Cầu đá nghìn nhịp lộ diện khi hồ Bà Dương khô hạn bất thường

Cầu đá nghìn nhịp lộ diện khi hồ Bà Dương khô hạn bất thường

Hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc khô cạn bất thường khiến cây cầu đá Qianyan 400 năm tuổi phát lộ hoàn toàn trên đáy hồ nứt nẻ.


Hồ Bà Dương cạn trơ đáy tại nơi có cây cầu Qianyan bắc qua. (Video:Xinhua)

Qianyan là cây cầu đá dài nhất bắc qua mặt hồ ở Trung Quốc. Nó nằm trên hồ Bà Dương ở huyện Đô Xương, tỉnh Giang Tây. Công trình dài tổng cộng 2.657 m với gần 1.000 nhịp. Nó đã tồn tại suốt 400 năm từ thời nhà Minh và ngày nay là một hiện vật lịch sử quan trọng.

Cầu thường chìm trong nước vào mùa mưa và chỉ nhô lên bề mặt khi mực nước giảm xuống dưới 10,5 m. Những cảnh quay được Xinhua chia sẻ hôm 30/8 cho thấy nó đã phát lộ hoàn toàn khi hồ Bà Dương khô cạn bất thường.

Qianyan là cây cầu đá dài nhất bắc qua mặt hồ ở Trung Quốc.
Qianyan là cây cầu đá dài nhất bắc qua mặt hồ ở Trung Quốc.

Hồ Bà Dương nằm ở phía tây bắc tỉnh Giang Tây là hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc. Diện tích bề mặt hồ biến động đáng kể giữa mùa mưa và mùa khô, nhưng có xu hướng giảm dần trong những năm gần đây. Vào mùa mưa, hồ có thể bao phủ một khu vực rộng tới 3.500km2.

Năm nay, do nắng nóng kỷ lục kéo dài hơn 70 ngày trên khắp lưu vực sông Trường Giang, hồ Bà Dương đã thu nhỏ sớm hơn thông thường. Theo báo cáo hôm 24/8, diện tích hồ chỉ còn bằng 1/5 so với cách đó vài tháng. Hoạt động khai thách cát cũng góp phần khiến mực nước hạ thấp bất thường trong những thập kỷ gần đây.

Không chỉ là nguồn dự trữ nước ngọt quan trọng, hồ Bà Dương còn là khu bảo tồn thiên nhiên cấp quốc gia, nơi sinh sống của hơn 300 loài chim di cư. Vào mùa đông, có tới 90% quần thể sếu trắng Siberia cư trú tại đây.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận