Cá kiếm sông Dương Tử được cho là đã tuyệt chủng

Một trong những loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới (con trưởng thành có thể dài tới 7 mét) được cho là đã tuyệt chủng do đánh bắt quá mức và sự xuất hiện của đập Tam Hiệp.

Theo South China Morning Post, các nhà khoa học Trung Quốc xác định cá kiếm sông Dương Tử (còn gọi là cá tầm thìa Trung Quốc) đã tuyệt chủng trong giai đoạn từ 2005-2010. Tuyên bố này được đưa ra dựa trên một nghiên cứu khoa học đăng trên tạp chí Science of the Total Environment tuần trước.

Ông Duy Kỳ Vĩ, một trong những tác giả nghiên cứu, cho biết kết luận này dựa trên đánh giá của một hội đồng khoa học, dưới sự giám sát của Liên minh Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (IUCN) ở Thượng Hải hồi tháng 9.

"Chúng tôi tôn trọng mô hình nghiên cứu và các chuyên gia của IUCN, mặc dù chúng tôi đón nhận kết quả này với một trái tim nặng trĩu", ông Duy, người đến từ Học viên Khoa học Thủy sản ở thành phố Vũ Hán, chia sẻ hôm 3/1.

Cá kiếm sông Dương Tử
Chưa có trường hợp phát hiện cá kiếm sông Dương Tử nào được ghi lại bằng hình ảnh kể từ năm 2003, và các nhà khoa học cho rằng chúng đã tuyệt chủng. (Ảnh: South China Morning Post).

Lần cuối cùng nhìn thấy loài cá khổng lồ này - vốn được coi là vua của các loại cá nước ngọt ở Trung Quốc - đã là từ năm 2003. Loài vật đã nằm trong danh sách nguy cấp của IUCN từ năm 1996 khi số lượng của chúng suy giảm do đánh bắt quá mức và suy thoái môi trường tại sông Dương Tử - nơi chúng sinh sống.

Các chuyên gia của IUCN cho biết đã không có dữ liệu về hình ảnh của loài này kể từ năm 2009.

Cá kiếm sông Dương Tử, có tên khoa học là Psephurus gladius, là một trong hai loài cá tầm thìa duy nhất còn lại trên Trái đất. Thời kỳ đỉnh cao của loài vật này là trong khoảng 34-75 triệu năm trước.

Theo nghiên cứu, loài này có thể đã tuyệt chủng về mặt kỹ thuật - tức là không còn đủ các cặp sinh sản tối thiểu để duy trì nòi giống - vào năm 1993.

Đây được cho là mất mát mới nhất của hệ sinh thái dài 6.300 km của sông Dương Tử. Hai loài vật đặc trưng khác của con sông là cá chép và cá heo sông Dương Tử đều được cho là đã tuyệt chủng về mặt kỹ thuật vào năm 2015 và 2006. Hai loài vật nổi bật khác là cá heo không vây và cá tầm sông Dương Tử đều đang nằm trong danh sách cực kỳ nguy cấp.

Hệ thống sông Dương Tử là nơi sinh sống của hơn 4.000 loài động vật. Nhưng ô nhiễm, quá tải giao thông đường thủy và đặc biệt là con đập Tam Hiệp khổng lồ đã khiến số lượng của hầu hết suy giảm.

Ông Dục Chấn Khang, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và các vấn đề nông thôn, cũng nói với Xinhua rằng có sự "suy giảm với tất cả các loài" động vật hiếm.

Bắc Kinh giờ đây đã đưa ra những biện pháp cứng rắn hơn để bảo vệ hệ sinh thái sông Dương Tử, với một lệnh cấm đánh bắt thủy sản trong vòng 10 năm được ban hành từ ngày 1/1/2020.

Mục đích của lệnh cấm này là để ngăn chặn sự suy giảm của hệ sinh thái và đa dạng sinh học trên sông Dương Tử, ông Dục cho biết.