Cả đất nước Iceland chỉ có duy nhất 1 con muỗi, nó còn bị ngâm rượu và đưa vào viện bảo tàng

Cả đất nước Iceland chỉ có duy nhất 1 con muỗi, nó còn bị ngâm rượu và đưa vào viện bảo tàng

Kể cả khi đến thăm Đan Mạch, Scotland hay Na Uy, bạn vẫn sẽ bắt gặp ít nhất một con muỗi. Nhưng nếu bạn chọn Iceland thì sao? Đất nước Bắc Âu nhỏ bé này tuyên bố rằng họ không hề có muỗi.

Iceland là một trong những quốc gia thưa dân nhất thế giới thuộc khu vực châu Âu. Dù gần vòng Cực Bắc, đất nước Bắc Âu nhỏ bé này lại có khí hậu khá ôn hòa do nằm trên vành đai núi lửa Đại Tây Dương với rất nhiều núi lửa, suối nước nóng và dòng hải lưu Gulf Stream.

Những con quỷ Dracura hút máu người là của hiếm ở quốc đảo lạnh lẽo này, đến nỗi con muỗi duy nhất ở Iceland đã được ngâm rượu và trưng bày trong Viện Lịch sử Tự nhiên Quốc gia. Thậm chí, nó cũng chẳng phải một con muỗi mang quốc tịch Iceland thực sự.

Cả đất nước Iceland chỉ có duy nhất 1 con muỗi, nó còn bị ngâm rượu và đưa vào bảo tàng
Cả đất nước Iceland chỉ có duy nhất 1 con muỗi, nó còn bị ngâm rượu và đưa vào bảo tàng - (ảnh minh họa).

Năm 1980, một nhà khoa học đã bắt được con muỗi này trong máy bay, có lẽ nó đã đi du lịch vào quốc đảo này. "Tôi đã đuổi theo nó quanh cabin cho đến khi tôi bắt được nó", nhà sinh vật học Gisli Mar Gislason tại Đại học Iceland nói với New York Times. "Đó là con muỗi duy nhất tôi từng tìm thấy ở Iceland".

Iceland tuyên bố rằng quốc gia của họ không hề tồn tại sự sống của muỗi. Do đó, du khách sẽ không thể tìm thấy loài vật hút máu người này ở bất cứ nơi đâu trên lãnh thổ Iceland, trừ Viện Lịch sử Tự nhiên Quốc gia. Con muỗi duy nhất của quốc đảo này đã được ngâm rượu và trưng bày tại đây.

Có một vài lý do giải thích tại sao quốc gia này không hề có muỗi.

Nền nhiệt thấp đóng góp một phần, nhưng không phải tất cả. Ở các quốc gia cận Cực Bắc khác như Greenland, nền nhiệt của họ có thể không khác là mấy so với Iceland. Nhưng Greenland vẫn có muỗi. Đó là bởi đất nước này có rất nhiều ao cạn, nơi những con muỗi cái có thể đẻ trứng.

Những ao cạn này là nơi đầu tiên nóng lên khi băng tan. Những con muỗi có thể kịp đẻ trứng vào đó khi mùa hè tới lúc nền nhiệt tạm thời ấm lên. Những quả trứng muỗi nở thành ấu trùng, rồi ấu trùng biến thành những con muỗi khát máu.

Do những tháng hè ở gần Cực Bắc không kéo dài, vòng đời những con muỗi ở Greenland rất ngắn. Để tồn tại, chúng buộc phải phát triển thân hình to lớn. Những con muỗi ở Greenland vì thế rất to và hung hãn, chúng thậm chí có thể quây nhau lại và hạ gục một con tuần lộc non.

Nhà sinh thái học Lauren Culler đến từ Đại học Dartmouth cho biết: "Những con muỗi trải qua quá trình phát triển nhanh hơn, điều đó có nghĩa là chúng chỉ có ít ngày hơn để hút máu. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, nghiên cứu thực địa và mô hình dân số cho thấy khí hậu ấm lên khiến muỗi có thể tồn tại cho đến khi trưởng thành".

Nhưng đó là chuyện của Greenland và các nước Bắc Âu khác. Riêng đối với Iceland, quốc đảo này không hề có những ao cạn cho lũ muỗi có thể sinh sản. Hệ sinh thái của Iceland chứng kiến 3 chu kỳ đóng băng và tan băng chính trong năm.

Bởi các chu kỳ này diễn ra liên tục và rất ngắn, muỗi đơn giản là không có đủ thời gian để trưởng thành. Ngay khi nền nhiệt ấm lên và các hồ nước tan ra một chút, tất cả lại bị đóng băng khi thời tiết trở lạnh.

Viện Lịch sử Tự nhiên Quốc gia Iceland, nơi lưu trữ con muỗi duy nhất của quốc gia này.
Viện Lịch sử Tự nhiên Quốc gia Iceland, nơi lưu trữ con muỗi duy nhất của quốc gia này.

Thế nhưng, các nhà khoa học đang lo lắng muỗi có thể xâm chiếm Iceland, khi thế giới tiếp tục phải chịu đựng làn sóng bởi biến đổi khí hậu. Khi hành tinh nóng lên, lũ muỗi sẽ có được cơ hội sinh sản tốt hơn mà không bị cản trở bởi thời tiết lạnh.

Ngoài Iceland, có 3 nơi trên thế giới hiện tại không có muỗi. Đó là các vùng đảo New Caledonia, Polynesia thuộc Pháp và Seychelles ở Nam Thái Bình Dương. Sự vắng mặt của muỗi ở 3 hòn đảo này có thể sẽ không bị phụ thuộc vào biến đổi khí hậu.

Nguyên nhân khiến muỗi không thể "xuất khẩu lao động" ra các vùng đảo này, có lẽ vì chúng quá tách biệt so với các đại lục địa. Các hòn đảo không có gia súc chăn nuôi trước thế kỷ 18 (gia súc là một nguồn thức ăn của muỗi).

Ngày nay, chúng cũng cách rất xa các tuyến đường hàng hải của con người, điều kiện hạn chế những con muỗi đi du lịch tới các hòn đảo Thái Bình Dương này.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận