Bí ẩn quầng sóng vô tuyến trong cụm thiên hà kỳ lạ

Bí ẩn quầng sóng vô tuyến trong cụm thiên hà kỳ lạ

Sử dụng Đài Quan sát ALMA, Chi Lê, các nhà thiên văn học xthăm dò PSZ2 G099.86 + 58,45, một trong những cụm thiên hà dày đặc nhất được biết đến cho đến nay và phát hiện nhiều điều thú vị. 

Nghiên cứu mới đã tiết lộ sự hiện diện của quầng sóng vô tuyến trong cụm thiên hà này.

Quần sóng vô tuyến này là những vùng phát xạ vô tuyến khuếch tán khổng lồ, thường được tìm thấy ở trung tâm của các cụm thiên hà.

Bi an quang song vo tuyen trong cum thien ha ky la
Nguồn ảnh: Sci-news. 

Với khả năng thu được hình ảnh sóng vô tuyến sâu ở độ phân giải cao, ở tần số thấp, Đài Quan sát ALMA là một công cụ tuyệt vời để nghiên cứu Quần sóng vô tuyến tần số thấp với độ chi tiết và độ nhạy chưa từng thấy.

Vì vậy, một nhóm các nhà thiên văn học do Rossella Cassano thuộc Viện Thiên văn vô tuyến Bologna, Ý đã quan sát của cụm thiên hà PSZ2 G099.86 + 58,45.

Với độ dịch chuyển khoảng 0,62, PSZ2 G099,86 + 58,45 (viết tắt là PSZ2G099) là một cụm thiên hà khổng lồ và nóng bỏng với khối lượng nặng bằng khoảng 684 nghìn tỷ khối lượng mặt trời. Các quan sát đã chỉ ra rằng, cụm thiên hà này nằm trong môi trường mật độ cao, dày hơn khoảng sáu lần so so với các thiên hà vô tuyến trung bình.

"Trong công trình này, các chuyên gia phát hiện ra quầng sóng vô tuyến trong cụm thiên hà dịch chuyển ở tần số 120-168 MHz, với kích thước được đo ở khoảng 3,9 x 1,95 năm ánh sáng. Như mong đợi, nguồn sóng phát xạ này rất mờ ở tần số cao hơn và do đó hầu như rất khó phát hiện ở vài thời điểm.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực.

Huỳnh Dũng (theo Phys)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận