Chip Trung Quốc tự phát triển thua xa chip ngoại, đến hãng xe nội địa cũng ‘chê’

Chip Trung Quốc tự phát triển thua xa chip ngoại, đến hãng xe nội địa cũng ‘chê’

Trong các tài liệu quảng bá, nhà sản xuất ô tô điện lớn của Trung Quốc là Li Auto nhấn mạnh buồng lái thông minh của mẫu xe L9, trang bị hai con chip Snapdragon SA8155P của Qualcomm. Trong khi đó, Zeerkr, một thương hiệu xe mới của nhà sản xuất Geely cho biết buồng lái thông minh trong phiên bản 001 cải tiến ra mắt tuần này cũng sử dụng chip tương tự, thay thế chip 820A trước đây.

Chip Trung Quốc tự phát triển thua xa chip ngoại, đến hãng xe nội địa cũng ‘chê’

Mẫu xe điện Zeekr 001 của Geely trưng bày tại Triển lãm Xe hơi Thượng Hải năm 2021. (Ảnh: Reuters)

Li Auto và Zeekr nằm trong hàng dài danh sách các hãng xe điện Trung Quốc, bao gồm Xpeng và Nio, ứng dụng chip cao cấp 8155P trong các mẫu xe mới nhất. Nó giúp Qualcomm - vốn đã dẫn đầu trên thị trường smartphone - nới rộng khoảng cách trên thị trường xe điện Đại lục.

Theo một nhân viên của Li Auto, chip SA8155P của Qualcomm có thông số và sức mạnh điện toán tốt hơn các sản phẩm tương đương của đối thủ. Được điều chỉnh từ chip 855 cho smartphone SA8155P mang đến sức mạnh điện toán cho các hệ thống buồng lái thông minh dựa trên Android, thường trang bị nhiều màn hình và cảm biến khác nhau.

Sự thống trị của Qualcomm nhấn mạnh sự lệ thuộc của Trung Quốc vào chip cao cấp nhập khẩu, bất chấp nỗ lực tự chủ bán dẫn của nước này. Dù khối lượng nhập khẩu vi mạch của Trung Quốc đã giảm 10,4% trong nửa đầu năm nay, kim ngạch lại tăng lên 6,4% đạt 210 tỷ USD, theo dữ liệu của Hải quan Trung Quốc mới công bố.

Để so sánh, kim ngạch nhập khẩu dầu thô trong cùng kỳ của Trung Quốc chỉ là 181 tỷ USD bất chấp giá dầu tăng mạnh.

Geely đã giới thiệu chip SE1000 sản xuất trên quy trình 7nm do công ty nội địa Siengine phát triển để dùng trong các mẫu xe năm sau. Cả Siengine và đối thủ Semidrive đều đang dồn lực sản xuất chip buồng lái thông minh, cạnh tranh với doanh nghiệp ngoại. Song cho đến nay, rất ít chip địa phương cạnh tranh được với Snapdragon SA81155P.

Zhang Junyi, đối tác tại hãng tư vấn Oliver Wyman, cho rằng cần có thời gian để các con chip cây nhà lá vườn bật lên. Qualcomm bắt đầu nghiên cứu nền tảng điện toán cho xe hơi từ năm 2014. Từ đó tới nay, họ ra mắt 4 con chip dùng trong buồng lái: Snapdragon 620A, Snapdragon 820A, Snapdragon SA8155P và  Snapdragon SA8259P. Snapdragon SA8259P sẽ được dùng trong xe của Baidu.

Trên toàn cầu, SA81155P là con chip xe hơi được dùng nhiều nhất của Qualcomm nhờ tương thích với Android, hệ điều hành cơ bản trên xe điện của nhiều hãng. Chip hỗ trợ tối đa 6 camera, 3 màn hình độ phân giải 4K và 4 màn hình độ phân giải 2K. Các màn hình cảm ứng hiển thị ứng dụng hay chức năng hỗ trợ tài xế trở nên phổ biến nhờ xe của Tesla, đây là các tính năng ăn khách trên xe điện Trung Quốc.

Thị trường cạnh tranh khốc liệt khiến nhu cầu của chip buồng lái cao cấp cũng nóng lên. Theo ước tính của ngân hàng đầu tư China International Capital, thị trường có thể đạt 20,4 tỷ NDT (3,03 tỷ USD) vào năm 2025. Ngoài Qualcomm, hai công ty Mỹ khác là Nvidia và Intel cũng góp mặt. Nvidia ra mắt chip Drive Orin năm 2019, sẽ được dùng trong xe Robo-01 của Jidu, trong khi đó chip EyeQ4 của Intel sẽ được lắp đặt trong một số mẫu xe của Nio và Xpeng.

Du Lam(Theo SCMP)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận