Bí ẩn người phụ nữ dùng mũi ngửi ra được... bệnh

Bí ẩn người phụ nữ dùng mũi ngửi ra được... bệnh

Theo thông tin đăng tải, người phụ nữ được cho là có cái mũi "thần kỳ", ngửi được bệnh thần kinh cấp cao từ trước khi nó xảy ra, khả năng kỳ lạ của bà cũng khiến khoa học ngỡ ngàng.

Người phụ nữ đặc biệt đó là Joy Milne, được cho là có khả năng ngửi ra căn bệnh khó chữa và chẩn đoán như Parkinson từ trước khi các triệu chứng xuất hiện. Đó là căn bệnh gần như không thể chẩn đoán sớm được, vì dấu hiệu và mức độ ở mỗi người là khác nhau, luôn nằm trong số những căn bệnh khó chữa và khó chẩn đoán nhất.
Theo thông tinh đăng tải, bà Joy cho biết đã cảm nhận được ở chồng mình một mùi hương lạ như xạ hương khoảng 10 năm trước khi ông được chẩn đoán mắc Parkinson.
Bi an nguoi phu nu dung mui ngui ra duoc... benh

Điều đó được bà khẳng định khi gặp những bệnh nhân Parkinson khác, mùi hương tương tự như của chồng xuất hiện, và bà biết rằng mọi chuyện có liên quan đến nhau.
Các nhà khoa học đã nghiên cứu cùng bà Joy để xác định xem thứ bà ngửi thấy là gì và bước đầu xác định có vẻ như mùi hương ấy có liên quan đến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn ở người bệnh mắc Parkinson.

Mời quý vị xem video: Thói quen ăn uống khiến bạn già đi 15 tuổi lại dễ mắc bệnh

Được biết, việc bã nhờn ở bệnh nhân Parkinson tiết ra nhiều đã được xác định từ lâu, nhưng giờ đây các nhà khoa học muốn biết chính xác cơ chế sinh học đứng sau mùi hương mà Joy đã cảm nhận được. Họ sử dụng phân tích hóa phổ để tách các hợp chất trong bã nhờn người bệnh.
Kết quả, bã nhờn của các bệnh nhân có chứa nhiều acid hippuric, icosan, octadecanal và một số chất chỉ thị khác. Tuy nhiên, nghiên cứu vẫn ở quy mô nhỏ, chưa thể kết luận việc cảm nhận mùi chính xác, nhưng nghiên cứu có rất nhiều tiềm năng. Nếu phương pháp này phát triển thành công, chúng ta sẽ có một giải pháp chẩn đoán bệnh dễ dàng và đơn giản hơn rất nhiều.
Việc chẩn đoán được bệnh càng sớm, càng giúp ngăn chặn nó phát triển dễ dàng và giúp cuộc sống của bệnh nhân không chịu nhiều ảnh hưởng.
Bà Joy được nhận định có thể có một vài thụ thể khứu giác đặc biệt nên cảm nhận được những mùi hương, điều mà người khác không thể. Bà cho biết bà còn cảm nhận được mùi lạ ở các bệnh nhân mắc Alzheimer và thậm chí là cả ung thư, nhưng chưa từng thực sự nghiên cứu về nó dưới sự trợ giúp của khoa học.
Lưu Thoa (theo Science)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận