Choáng cách sao nhị phân V Sagittae bùng nổ vào cuối thế kỷ

Choáng cách sao nhị phân V Sagittae bùng nổ vào cuối thế kỷ

Hiện ngôi sao mờ nhạt V Sagittae, V Sge, trong chòm sao Sagitta hầu như không nhìn thấy được, ngay cả trong các kính viễn vọng cỡ trung bình. Tuy nhiên, vào khoảng năm 2083, ngôi sao nhị phân ngây thơ này sẽ phát nổ, trở nên sáng như Sirius.

Trong thời gian phun trào đó, ngôi sao nhị phân V Sge sẽ là ngôi sao sáng nhất trong Milky Way. Dự đoán này được đưa ra lần đầu tiên tại cuộc họp của Hiệp hội Thiên văn học Mỹ lần thứ 235 ở Honolulu, HI, bởi các nhà thiên văn học Bradley E. Schaefer, Juhan Frank và Manos Chatzopoulos, với Khoa Vật lý & Thiên văn của Đại học bang Louisiana.
Giáo sư danh dự Bradley E. Schaefer, Khoa Vật lý & Thiên văn học của LSU cho biết: "Hiện chúng tôi tin chắc vào dự đoán cho tương lai của V Sge. Trong vài thập kỷ tới, ngôi sao sẽ phát sáng nhanh chóng. Vào khoảng năm 2083, tốc độ bồi tụ của nó sẽ tăng lên một cách thảm khốc, làm đổ khối lượng vật liệu với tốc độ cực cao lên sao lùn trắng, với vật liệu này bùng cháy dữ dội.
Choang cach sao nhi phan V Sagittae bung no vao cuoi the ky

Nguồn ảnh: Inverse

Trong những ngày cuối cùng của cái chết này, toàn bộ khối lượng từ ngôi sao này sẽ rơi xuống sao lùn trắng đồng hành, tạo ra một cơn gió siêu lớn từ ngôi sao hợp nhất, xuất hiện siêu sáng như Sirius, thậm chí có thể sáng như sao Kim".
V Sge là một hệ sao lớn bao gồm một ngôi sao bình thường trong quỹ đạo nhị phân xung quanh một ngôi sao lùn trắng, nơi khối lượng của ngôi sao bình thường đang dần rơi xuống sao lùn trắng.
"Trước đây, các nhà thiên văn học đã nghiên cứu V Sge, nhận ra rằng đó là một hệ thống bất thường với các tính chất cực đoan", Frank nói. "Tuy nhiên, không ai nhận ra rằng quỹ đạo hệ sao nhị phân đang xoắn ốc rất nhanh".
"V Sge đang tăng độ sáng theo cấp số nhân với quy mô gấp đôi thời gian là 89 năm, Frank nói. "Sự bừng sáng này có thể dẫn đến tăng tốc độ giảm khối lượng của ngôi sao bình thường tăng theo cấp số nhân, cuối cùng hệ sao nhị phân đang xoắn ốc rất nhanh".
Dự đoán trong vài thập kỷ tới, V Sge sẽ xoắn ốc theo tốc độ nhanh với độ sáng tăng dần. Chắc chắn, vòng xoắn ốc này sẽ lên đến đỉnh điểm với phần lớn khí trong ngôi sao bình thường rơi xuống sao lùn trắng, tất cả hoàn thành trong những tuần và ngày cuối đời. Khối lượng sao rơi này sẽ giải phóng một năng lượng hấp dẫn cực lớn.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực

Huỳnh Dũng (theo Newscientist)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận