Bảng chữ cái ngày nay ra đời như thế nào?

Bảng chữ cái ngày nay ra đời như thế nào?

Bảng chữ cái tiếng Latin và nhiều ngôn ngữ khác không chỉ đơn giản là kết quả của một ý nghĩ bộc phát nhất thời. Giống như hầu hết các ngôn ngữ khác, những chữ cái sẽ phát triển một cách tự nhiên qua nhiều thế kỷ. Trong quá trình đó ngôn ngữ sẽ tích lũy những thay đổi và cho chúng ta kết quả cuối cùng là bảng chữ cái như ngày nay.

Một miếng đá khắc chữ Proto-Sinai.
Một miếng đá khắc chữ Proto-Sinai. (Ảnh: Internet)

Những bằng chứng và nguồn gốc xa xưa nhất về bảng chữ cái hiện tại được tìm thấy từ chữ Proto-Sinaitic có niên đại khoảng 3800 năm trước. Bảng chữ cái này phần lớn là phụ âm, chủ yếu dựa trên chữ tượng hình Ai Cập. Từ giai đoạn này trở đi, các chữ cái sẽ có những thay đổi nhỏ khác nhau và được tích lũy dần để mang đến cho chúng ta một bảng chữ cái hoàn thiện như ngày nay. Ta có thể xem qua sự tiến hóa đầy thú vị này thông qua hình ảnh minh họa dưới đây:

Quá trình hình thành và phát triển của bảng chữ cái Latin ngày nay.
Quá trình hình thành và phát triển của bảng chữ cái Latin ngày nay. (Ảnh: Matt Baker/ The Language Nerds)

Đến thời kỳ Hy Lạp cổ phong (khoảng năm 750 Trước Công nguyên) với chữ Hy Lạp cổ, bảng chữ cái bắt đầu có hình dạng như ngày nay. Sau đó, đến năm thứ 1 Trước Công nguyên, người La Mã đã tiêu chuẩn hóa và biến các cuộn giấy thành “Codex” ( tiền thân của sách ngày nay) dẫn đến sự đời của bảng chữ cái Latin. Điều này đồng nghĩa với việc bảng chữ cái Latin mà chúng ta đang sử dụng phần lớn đã ra đời cách đây 2000 năm.

Một Codex cổ khổng lồ gồm 481 tấm da và nặng khoảng 15kg.
Một Codex cổ khổng lồ gồm 481 tấm da và nặng khoảng 15kg. (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, thời điểm đó chữ viết vẫn còn khá đơn giản và thô sơ. Phải đến hơn hai thiên niên kỷ sau, nó mới đạt đến tiềm năng thật sự. Khi đạt đến giai đoạn này, những con chữ sẽ có khả năng tác động và thay đổi mãi mãi tiến trình loài người, chẳng hạn như Hiến pháp,  Nguồn gốc các loài,  Lược sử thời gian,... Hiện tại, ta chỉ có thể tưởng tượng những gì sẽ xảy ra trong tương lai. Vì vậy, thông qua những kí tự mà chúng ta đã tạo ra, ta có thể mở ra những chân trời không giới hạn trước mắt nhân loại.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận