"Bách khoa hoàn thư" của con người đang trên đường đến Mặt trăng

"Bách khoa hoàn thư" của con người đang trên đường đến Mặt trăng

Đây là sự hợp tác của một công ty từ Israel và hãng SpaceX của Elon Musk.

Nhờ vào vụ phóng tên lửa của hãng SpaceX 4 ngày trước, mang tên Beresheet. Và trên con này có một chiếc đĩa cứng, có tới 30 triệu trang giới thiệu về những thành tựu vẻ vang và cả những thất bại đáng xấu hổ của con người. Đây là "cuốn sách" đầu tiên trong thư viên số đang được xây dựng tại vệ sinh tự nhiên duy nhất của Trái đất.

Con người luôn luôn sợ hãi về sự diệt vong của mình, nên đã dự trữ các loại hạt giống vào một hầm nếu tình hình nóng lên toàn cầu trở nên tồi tệ , hay nhiều người cũng tạo ra hầm trú ẩn để tránh một cuộc chiến hạt nhân rất có thể sẽ xảy ra. Việc tải toàn bộ kiến thức, sự kiện trên Trái đất vào một thiết bị bền bỉ, rồi đưa lên các hành tinh khác cũng là một ý tưởng hay.

Đĩa DVD này được làm bằng 25 tấm kẽm đặc biệt, được chế tạo bởi NanoArchival để có thể lưu được lượng thông tin khổng lồ. Những tấm này được cho là sẽ chống chịu được thời tiết khắc nghiệt, song khó có thể chắc chắn được sau hàng tỷ năm thông tin còn được bảo toàn hay không.

Chiếc đĩa này đã được đưa lên Mặt trăng cùng với tàu vũ trụ của Israel.
Chiếc đĩa này đã được đưa lên Mặt trăng cùng với tàu vũ trụ của Israel.

Theo như Arch Mission Foundation thì 4 lớp đầu tiên của đĩa có rất nhiều vết khắc siêu nhỏ, in 60.000 hình ảnh của các văn bản, ảnh chụp, sách và bản vẽ. Lớp đầu tiên có thể được xem bằng kính hiển vi điện tử 100x, còn các lớp sau thì có vết khắc nhỏ hơn gấp 10 lần nên sẽ khó xem hơn. Tại đây, ta có thể tìm thấy bản hướng dẫn học 1000 ngôn ngữ của con người trên toàn Thế giới, với các hình họa dễ hiểu.

Các lớp này cũng có hướng dẫn sử dụng, giúp người dùng xem được các lớp có dữ liệu số khác, cung cấp kiến thức và công cụ để đọc được 200GB kiến thức dạng nén. Với bản số, ta có rất nhiều thông tin khác nhau, trong đó bao gồm toàn bộ bách khoa toàn thư Wikipedia tiếng Anh kèm bản dịch cho 5700 ngôn ngữ khác nhau.

Trong tương lai, các nhà khoa học sẽ liên tục gửi lên những đĩa như thế này nữa, để tạo ra một thư viện về con người với nhiệm vụ tiếp theo vào 2020 có sự góp mặt của công ty Astrobotic. Những bản lưu trữ có dạng tương tự, nhưng với khối lượng nhỏ hơn đã được phóng lên tầng quỹ đạo thấp của Trái đất, hoặc đặt trên chiếc ô tô đã được SpaceX phóng lên Vũ trụ.

Theo như nhà sáng lập AMF - Nova Spivack thì thư viện này không được thiết kế dành cho những người ngoài hành tinh đọc để hiểu rõ hơn về con người, mà có mục đích chính là để tạo ra một hệ thống mạng liên hành tinh trong tương lai. Vì tốc độ mạng hiện nay từ Trái đất lên Mặt trăng rất chậm, AMF sẽ xây dựng một hệ thống ngoại tuyến để các nhà nghiên cứu có thể làm việc một cách thuận tiện hơn.

Việc bảo quản kiến thức của con người là một ý tưởng hay, và chắc chắn sẽ hữu dụng trong tương lai, nhưng một câu hỏi mà chắc chắn tất cả mọi người đều có trong đầu đó là: những kiến thức gì đã được lưu trong đó. Khi trang Gizmodo liên hệ với AMF, họ gửi lại cho tờ báo một tờ PDF ngắn chỉ 84 trang, và nói rằng các thông tin khác chưa đến lúc được đưa ra công chúng.

Lớp trên của đĩa lưu trữ có thể nhìn được bằng kính hiển vi.
Lớp trên của đĩa lưu trữ có thể nhìn được bằng kính hiển vi.

Theo lời đồn, thì thông tin sẽ được lấy từ Wikipedia như đã nói ở trên, tại trang Internet Archive và bản sao của trang The World Factbook. Những mục chính được AMF lưu trữ bao gồm: du hành vũ trụ, toán học, phụ nữ học, tội phạm ngọc và hài hước. Khi được hỏi tại sao AMF không công bố toàn bộ thông tin về chiếc đĩa, đại diện của hãng thông báo:

Chúng tôi chỉ công bố một lượng thông tin nhất định vì những sự hợp tác tư nhân của hãng. Hiện vẫn còn nhiều thông tin có thể công bố, nhưng sẽ tạo ra tình trạng quá tải nếu được đăng tải trong cùng 1 lúc. Mục tiêu của chúng tôi là tính toàn diện. Thay vì chỉ tập trung vào 1 khía cạnh, chúng tôi muốn lưu trữ được tất cả những kiến thức, văn hóa mà còn người đã tạo dựng trên Trái đất.

AMF cũng thông báo rằng trong tương lai sẽ cho phép mọi người thêm bất cứ thông tin nào vào bộ bách khoa toàn thư này, với giá từ $20 đến $100. Và hãng cũng sẽ sẵn sàng đặt vào bất cứ thông tin gì, kể cả chúng có xấu đến mức nào.

Vậy nên nếu bạn có tiền, thì hoàn toàn có thể gửi ảnh selfie, thậm chí "ảnh-cá-nhân-khác" vào đĩa để có thể lưu trữ đến hàng triệu, thậm chí hàng tỷ năm. Điều này nghe thì thật ngu ngốc, nhưng cũng cho những thế hệ sau này, hoặc không ngoại trừ khả năng là các tìm được đĩa - thấy được cái nhìn toàn cảnh về con người hiện nay.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận