Cận cảnh 2.000 robot làm việc trong kho hàng như trong phim

Cận cảnh 2.000 robot làm việc trong kho hàng như trong phim

Đội "công nhân" gồm 2.000 robot có thể thay phiên hoạt động liên tục trong một kho hàng rộng lớn, tối ưu thời gian sắp xếp, đóng gói hàng hóa.


Hệ thống robot của Ocado - (Nguồn: TECH INSIDER)

Đoạn video vừa được Hãng thương mại điện tử Ocado (Vương quốc Anh) đăng tải trên mạng xã hội nhận được vô số lượt trầm trồ của cộng đồng mạng.

Hàng ngàn robot di chuyển không ngừng trong một kho hàng rộng hơn 52.000m2, tay lấy hàng, tay bỏ hàng rồi đến đúng khu vực đóng gói.

Không ít người còn tưởng đang xem một bộ phim khoa học viễn tưởng. Trên thực tế, công nghệ này đã được Hãng Ocado thử nghiệm từ năm 2017 và chính thức hoạt động một cách trơn tru từ cuối năm 2021.

Mỗi ngày, "đội quân" 2.000 robot làm việc trong 20 giờ. Ước tính trong mỗi ca, từng con robot có thể gắp - thả 2 triệu sản phẩm trong kho. Hiệu suất này vượt xa một công nhân thông thường.

Các robot của Ocado
Các robot của Ocado - (Ảnh: GETTY IMAGES)

Mỗi robot trông giống như một chiếc tủ lạnh mini, có 8 bánh nên dễ dàng di chuyển và chuyển hướng mà không va phải "đồng nghiệp".

Robot sẽ di chuyển ngay phía trên một mô hình được gọi là "hive". Có thể hình dung "hive" như một bàn cờ vua, được phân thành các ô nhỏ. Phía dưới mỗi ô nhỏ sẽ là một cột chứa nhiều loại hàng hóa được sắp xếp theo thứ tự. Trong đó, những loại hàng phổ biến sẽ ở trên, những hàng ít người mua sẽ nằm bên dưới.

Robot được điều khiển bằng một hệ thống trí tuệ nhân tạo. Khi nhận được lệnh lấy hàng theo đơn khách đã "chốt", từng robot sẽ biết cách di chuyển nhanh nhất đến đúng vị trí, nhặt hàng và đưa hàng về trạm lấy hàng.

Tại các trạm, các nhân viên chỉ việc lấy các gói hàng hoàn chỉnh và chuyển vào các shipper giao cho khách hàng.

Theo James Matthews - giám đốc điều hành của Ocado Technology, một kho hàng tương đương với 35 siêu thị. Ước tính mỗi robot sẽ hoàn thành một quá trình hoàn chỉnh từ khi bắt đầu nhận đơn chỉ khoảng 5 phút, nhanh hơn 5 lần so với công nhân người.

Matthews cho biết các thuật toán tìm ra các sản phẩm một cách nhanh nhất mà không bị hư hỏng sản phẩm.

Matthews cũng cho rằng "hive" là một bước tiến công nghệ thay đổi hoàn toàn cách các kho hàng thương mại điện tử vận hành trong tương lai bởi sự tiện lợi và nhanh chóng.

Lấy ví dụ ở Ocado, Matthews cho hay năm 2021, dù chịu ảnh hưởng của đại dịch, doanh số bán lẻ của Ocado Retail đã tăng 4,6% lên 2,3 tỉ bảng Anh từ năm 2020. So với năm 2019, doanh số bán hàng đã tăng 41,5% trong hai năm.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận