Câu chuyện đằng sau bức ảnh thiên tài Albert Einstein

Câu chuyện đằng sau bức ảnh thiên tài Albert Einstein

Ngày 14/3/1951 kỷ niệm sinh nhật lần thứ 72 của Albert Einstein. Vào thời điểm đó, ông làm việc tại Viện Nghiên cứu Nâng cao Princeton ở New Jersey . Các thành viên tại đây đã tổ chức bữa tiệc sinh nhật để vinh danh những đóng góp của ông.

Khi bữa tiệc kết thúc, nhiều phóng viên đã đến ngoài viện nghiên cứu để phỏng vấn Einstein. Họ muốn ông nêu quan điểm về tình hình chính trị tại Mỹ thời điểm đó, cũng như chụp khoảnh khắc kỷ niệm sinh nhật đáng nhớ của nhà vật lý người Đức.

Su that ve buc anh huyen thoai cua Albert Einstein anh 1

Khoảnh khắc Einstein lè lưỡi khi một phóng viên yêu cầu chụp hình. Ảnh: Arthur Sasse.

Không thích sự tâng bốc của giới truyền thông và mệt mỏi với vai trò phát ngôn, Einstein cảm thấy khó chịu với các phóng viên. Trong chiếc limousine rời khỏi viện nghiên cứu, ông ngồi giữa hàng ghế sau, 2 bên là cựu Giám đốc Viện Nghiên cứu Frank Aydelotte và vợ Marie Aydelotte.

"Đủ rồi... Đủ rồi", Einstein được cho đã hét vào các phóng viên đang chụp ảnh. "Này giáo sư, vui lòng cười để tôi chụp ảnh kỷ niệm sinh nhật nhé", một phóng viên la lên.

Do rất khó chịu nên thay vì mỉm cười, Einstein lè lưỡi trước phóng viên rồi quay đi. Khoảnh khắc ấy đã được nhiếp ảnh gia Arthur Sasse của hãng thông tấn United Press International ghi lại. Bộ ảnh sau đó được Sasse gửi cho Einstein, nhà vật lý thích bức ảnh lè lưỡi nhất.

Bức ảnh gốc còn bao gồm vợ chồng Tiến sĩ Aydelotte, tuy nhiên Einstein đã cắt đi để giữ lại khuôn mặt của mình. Nhà vật lý sau đó yêu cầu UPI gửi 9 bản sao của bức ảnh, ký tên để tặng cho đồng nghiệp, bạn bè và người quen, cũng như làm thiệp chúc mừng.

Su that ve buc anh huyen thoai cua Albert Einstein anh 2

Bức ảnh huyền thoại của Einstein xuất hiện trong nhiều tác phẩm văn hóa đại chúng. Ảnh: Helmut Meyer.

Theo All That's Interesting, Sasse đã gửi hình ảnh Einstein lè lưỡi để xuất bản lên International News Photos Network. Lúc đầu, ban biên tập không muốn đăng vì cho rằng bức ảnh không phù hợp với người đáng kính như Einstein. Tuy nhiên, họ quyết định xuất bản khi biết rằng nhà vật lý cũng rất thích bức ảnh này.

Theo DW, bức ảnh lè lưỡi của Einstein nhanh chóng lan truyền ra khắp thế giới, trở thành chân dung biểu tượng của nhà vật lý người Đức, thậm chí được xem như một phần của văn hóa đại chúng.

Su that ve buc anh huyen thoai cua Albert Einstein anh 3

Chân dung của Einstein được vẽ lên trứng phục sinh. Ảnh: Waltraud Grubitzsch.

Khi Einstein qua đời 4 năm sau, bức ảnh thậm chí nổi tiếng hơn. Trong hơn 60 năm, hình ảnh lè lưỡi của ông xuất hiện trên cốc, áo phông, banner và những tác phẩm đường phố. Theo The Guardian, đây là "một trong những hình ảnh báo chí được biết đến nhiều nhất về một cá nhân nổi bật của thế kỷ 20".

"Cái lưỡi lè ra bày tỏ quan điểm chính trị của tôi", Einstein nói với Johanna Fantova, nhân tình lúc bấy giờ của ông. Vào năm 2009, bản sao bức ảnh có chữ ký của Einstein đã được bán với giá 74.324 USD. Đến năm 2017, phiên bản với sự xuất hiện của vợ chồng Aydelotte tiếp tục được đấu giá 125.000 USD.

Theo Zing

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận