Cây Sequoia khổng lồ vẫn âm ỉ cháy suốt 9 tháng qua

Cây Sequoia khổng lồ vẫn âm ỉ cháy suốt 9 tháng qua

Cây Sequoia khổng lồ ở Công viên Quốc gia Sequoia của California, Mỹ được phát hiện vẫn còn âm ỉ cháy sau khi các trận cháy rừng tàn phá khu vực này vào mùa hè năm ngoái.

Cay Sequoia khong lo van am i chay suot 9 thang qua

Các nhà khoa học gần đây đã tìm thấy cây này trong khi khảo sát công viên để xác định ảnh hưởng của Trận cháy lâu đài năm 2020. Cơ quan Công viên Quốc gia của Mỹ cho biết, cây này nằm trong khu Board Camp Grove và không có lối đi trực tiếp, được quan sát thấy vẫn còn âm ỉ và bốc khói, rất có thể là do đám cháy năm 2020.

Được châm ngòi bởi một vụ sét đánh vào tháng 8 năm 2020, ngọn lửa cuối cùng đã thiêu rụi khoảng 60.700 ha rừng trước khi nó được ngăn chặn vào tháng 12 năm 2020.

Tuy nhiên, than hồng bên trong thân cây đặc biệt này vẫn tiếp tục cháy âm ỉ bất chấp mưa và tuyết mùa đông. Sự cháy dai dẳng này không hẳn là bất thường - người ta biết rằng sau những đám cháy dữ dội, một số cây cối sẽ tiếp tục cháy từ từ, vì bên trong thân cây cung cấp một môi trường giàu oxy và nơi trú ẩn cho ngọn lửa. Tuy nhiên, hiện tượng này là không bình thường đối với những cây Sequoia, loại cây vốn thích nghi tốt với lửa và có vỏ chịu lửa.

Leif Mathiesen, trợ lý nhân viên quản lý phòng cháy chữa cháy của Công viên Quốc gia Sequoia & Kings Canyon, cho biết: “Thực tế, các khu vực vẫn còn âm ỉ và bốc khói từ Đám cháy Castle 2020 chứng tỏ công viên khô khốc như thế nào”.

Điều kiện khô hạn không tốt cho mùa cháy năm nay, đỉnh điểm vào khoảng giữa tháng 7 và tháng 11 và các nhà chức trách đã lên kế hoạch kiểm soát một số đám cháy để giảm sự tích tụ mầm mống của đám cháy rừng lớn.

Theo Tienphong

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận