Mặc dù con người đã thực hiện được một số kỳ tích đáng kinh ngạc trong suốt lịch sử, nhưng không gì có thể so sánh được với kỷ lục thế giới cách đây gần 70 năm về chuyến bay dài nhất trong lịch sử, kéo dài 65 ngày. Điều thú vị hơn là câu chuyện đằng sau cách kỷ lục này được thiết lập và sự bất ngờ của kết quả ngoài mong đợi.
Khách sạn Hacienda Las Vegas
Tất cả mọi thứ thực sự bắt đầu tại khách sạn Hacienda vào năm 1958 khi nó mới khai trương. Vào thời điểm đó, Las Vegas vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Do đó, khách sạn này cần phải hành động để gây chú ý đến công chúng và thu hút khách du lịch từ các tiểu bang khác. Ý tưởng của chủ khách sạn là sử dụng một pha hành động nguy hiểm để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của mình.
Họ sẽ cho người lái một chiếc máy bay mang tên khách sạn và cố gắng thiết lập kỷ lục thế giới về thời gian của một chuyến bay vào thời điểm đó. Kỷ lục trước đó được thiết lập vào năm 1949, với 47 ngày bay không hạ cánh. Và cựu phi công Robert Timm sẽ thực hiện nhiệm vụ lần này.
Timm đã được trao 100.000 đô la để tổ chức sự kiện, cũng là một hoạt động gây quỹ cho nghiên cứu ung thư. Ngoài ra, điều này đã khiến nó trở thành một trong những hoạt động gây quỹ lớn đầu tiên cho nghiên cứu ung thư trong lịch sử.
Cessna 172
Chuẩn bị là rất quan trọng để có thể phá vỡ được kỷ lục trước đó. Công nghệ máy bay đã phát triển nhanh chóng vào năm 1958, nhưng một chiếc máy bay có công nghệ tiên tiến hơn không phải lúc nào cũng là một lựa chọn tốt hơn cho nhiệm vụ cụ thể này.
Một chiếc máy bay hoàn hảo để phá kỷ lục thế giới phải là một chiếc máy bay dễ điều khiển, dễ bay và tiêu thụ ít nhiên liệu để giảm rủi ro mỗi khi phải tiếp nhiên liệu trên không và trên hết phải đáng tin cậy khi nói đến khía cạnh cơ học. Đây là lý do tại sao Timm chọn Cessna 172, một chiếc máy bay tương đối mới vào thời điểm đó.
Để sửa đổi máy bay với các công cụ phù hợp cho công việc, số tiền còn lại được sử dụng. Các sửa đổi bao gồm một tấm nệm để ngủ, một bồn rửa nhỏ bằng thép để vệ sinh cá nhân và một hệ thống lái tự động thô sơ, nhưng máy bay sẽ bị loại bỏ hầu hết các phụ kiện bên trong để tiết kiệm trọng lượng và thiết lập lại một hệ thống lái xe tự động thô sơ.
Làm thế nào để tiếp nhiên liệu mà không cần hạ cánh?
Ngày nay, phần lớn máy bay quân sự hiện đại đều có khả năng tiếp nhiên liệu giữa chuyến bay mà không gặp rủi ro, nhưng vào thời điểm đó, công nghệ như vậy vẫn chưa được phát triển và Cessna 172 không thể bay lên độ cao lớn.
Không có cách nào để chuyển đổi một chiếc Cessna 172 thành một chiếc máy bay có thể tiếp nhiên liệu trên không vào năm 1958, mặc dù đã có một số cuộc thử nghiệm tiếp nhiên liệu trên không.
Do đó, họ đã tạo ra một thùng chứa bổ sung có thể được đổ đầy nhiên liệu từ một phương tiện dưới mặt đất. Khi cần tiếp nhiên liệu, máy bay sẽ hạ thấp độ cao, di chuyển rất chậm cho đến khi xe tải đến và sử dụng máy bơm để chuyển nhiên liệu vào máy bay.
Đó là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn vì đôi khi họ phải hoàn thành nó vào ban đêm, điều này đòi hỏi phải bay chính xác.
Kỷ lục đã bị phá vỡ bốn lần.
Phải mất bốn lần để nhiệm vụ này phá vỡ kỷ lục trước đó, và trong lần bay đầu tiên, mọi thứ diễn ra không như mong đợi. Máy bay bị hỏng là vấn đề phát sinh trong ba lần thử trước đó. Chỉ có 17 ngày trôi qua trong ba lần thực hiện. Kỷ lục năm 1949 đã bị phá vỡ bởi một nhóm khác, với 50 ngày và một vài giờ, cùng thời gian với lần thử thứ ba.
Timm không bỏ cuộc bất chấp tin tức này. Timm tin rằng anh ấy cần một phi công phụ có cùng kinh nghiệm với mình khi tối ưu lại chiếc máy bay một lần nữa. Nếu một chiếc máy bay gặp trục trặc, người này phải là người có khả năng sửa chữa nó. Do đó, John Cook, một thợ máy bay lão luyện, được chọn làm phi công phụ.
Vào ngày 4 tháng 12 năm 1958, từ sân bay McCarran ở Las Vegas, cả hai đều bắt đầu lần thử thứ tư. Họ sơn bánh xe của máy bay thành màu trắng để chứng minh với mọi người rằng họ sẽ không bao giờ hạ cánh trong suốt chuyến hành trình. Lớp sơn sẽ bong ra khỏi bánh xe nếu họ hạ cánh vì bất kỳ lý do gì, và điều đó sẽ được coi như một nỗ lực thất bại.
Chuyến bay bắt đầu suôn sẻ và cả hai đều tận hưởng ngày Giáng sinh trên không trung. Khi họ tiếp nhiên liệu gần biên giới California-Arizona, họ đã mua thực phẩm và đồ tiếp tế dưới dạng các món ăn từ các nhà hàng của Hacienda đã được nghiền nhỏ để vừa với bình giữ nhiệt, giúp việc vận chuyển chúng lên máy bay trở nên đơn giản hơn.
Khi ai đó muốn đi vệ sinh, họ sẽ làm điều đó vào những chiếc túi nhựa và trải chúng khắp sa mạc.
65 ngày trên không
Nhiều thứ khác nhau đã bị hỏng trên máy bay trong 65 ngày trên không, nhưng điều quan trọng là động cơ vẫn có thể tiếp tục hoạt động và đó là tất cả những gì họ cần, đặc biệt là sau ngày thứ 50.
Mặc dù họ đã đánh bại kỷ lục thế giới mới được thiết lập vào năm 1958, nhưng họ muốn đảm bảo rằng kỷ lục thế giới do họ thiết lập sẽ không bị vượt qua dễ dàng.
Do đó, họ đã quyết định bay thêm 15 ngày nữa trước khi hạ cánh xuống McCarran vào ngày 7 tháng 2 năm 1959, sau khi bay không nghỉ hơn 2 tháng và 150.000 dặm.
Ngày nay, chiếc máy bay được sử dụng để thực hiện kỷ lục này có thể được nhìn thấy gắn trên trần nhà trong khu vực nhận hành lý của Sân bay McCarren. Không ai thậm chí còn muốn cố gắng phá vỡ kỷ lục này cho đến ngày nay.
Nguồn: Earthlymission; Nature; NASA; Rarehistoricalphotos
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: genk.vn
Tham gia bình luận