Bạn sẽ không nhìn thấy vòi xịt toilet khi đến Mỹ - vì sao vậy?

Bạn sẽ không nhìn thấy vòi xịt toilet khi đến Mỹ - vì sao vậy?

Tại sao WC nào ở Việt Nam cũng có cái vòi xịt vệ sinh này mà ở Mỹ thì không?

Mỹ vốn là đất nước nổi tiếng về sự tự do, thế nên có thể nói ở đây thứ gì cũng có. Nhưng nếu có dịp đến Mỹ, hãy nhớ trải nghiệm WC của họ để biết được rằng họ thiếu đi một thứ cực kỳ quan trọng.

Đó chính là cái vòi xịt toilet huyền thoại mà nhà vệ sinh nào của Việt Nam cũng có.

Vòi xịt toilet huyền thoại mà nhà vệ sinh nào của Việt Nam cũng có.
Vòi xịt toilet huyền thoại mà nhà vệ sinh nào của Việt Nam cũng có.

Trong tiếng Anh, cái vòi này được gọi là bidet (cụ thể là bidet sprayer), ra đời chỉ nhằm mục đích duy nhất là "rửa chỗ cần phải rửa" khi đi toilet.

Nhìn chung, xu hướng thế giới hiện nay đang ưu tiên sử dụng vòi xịt thay vì giấy vệ sinh, chủ yếu là vì mục tiêu bảo vệ môi trường. Hơn nữa, chỉ riêng về vấn đề vệ sinh thì dùng vòi xịt cũng sạch hơn rất nhiều.

Nhưng vậy thì tại sao người Mỹ không dùng nó? Thực ra, vấn đề này không có đáp án rõ ràng. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng đưa ra được một số giả thuyết hợp lý, mà bạn sẽ biết ngay sau đây.

Giả thuyết 1: Sự khinh thường của người Anh

Thuật ngữ "bidet" bắt nguồn từ Pháp, và thực chất nó không có dạng vòi xịt như bây giờ đâu. Chiếc bidet đầu tiên chỉ đơn giản là một cái bồn chứa nước được đặt ngang với bồn cầu, để sau khi giải quyết nỗi buồn, "đương sự" có thể ngồi xuống đó mà rửa.

Bidet dạng truyền thống (trái).
Bidet dạng truyền thống (trái).

Trong thế kỷ 18, người Anh rất coi thường lối sống của quý tộc Pháp, và từ đó ghét lây cả thói quen rửa nước của quốc gia này. Và do có một thời làm thuộc địa nên Mỹ chịu ảnh hưởng rất nhiều từ nền văn hóa của người Anh, nên có thể sự "kỳ thị" này bắt nguồn từ đây.

Giả thuyết 2: Sự "kỳ thị vòi xịt" của chính người Mỹ trong Thế chiến II

Nhiều người Mỹ cho rằng vòi xịt gắn liền với các giá trị
Nhiều người Mỹ cho rằng vòi xịt gắn liền với các giá trị "vô đạo đức".

Trước Thế chiến II, binh lính Mỹ vẫn thấy lạ lẫm với những chiếc vòi xịt của Pháp. Có điều trải nghiệm duy nhất họ có về "bidet" là khi thấy binh lính Pháp trong các nhà thổ/nhà chứa.

Chính vì thế, nhiều ý kiến cho rằng người Mỹ có định kiến về những chiếc vòi xịt, cho rằng nó gắn liền với các giá trị "vô đạo đức".

Giả thuyết 3: Do cách dùng của vòi xịt

Đây có vẻ là một giả thuyết được đánh giá là hợp lý hơn cả. Như đã nêu thì thuở ban đầu, "bidet" là các bồn chứa nước, tức là các đương sự phải vốc nước, chùi, rửa... tất cả bằng tay trần.

Dù sau này đã có vòi xịt, người Mỹ vẫn kỳ thị nó.
Dù sau này đã có vòi xịt, người Mỹ vẫn kỳ thị nó.

Rõ ràng nếu phải so sánh với giấy vệ sinh, bidet là một lựa chọn kinh khủng hơn. Và người Mỹ đã từ chối sử dụng bidet, kể cả khi nó đã được thay bằng hình thức vòi xịt.

Sự kỳ thị ấy vẫn được duy trì đến ngày nay, khi phần lớn các WC tại Mỹ đều không có vòi xịt. Với người Mỹ, giấy vệ sinh vẫn là tuyệt đối, không gì thay thế được.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận