Bạn có biết: Phân của gấu túi Wombat có hình vuông và đây là lý do

Bạn có biết: Phân của gấu túi Wombat có hình vuông và đây là lý do

Bạn có tin được không loài thú trông đáng yêu là thế nhưng phân của chúng lại có hình khối lập phương.

Nói đến loài động vật đặc biệt, độc đáo ở Australia, không ít người sẽ nhớ ngay đến loài chuột túi Kangaroo hay chú gấu túi Koala.

Thế nhưng sẽ thiếu sót lớn nếu như bạn bỏ qua Wombat - loài thú có ngoại hình cực vui nhộn, đáng yêu này.

Gấu túi Wombat.
Gấu túi Wombat.

Và đặc biệt hơn, bạn sẽ ôm bụng cười lăn cười bò khi biết 1 sự thật "phũ phàng" - phân của loài thú có túi, hơi giống với gấu con này khác hẳn với các loài khác - đó là chúng có hình khối lập phương.

Nói đến đây bạn sẽ nghĩ, ô phải chăng lỗ nhị của chúng có hình vuông ư nên mới có thể tạo hình được chất thải kì dị vậy?

Phân của wombat có hình khối lập phương.
Phân của wombat có hình khối lập phương.

Nhưng không phải đâu, cái lỗ đó cũng bình thường như bao lỗ khác thôi, sở dĩ chất thải có hình khối lập phương là bởi quá trình tiêu hóa của wombat (gấu túi mũi trần) rất chậm. Thông thường, quá trình tiêu hóa này sẽ diễn ra khoảng 14 - 18 ngày. Và điều này sẽ khiến cho lượng chất thải tích tụ trong cơ thể wombat bị khô, nén lại rất chắc.

Hệ thống tiêu hóa của Wombat rất dài, khiến cho chúng có thể hấp thụ được lượng lớn chất dinh dưỡng và nước có trong thức ăn. Tuy nhiên điều này lại làm cho phân của chúng khô hơn do khi đến ruột già hầu như chỉ còn chất xơ, bã.

Chất thải có hình khối lập phương là bởi quá trình tiêu hóa của wombat rất chậm.
Chất thải có hình khối lập phương là bởi quá trình tiêu hóa của wombat rất chậm.

Ở phần đầu của ruột già có những nếp gờ ngang - theo chuyên gia thì có lẽ những gờ này là nguyên nhân khiến chất thải của chúng có hình khối lập phương.

Nếu phần đầu có chút gồ ghề thì đoạn cuối ruột già có phần trơn tru, láng mịn - giúp chất thải giữ nguyên được hình dạng khối như ban đầu.

Chất thải bị nén chặt hình khối đơn thuần là do ruột của wombat không tạo phân thành hình ống như thông thường được mà thôi.

Không chỉ có hình dạng đặc biệt, mà mùi chất thải của wombat cũng "đậm" hơn so với các loài khác.

Lý do là bởi wombat có lối sống về đêm, cùng với thị lực kém thế nên mùi chất thải của chúng sẽ như 1 cách để đánh dấu địa bàn, không cho bất kỳ kẻ ngoại lai nào xâm nhập khu vực gây xung đột. Ngoài ra, đây cũng là cách để con đực thu hút con cái đến nhân giống.

Mùi chất thải của wombat cũng
Mùi chất thải của wombat cũng "đậm" hơn so với các loài khác.

Nói qua 1 chút về gấu túi Wombat - chúng là loài thú lùn có túi, thường ăn đêm và sống đơn độc.

Gấu túi Wombat sống và phát triển trong những hang hay đường hầm ở dưới đất do chúng tự đào ở khu vực đồng cỏ hay rừng bạch đàn tại châu Úc.

Wombat là một loài thú có túi chỉ sống ở Úc. Loài động vật có thân hình ngắn và mập mạp này dường như không giống một con gấu túi hay chuột túi mà chúng ta vẫn biết, bởi vậy còn có khá nhiều thông tin mà chúng ta vẫn chưa biết hết về chúng.

Trên thực tế, có ba loại wombat ở Úc: Wombat thông thường, Wombat mũi len phía bắc và Wombat mũi len phía nam. Có hàng ngàn con wombat mũi len ở miền nam hoang dã, trong khi đó, những con Wombat mũi len phía bắc lại đang bị đe dọa.

Bộ lông của loài thú này rất dày để giúp nó duy trì mọi hoạt động trong suốt mùa đông. Tuy có cơ thể khá tròn trịa cùng đôi chân ngắn ngủn nhưng thực chất gấu túi mũi trần là loài động vật khá nhanh nhẹn, có thể tăng tốc lên đến 40km/h trong một khoảng cách ngắn.

Bên cạnh đó, nếu các loài thú có túi khác có phần miệng túi hướng lên trên, về phía đầu của mẹ thì gấu túi wombat lại có túi hướng về phía sau. Đó là do chúng phải đào hang nên cần có một cái túi ngược, tránh làm rơi con đang nằm trong đó khi đang đào đất.

Gấu túi Wombat
Bộ lông của loài thú này rất dày để giúp nó duy trì mọi hoạt động trong suốt mùa đông.

Vào mùa giao phối, những con Wombat mũi len phía nam cái sẽ cắn vào mông con đực khi chúng đã hoàn toàn sẵn sàng cho việc duy trì nòi giống. Các nhà nghiên cứu tin rằng hành động này của chúng có mục đích đảm bảo rằng những thế hệ tiếp theo sẽ được ra đời với sức khỏe tốt và tỷ lệ sống sót cao.

Một sự thật tiếp theo đó là hầu hết các cư dân ở Úc rất hiếm khi nhìn thấy loài Wombat ở ngoài tự nhiên, bởi đặc tính sinh sống của chúng là ở trong hang để ngủ và nghỉ ngơi và rất hiếm khi thấy chúng chạy ra ngoài vào ban ngày.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận