Cánh cửa khoa học nào kết nối quá khứ và tương lai?

Tình yêu chữa lành tất cả mọi thứ và mang lại sự bình yên cho mọi người.

Theo các nhà khoa học tại Đại học Bang Michigan, oxytocin, còn được gọi là "hormone tình yêu", có thể giúp chữa lành trái tim bị tổn thương (về thể chất). Mô tim là một cấu trúc sinh học khó tái tạo sau mỗi cơn đau tim. Các nhà khoa học đã tìm thấy phương pháp điều trị mới cho bệnh tim, một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ, từ các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm sử dụng mô hình động vật.

hormone, Omni Legend, chụp PET/CT, công nghệ tương lai

Nguồn ảnh: Shutterstock

Theo một số bằng chứng từ phòng thí nghiệm, các tế bào ngoại tâm mạc từ bên ngoài có thể di chuyển vào trong qua cơ tim và tham gia vào quá trình tái tạo mô vào thời điểm tim bị tổn thương. Nói chung, điều này không có ý nghĩa. Vì vậy, các nhà khoa học đã thực hiện thí nghiệm để các tế bào tâm nhĩ tiếp xúc với 15 loại hormone và thu được kết quả rằng oxytocin có khả năng tái tạo và phục hồi trái tim.

Họ đã tiến hành kiểm tra trên mô tim của cá ngựa vằn, một loài cá có khả năng tái tạo mô tim. Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy rằng loài cá này đã tăng cường sản xuất oxytocin, chất liên kết với các vị trí ở tim và khiến các tế bào tâm nhĩ biến đổi, trong vòng ba ngày kể từ khi chấn thương tim xảy ra. Aitor Aguirre, tác giả của mội bài báo trên tạp chí Frontiers in Cell and Developmental Biology, cho biết:Sau một chấn thương tim, 'chúng tôi dự kiến sẽ kiểm tra oxytocin ở người'.

Tận dụng thiết bị làm mát thụ động

Hai mẫu thiết bị làm mát thụ động đã được lắp đặt thử nghiệm trên mái của nhà số 1 ở MIT để so sánh. Mẫu hệ thống làm mát bay hơi kết hợp làm mát bức xạ và cách nhiệt ở bên trái là một ví dụ. Một thiết bị chỉ được sử dụng làm mát bay hơi có thể được nhìn thấy ở bên phải. Các nhà khoa học ở MIT đã phát triển một hệ thống làm mát giá rẻ, không điện với mục tiêu chống nóng mà không làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng khí hậu.

Nguồn ảnh: Zhengmao Lu

Theo Zhengmao Lu, tác giả của một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Cell Reports Physical Science,Công nghệ này có thể được áp dụng cho máy điều không khí để tăng hiệu suất bằng cách tạo tấm che lớn cho các thùng chứa thực phẩm hoặc trên các thiết bị ngưng tụ.

Ba nguyên tắc được các nhà khoa học tổng hợp vào thiết bị nhỏ gọn này là bốc hơi, cách nhiệt và làm mát bằng bức xạ (tức là tiết kiệm năng lượng từ mặt trời). Lớp đáy của thiết bị hoạt động như một gương để giữ cho bất cứ thứ gì bên dưới nó mát hơn bằng cách phản chiếu năng lượng nhiệt vào nó. Sau đó, một lớp gel được tạo thành từ nước sẽ nguội đi thông qua quá trình bay hơi. Lớp gel trên cùng ngăn cách nhiệt, chống nóng nhưng cho phép bức xạ và hơi nước từ bên dưới thoát ra. Tất cả những gì nó cần là đổ đầy nước hàng tuần hoặc hàng tháng để làm mát khu vực bên dưới nó đến khoảng 19 độ F.

Pin có khả năng lưu trữ năng lượng

Các nhà khoa học ở MIT cũng đã phát triển một pin lithium-ion mới, rẻ hơn và an toàn hơn.Các thành phần của thiết bị rẻ, an toàn và không dễ cháyDonald Sadoway, nhà hóa học đến từ MIT và là tác giả của bài báo trên tạp chí Nature, cho biết.

Nguồn ảnh: Shutterstock

Sadoway đã đặt mục tiêu sử dụng các vật liệu dễ tiếp cận và dễ tìm. Vì nhôm là kim loại phổ biến nhất trên thế giới, nên ông và các cộng sự của mình đã chọn nhôm cho một trong các điện cực của pin. Lưu huỳnh, phi kim loại, rẻ nhất, được sử dụng để kết hợp nó với một điện cực khác. Sau đó, họ tạo ra một chất điện phân muối nóng chảy không bắt lửa như chất lỏng hữu cơ. Pin có thể được sử dụng làm bộ sạc xe điện hoặc để lưu trữ năng lượng mặt trời cho các hộ gia đình và doanh nghiệp. Sadoway đã thành lập một công ty có tên là Thử nghiệm pin Sadoway.

Mẫu vật mô tả quá trình tiến hóa của thực vật

Protocodium sinense, một hóa thạch tảo lục mới được xác định, được cho là đã tồn tại hơn 541 triệu năm trước. Hình ảnh bên trái là phần bên ngoài của hóa thạch, tiếp theo là lớp ngoài (màu xanh lá cây) và lõi bên trong (màu vàng).

Nguồn ảnh: Cédric Aria

Các nhà khoa học từ Trung Quốc đã tìm thấy một hóa thạch tảo có thể viết lại dòng thời gian về sự tiến hóa của thực vật.

Mặc dù hóa thạch đã được bảo quản ở chế độ 3D, chúng có niên đại hơn 541 triệu năm và trông rất giống tảo lục hiện đại. Cédric Aria của Đại học Toronto, đồng tác giả của một nghiên cứu được công bố trên BMC Biology,Phát hiện này cho thấy tảo đã tiến hóa nhiều hơn so với những gì các nhà khoa học biết và có thể là nguồn gốc của thực vật trên đất liền đã tồn tại trong khoảng thời gian 100 triệu năm.

Các tác giả từ Đại học Tây Bắc ở Tây An đã nhờ Aria hỗ trợ vì hóa thạch này không thể được đưa vào hồ sơ của các mẫu vật thời tiền sử khác. Ông và nhóm của mình thấy rằng nó rất giống với tảo Codium, một loài tảo hiện đại có kích thước chỉ bằng một nửa so với loài cổ.

Hệ thống PET/CT kỹ thuật số đầu tiên và duy nhất

Omni Legend là một công nghệ tiên tiến nhằm mục đích tận dụng tối đa sức mạnh của máy chụp kỹ thuật số tiên tiến, mang đến hình ảnh có độ phân giải cao và chất lượng hình ảnh vượt trội cũng như hiệu quả khám chữa bệnh được cải thiện. Theo GE Healthcare, Omni Legend được tạo ra với mục tiêu hỗ trợ hệ thống chăm sóc sức trong việc khắc phục sự cố thông qua quy trình làm việc trực quan được cải tiến bởi trí tuệ nhân tạo (AI), chẳng hạn như sử dụng Precision DLi để xử lý hình ảnh trong PET/CT và sử dụng AI để tự động xác định vị trí camera.

Nguồn ảnh: GE Healthcare

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành GE Healthcare Molecular Imaging & Computed Tomography Jean-Luc Procaccini cho biết:Chúng tôi đã xây dựng Omni để đáp ứng nhu cầu của cả khách hàng và bệnh nhân hiện tại và trong tương lai.

Đối với cả kỹ thuật viên và bệnh nhân, các giải pháp Omni Legend, theo GE Healthcare, giúp nâng cao trải nghiệm chụp PET/CT. Công ty đã khẳng định rằng quy trình quản lý chất lượng dữ liệu nhanh chóng của hệ thống mang lại hiệu quả về chi phí và thời gian. Ngoài ra, các ứng dụng của thiết bị được trang bị màn hình cảm ứng giúp việc thực hiện các thao tác trở nên đơn giản hơn và dễ dàng hơn trong quá trình chụp PET/CT.

Tạp chí Điện tử & Ứng dụng