Bí ẩn về những “ngôi sao ma” trong Dải Ngân Hà dần hé lộ

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Theo BGR, trong hơn một thập kỷ, các nhà thiên văn học đã bị bối rối bởi những “ngôi sao ma” trong Dải Ngân Hà. Những tinh vân hành tinh bí ẩn này lần đầu tiên được Bryan Rees, một nghiên cứu sinh tại Manchester (Anh), phát hiện nằm thẳng hàng trong phần phình ra của thiên hà chúng ta cách đây 10 năm.

Kể từ khi được phát hiện, lý do cho sự sắp xếp kỳ lạ của chúng là không thể giải thích được. Tuy nhiên, giờ đây, giới khoa học có thể tiến một bước gần hơn đến việc giải thích bí ẩn này.

Bí ẩn về những “ngôi sao ma” trong Dải Ngân Hà dần hé lộ - 1

Các nhà khoa học tìm ra được manh mối mới cho sự sắp xếp thẳng hàng của các “ngôi sao ma” trong dài ngân hà.

Theo một tuyên bố, dựa trên dữ liệu mới được thu thập bởi Kính viễn vọng Very Large của Đài quan sát Nam châu Âu ở Chile, cũng như dữ liệu từ kính viễn vọng không gian Hubble, đã giúp thúc đẩy một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Astrophysical Journal Letters. Nghiên cứu mới không chỉ xác nhận sự sắp xếp mà còn có thể tìm ra lời giải thích đằng sau sự thẳng hàng kỳ lạ của chúng.

Theo những hình ảnh của nghiên cứu, những ngôi sao ma, hay còn gọi là tinh vân hành tinh, về cơ bản là những đám mây khí bị giải phóng bởi các ngôi sao khi chúng kết thúc vòng đời. Những đám mây bị đẩy ra này về cơ bản là “bóng ma” của những ngôi sao sắp chết và chúng tạo ra những cảnh đẹp mê hồn trong vũ trụ.

Tuy nhiên, nhóm các “ngôi sao ma” này trong phần phình thiên hà của Dải Ngân Hà là một chủ đề hấp dẫn, vì dường như tất cả chúng đều đi theo một đường thẳng hàng gần như song song với mặt phẳng thiên hà của Dải Ngân Hà.

Manh mối mới của nghiên cứu được sinh viên Shuyu Tan của Đại học Hồng Kông và các nhà nghiên cứu khác phát hiện, họ chỉ ra rằng sự sắp xếp này chỉ xuất hiện ở những ngôi sao ma có các ngôi sao đồng hành. Các tinh vân hành tinh không có những ngôi sao đồng hành này không thể hiện sự thẳng hàng kỳ lạ nói trên.

Như vậy, có khả năng tồn tại một sự liên kết bí ẩn nào đó giữa các ngôi sao và bạn đồng hành của chúng, đây có lẽ là chìa khóa then chốt cho câu hỏi lâu năm về tinh vân hành tinh. Cho đến nay, nhóm nghiên cứu đã xác nhận hơn 136 “sao ma” trong phần phình ra của thiên hà, tức phần dày nhất của Dải Ngân Hà.

Nguồn: [Link nguồn]