Cây bách khổng lồ ở Tây Tạng phá kỷ lục về cây cao nhất châu Á

Cay bach khong lo o Tay Tang pha ky luc ve cay cao nhat chau A hinh anh 1(Nguồn: Xinhua)

Tuần này, khi một nhóm nhà nghiên cứu Trung Quốc báo cáo đã tìm thấy một cây bách khổng lồ cao tới 102,3 mét ở khu tự trị Tây Tạng, kỷ lục về cây cao nhất châu Á đã được công bố.

Cupressus torulosa, tên khoa học của cây bách nói trên, được phát hiện trong một nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc Đại học Bắc Kinh dẫn đầu trong tháng 5 này ở khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia Yarlung Zangbo Grand Canyon của thành phố Lâm Chi.

Máy bay không người lái và radar laser đã được nhóm nghiên cứu sử dụng để vẽ bản đồ khu vực cây bách và xác nhận sự tồn tại của cây cao 102,3m này.

[Công bố kích thước chính xác của cây cao nhất Trung Quốc]

Ngoài ra, họ đã phát hiện ra một số lượng đáng kể cây cao hơn 90 mét, trong đó có 25 cây cao hơn 90 mét. Sau khi đo đạc chính xác, phát hiện trên cũng đưa khu vực này trở thành nơi có mật độ cây khổng lồ dày đặc nhất ở Trung Quốc và châu Á.

Cây Cupressus torulosa, chủ yếu được tìm thấy ở Đông Nam Tây Tạng, không có nhiều và tập trung ở khu vực nhỏ. Đây là loài cây đã được đưa vào danh sách được bảo vệ hàng đầu trên toàn quốc.

Linh sam, cao 83,4m được các nhà khoa học phát hiện ở Tây Tạng năm 2022, là cây cao nhất Trung Quốc trước đây./.

Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)