Bí ẩn "hòn đảo ma" hơn 200 năm ở nam Thái Bình Dương

Bí ẩn "hòn đảo ma" hơn 200 năm ở nam Thái Bình Dương

Sau rất nhiều tranh cãi, Google cuối cùng cũng loại bỏ hòn đảo Sandy được tìm thấy năm 1774 ra khỏi dịch vụ bản đồ Google Maps vào năm 2012.

Sandy lần đầu được biết đến vào năm 1774 khi thuyền trưởng James Cook khẳng định sự tồn tại của hòn đảo nằm ở phía đông biển San hô, ngoài khơi phía đông bắc Australia. Hai năm sau, nó được điểm tên trên biểu đồ khám phá nam Thái Bình Dương ở tọa độ 19,22 ° Nam 159,93 ° Đông với các thông số dài 24km và rộng 5km.
Tới năm 1876, một con tàu săn cá voi cho biết đã tận thấy hòn đảo này. Sandy khi đó cũng xuất hiện trên nhiều bản đồ của Anh và Đức vào thế kỷ 19.
Bi an
Đảo Sandy xuất hiện trên biểu đồ hải lý của Văn phòng Thủy văn Anh từ năm 1908. (Ảnh: The Sun) 
Tuy nhiên, sau đó nhiều con tàu có hải trình đi qua khu vực mà Sandy được xác nhận là tồn tại bắt đầu khẳng định không hề thấy dấu vết của một hòn đảo như nhiều tuyên bố trước đó.
Tới năm 1979, Cơ quan thủy văn của Pháp gạch tên Sandy khỏi các biểu đồ hải lý. 33 năm sau, các nhà khoa học tới từ Đại học Sydney chứng minh điều này là đúng đắn khi khẳng định không thể tìm thấy Sandy sau chuyến hành trình tới tọa độ của hòn đảo.
Họ nói chẳng có gì ngoài một vùng nước xanh thẳm ở Thái Bình Dương và cũng không hề có dấu vết về sự tồn tại của hòn đảo kể cả khi đã dò xuống độ sâu 1,3 km.
Tới ngày 26/11/2012, Google chính thức xóa tên Sandy ra khỏi ứng dụng Google Maps.
Một số ý kiến tin rằng Sandy ngay từ ban đầu đã không tồn tại và thứ mà thuyền trưởng Cook phát hiện vào năm 1774 có thể chỉ là những chiếc khối đá bọt phun trào từ những ngọn núi lửa dưới nước và nổi lên mặt biển. Đôi khi những khối đá bọt này có thể di chuyển hàng nghìn km.
Theo Song Hy/VTC News

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận