Bí ẩn 130 con hải cẩu chết hàng loạt ở hồ nước sâu nhất thế giới

Bí ẩn 130 con hải cẩu chết hàng loạt ở hồ nước sâu nhất thế giới

Phát hiện khoảng 130 con hải cẩu chết hàng loạt, trôi dạt dọc bờ hồ Baikal, khiến nhiều người lo ngại và cố gắng tìm kiếm nguyên nhân bí ẩn.

Mới đây, các nhà nghiên cứu phát hiện thấy khoảng 130 con hải cẩu trôi dạt vào bờ Baikal, hồ nước sâu nhất thế giới nằm ở phía Nam Siberia.

Số lượng hải cẩu chết bất thường quá lớn khiến giới chức nơi này vào cuộc, quyết định tiến hành điều tra nguyên nhân dẫn đến hiện tượng kỳ lạ này và vấn đề liên quan đến sinh thái ở hồ Baikal.

Nhiều con hải cẩu ở hồ Baikal chết đột ngột trong thời gian ngắn.
Nhiều con hải cẩu ở hồ Baikal chết đột ngột trong thời gian ngắn. (Ảnh: Pinterest).

Hải cẩu tại đây là loài hải cẩu nhỏ nhất trên thế giới và sự xuất hiện của nó trên khu vực Baikal cũng như vùng đất Siberia cổ xưa thì vẫn còn là một bí ẩn. Đây là loài hải cẩu bản xứ, chúng được gọi là nerpa Baikal.

Nikola Gudkov, phát ngôn viên của bộ môi trường Nga cho biết: "Trong mấy ngày qua, có khoảng 130 con hải cẩu đã chết. Chúng tôi đã tiến hành lấy mẫu nước để xác định nguyên nhân có thể là do ô nhiễm nguồn nước ở hồ Baikal".

Tuy nhiên, kết quả chính thức vẫn chưa được công bố. Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng tiến hành thực hiện sinh thiết của những con hải cẩu bản xứ ở Baikal để tìm kiếm nguyên nhân gây ra "thảm họa" chết hàng loạt.

Mặc dù quần thể hải cẩu nerpa Baikal có gia tăng trong những năm gần đây, nhưng hơn 100 con chết đột ngột chỉ trong vài ngày khiến rất nhiều người lo ngại.

Có người cho rằng, hiện tượng hải cẩu chết hàng loạt có thể liên quan tới sự suy giảm số lượng cá ở hồ Baikal do "bùng nổ tảo" trước đó. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa khẳng định gì và đang tìm kiếm nguyên nhân thực sự khiến 130 con hải cẩu chết đột ngột chỉ trong một thời gian ngắn.

Hải cẩu Baikal thuộc loài hải cẩu nước ngọt bản xứ nhỏ nhất trên thế giới và chỉ có ở hồ Baikal.
Hải cẩu Baikal thuộc loài hải cẩu nước ngọt bản xứ nhỏ nhất trên thế giới và chỉ có ở hồ Baikal. (Ảnh minh họa).

Hồ Baikal chiếm khoảng gần 20% trữ lượng nước ngọt trên Trái Đất, là một di sản thế giới được UNESCO công nhận có hệ động thực vật vô cùng phong phú với hàng ngàn loài đặc hữu. Tuy nhiên, hồ Baika đã phải chịu không ít các hiện tượng bất lợi trong những năm gần đây.

Hải cẩu Baikal, động vật đặc hữu ở Baikal là một trong ba loài hải cẩu nước ngọt quý hiếm nhất trên thế giới. Chúng chủ yếu tập trung ở hồ và thường di chuyển với khoảng cách ngắn.

Theo Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), hải cẩu Baikal có thể dễ bị tổn thương trước sự biến đổi khí hậu trong tương lai vì chúng không thể di chuyển đến nơi khác.

Nhiều chuyên gia ước tính khoảng 80% động, thực vật quý hiếm, chỉ có ở hồ Baikal có thể bị đe dọa về sự sống còn và các tác động của biến đổi khí hậu được cho là một trong những nguyên nhân.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận