Choáng váng với loại kem được làm từ cá khô, sâu bướm, không phải ai cũng dám thử

Choáng váng với loại kem được làm từ cá khô, sâu bướm, không phải ai cũng dám thử

Một nhà sinh học phân tử sử dụng cá, côn trùng cùng các loại hạt có nguồn gốc từ khắp châu Phi để tạo nên những hương vị kem không phải ai cũng dám thử.

Nằm giữa cửa hàng sách cũ và bán băng đĩa ở Observatory, vùng ngoại ô của Cape Town , là cửa tiệm có tấm bảng đen ghi dòng chữ "Tapi Tapi - Món kem châu Phi chính hiệu được làm thủ công".

Địa điểm này đã trở thành một trong những cơ sở thực phẩm hút khách bậc nhất ở Cape Town kể từ khi mở cửa vào tháng 10/2020.

Nhà sáng lập tiệm kem nổi tiếng nhất Cape Town

Tapiwa Guzha, chủ tiệm kem Tapi Tapi.
Tapiwa Guzha, chủ tiệm kem Tapi Tapi.

Trong căn bếp nhỏ của tiệm, nhà sinh học phân tử sau tiến sĩ người Zimbabwe, Tapiwa Guzha, đang tạo ra những hương vị kem có một không hai.

- Làm thế nào để nhà sinh học phân tử trở thành người sáng lập một trong những tiệm kem nổi tiếng nhất Cape Town?

- "Đó là một sự tình cờ", Guzha nói.

Mọi chuyện bắt đầu khi Guzha xem chương trình dạy nấu ăn và thấy được phương thức sử dụng đá khô để làm kem. Ông dễ dàng tiếp cận nguyên liệu này và bắt đầu thử nghiệm tại nhà.

Guzha tự mô tả mình là "nhà khoa học có óc tò mò". Ông đã chuyển hướng sang làm kem sau khi thử nghiệm với đá khô.

Nguyên liệu làm kem độc đáo

Guzha sử dụng các nguyên liệu và hương vị đặc trưng, đại diện cho các vùng thuộc châu Phi, nhằm sáng tạo nên những loại kem thể hiện câu chuyện ẩm thực và văn hóa của người châu Phi bản địa.

 Cá Kapenta, sâu Mopane, kẹo bơ cứng, ớt Scotch Bonnet tạo hương vị kem có một không hai.
Cá Kapenta, sâu Mopane, kẹo bơ cứng, ớt Scotch Bonnet tạo hương vị kem có một không hai.

Để các loại kem độc đáo này ra đời, Guzha lấy cảm hứng từ khắp mọi nơi. Đó có thể là một cuộc trò chuyện, mùi hương thoảng qua, bữa ăn thường nhật hay niềm khao khát đại dương. Ông cho biết mạng xã hội cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình tìm kiếm, khám phá và đổi mới hương vị.

Red Finger Millet (hay cây kê ngón tay màu đỏ) giàu chất bổ dưỡng, được trồng phổ biến trên khắp lục địa. Hạt đậu mắt đen phơi khô và hạt hổ từ Tây Phi. Vùng Đông, Trung và Nam Phi có cá khô Kapenta, còn được gọi là Matemba, nổi bật vị cá mặn vừa phải. Những con sâu bướm Mopane sấy khô, dai, giòn và bổ, được yêu thích ở Nam Phi. Tất cả nguyên liệu trên sẽ được Guzha biến thành hương vị kem mới lạ khiến bạn ngạc nhiên, thích thú và thậm chí cảm thấy kinh dị.

Kem hoa dâm bụt, đinh hương và hoa hồi
Kem hoa dâm bụt, đinh hương và hoa hồi hay kem kê mạch nha là một trong số những hương vị đặc sắc do Guzha sáng tạo.

Tapiwa Guzha giải thích: “Tôi không thực sự tạo ra hương vị kem theo ý tưởng truyền thống. Tôi làm những gì bản thân thích và kết hợp bất kỳ nguyên liệu nào đã tìm kiếm được".

Một thành phần khác mà Guzha đặc biệt hứng thú là Mphepho, loại thảo mộc được sử dụng trong y học cổ truyền tại Nam Phi và cũng được cho rằng có sự kết nối hướng vào thế giới linh hồn. Bằng cách tạo ra loại kem từ nguyên liệu này, ông hy vọng sẽ mở rộng sự hiểu biết của mọi người về loài thực vật thiêng liêng.

Thực đơn ở Tapi Tapi thay đổi hàng ngày và không có loại kem nào giống nhau.
Thực đơn ở Tapi Tapi thay đổi hàng ngày và không có loại kem nào giống nhau.

Mặc dù các thành phần có thể có nguồn gốc cổ xưa, thực đơn của tiệm kem Tapi Tapi không hề lỗi thời hay trùng lặp. Guzha cho biết đã tạo ra hơn 800 sự kết hợp hương vị khác nhau.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận