Câu chuyện về  "Pig War": Con lợn dẫn đến nguy cơ gây đại chiến giữa 2 cường quốc

Câu chuyện về  "Pig War": Con lợn dẫn đến nguy cơ gây đại chiến giữa 2 cường quốc

Nghe có vẻ vô lý, nhưng chuyện khôi hài nhất lịch sử này lại thật sự xảy ra vào năm 1895, trên đảo San Juan, Mỹ.

San Juan là hòn đảo có diện tích rơi vào tầm 142km2, thuộc quyền sở hữu của Mỹ. Tuy nhiên trước năm 1895, nó vẫn chưa được xác định chủ quyền. Lý do là bởi hòn đảo này vừa nằm trên đường ranh giới, lại vừa sở hữu vị trí chiến lược quân sự tuyệt vời. Thế nên cả Anh lẫn Mỹ đều không có ý định nhường đối phương. Họ cứ lý sự tranh chấp chủ quyền trong suốt 13 năm, cho đến ngày 15/6/1859 lịch sử.

Vì một con lợn mà 2 cường quốc suýt thì chiến tranh.
Vì một con lợn mà 2 cường quốc suýt thì chiến tranh.

Vào hôm ấy, một nông dân Mỹ tên là Lyman Cutlar thấy có một con lợn đen thui, to lớn đang phá vườn rau của mình. Đây cũng không phải lần đầu Cutlar thấy vườn rau bị phá, nên ông điên tiết vác súng ra bắn chết nó. Ai dè con lợn ấy lại là của một người Ireland tên là Charles Griffin.

Biết mình làm chuyện không phải, Cutlar liền đề nghị bồi thường Griffin 10 dollar. Nhưng Griffin lại giở trò ăn vạ, đòi Cutlar phải đền hẳn 100 dollar. Cutlar cãi rằng con lợn ấy đã phá vườn rau của ông, nên ông không thể đền hơn được nữa. Còn Griffin thì cùn: "Lẽ ra lão phải lo mà giữ cái mớ rau ấy khỏi con lợn của thằng này".

Hay tin có tranh chấp, chính quyền Anh liền bước vào giải quyết. Nhưng thay vì hòa giải giữa hai bên, họ đòi bắt Cutlar. Thế là chính quyền Mỹ cũng vào cuộc. Tướng William Harney còn hiếu chiến cử hẳn một đại đội đến. Thấy vậy, phía Anh cũng cho luôn một chiến thuyền tiếp.

Trên bờ, 400 lính Mỹ hầm hè. Dưới biển, 1000 thủy quân Anh cũng sẵn sàng đổ bộ.
Trên bờ, 400 lính Mỹ hầm hè. Dưới biển, 1000 thủy quân Anh cũng sẵn sàng đổ bộ.

Trên bờ, 400 lính Mỹ hầm hè. Dưới biển, 1000 thủy quân Anh cũng sẵn sàng đổ bộ. Cứ ngỡ chiến tranh đến nơi, nào ngờ các sĩ quan hải quân Anh lại cãi lệnh, không chịu đưa một binh một tốt nào lên đảo. Còn Mỹ thì cũng sợ "chuyện bé xé ra to", lập tức cử tham mưu trưởng đến giảng hòa.

Dẫu sao cũng thật may vì mọi chuyện đã kết thúc ở đó. Chứ cả 2 cường quốc mà lao vào ẩu đả nhau chỉ vì một con lợn, thì cũng thật không còn gì để nói!

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận