Bọ sát thủ cõng trên lưng hàng trăm bộ xác con mồi

Bọ sát thủ cõng trên lưng hàng trăm bộ xác con mồi

Ong, kiến, mối, ruồi,... bất kể kẻ xấu số nào chạm trán loài bọ sát thủ này cũng sẽ phải bỏ mạng và trở thành hành trang trên lưng của kẻ săn mồi tàn độc.

Bo sat thu cong tren lung hang tram bo xac con moi
Loài bọ sát thủ vác theo xác của con mồi.
Reduviidae hay còn được biết đến với cái tên bọ sát thủ (bọ ám sát) là một họ côn trùng gồm các loài bọ, chúng là những loài bọ ký sinh, hút máu. Cái tên chết chóc của loài này đến từ việc chúng gieo rắc nỗi kinh hoàng cho các loài côn trùng khác trong tự nhiên.
Vừa là một loài ký sinh vừa là một loài săn mồi, chúng đeo bám những vật chủ to lớn hút máu. Bọ sát thủ cắn rất đau nên dễ bị phát hiện và gỡ bỏ. Tuy nhiên đối với các loài côn trùng nhỏ hơn như ong, kiến, mối và ruồi thì đây là một cơn ác mộng.
Sở hữu bộ hàm đặc biệt cứng sắc, loài bọ sát thủ sẽ đâm thủng bộ xương ngoài của con mồi. Trong lúc cắn, chúng tiêm nước bọt chứa một loại chất độc làm tê liệt vào cơ thể con mồi trong vòng một phần giây. Loại chất độc này làm hóa lỏng mô cơ khiến cơ thể con mồi tan chảy dần từ bên trong. Cuối cùng chúng hút sạch chất dịch cho đến khi đối phương chỉ còn là một cái xác vô hồn.
Tuy nhiên cả đến khi chết, những con mồi vẫn không được buông tha. Chính cơ thể khô héo kia sẽ được con bọ sát thủ mang trên lưng, tạo thành một lớp áo giáp cho kẻ săn mồi.
Người ta dễ dàng bắt gặp cảnh những con bọ sát thủ cõng theo 1 khối lượng khổng lồ các thi thể khô héo. Đây là một cơ chế phòng thủ và ngụy trang tuy tàn nhẫn nhưng lại vô cùng tài tình.
Bo sat thu cong tren lung hang tram bo xac con moi-Hinh-2
Diện mạo đáng sợ của loài bọ sát thủ.
Sử dụng một loại chất đặc biệt để kết dính những cái xác trên lưng, chiếc “balo” khiến chúng trông to lớn hơn, đáng sợ hơn, nhằm xua đuổi kẻ thù của mình. Trong trường hợp gặp phải những kẻ đáng sợ như rết hoặc nhện, con bọ sát thủ sẽ bỏ lại chiếc “balo” xác khô để đánh lạc hướng. Trong lúc đối phương mải ngấu nghiến những cái xác kia thì con bọ tinh ranh đã kịp cao chạy xa bay.
Một tác dụng khác của chiếc “balo” này là việc dẫn dụ con mồi. Về trực quan những con côn trùng nhỏ như ong, kiến hay mối sống khá bầy đàn, khi nhìn thấy đồng loại sẽ nhanh chóng tìm đến. Đến lúc nhận ra kia chỉ là những cái xác vô hồn thì đã lãnh trọn cú cắn tàn bạo của con bọ sát thủ.
Một cơ chế khác cũng hiệu quả không kém là mùi hương. Côn trùng vô cùng nhạy với mùi hương đặc biệt là mùi của đồng loại. Cũng vì lí do này mà nhiều con mồi ngu ngơ tự đến nạp mạng cho con bọ sát thủ vì lầm tưởng đồng loại của mình.
Loài này ít xuất hiện ở Việt Nam tuy nhiên có một họ hàng vô cùng khét tiếng chính là bọ xít hút máu người.
Theo Bá Di/Người Đưa Tin

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận