ảnh 2. Anh chật vật trong cuộc chiến với một loài cây đến từ Nhật Bản, thiệt hại hàng tỷ USD - Ảnh 3. Anh chật vật trong cuộc chiến với một loài cây đến từ Nhật Bản, thiệt hại hàng tỷ USD - Ảnh 4.