Chuyến bay thử nghiệm thành công thứ mười của Blue Origin

Chuyến bay thử nghiệm thành công thứ mười của Blue Origin

Hiện nay, hai công ty hàng không lớn của Mỹ là Boeing và Lockheed Martin đã liên doanh với nhau tạo thành một liên minh có tên United Launch Alliance nhằm cạnh tranh với mọi đối thủ khác trong việc phóng tàu và đưa người lên vũ trụ.

Và Blue Origin đã thắng thầu trong việc cung cấp động cơ cho ULA với BE-4, tức Blue Engine (động cơ xanh) thế hệ 4 mà giới chuyên gia kỹ thuật đánh giá là “động cơ của thế kỷ 21”.

Động cơ BE-4 có ưu điểm là sử dụng nhiên liệu bằng methane và oxy lỏng thay cho dầu hỏa truyền thống nên có chi phí rẻ hơn và lực đẩy cũng mạnh hơn.

Chuyến bay thử nghiệm thành công thứ mười của Blue Origin
New Shepard đáp xuống theo chiều thẳng đứng, chính xác

Hai loại nhiên liệu này sẽ tạo được lực đẩy tới 2.400 kilonewton (tại cao độ mực nước biển), tức 550.000 poundforce hay 249.000 kg/lực. Dự kiến, con tàu Vulcan của ULA được phóng lên vào năm tới sẽ được trang bị với hai động cơ BE-4 để được tăng thêm sức mạnh.

Tuy đã đạt được những thành công lớn lao như vậy nhưng cùng Blue Origin vẫn tiếp tục nghiên cứu, thử nghiệm nhằm đạt tới những kết quả tối ưu hơn nữa.

Và ngày 23/1/2019 mới đây, họ lại phóng thử nghiệm và thành công lần thứ mười với chiếc tên lửa New Shepard, loại tên lửa tái sử dụng. Điều này có nghĩa là họ đã tiến tới một bước gần hơn với chuyến bay đầu tiên đưa khách du lịch vào .

Lần này, New Shepard được phóng tại phía bắc Van Horn, tiểu bang Texas. Cuộc phóng thử nghiệm này đã từng bị hoãn tới hai lần do vì gió lớn và một số vấn đề kỹ thuật.

Đặc biệt, New Shepard bay lần này chỉ với một tầng và cất cánh cũng như hạ cánh theo phương thức thẳng đứng, mang theo sứ mệnh thực hiện một số thí nghiệm khoa học cho NASA.

Trong một lần phóng vào năm ngoái, New Shepard đã đạt tới cao độ 107km, vượt qua chiếc Karman (100km). Theo Liên đoàn Hàng không Quốc tế, đây là ranh giới phân chia giữa tầng khí quyển của mặt đất với không gian vũ trụ. Lần phóng này, New Shepard có mang theo khoang hành khách 15m3 với 6 ghế, đặt ngay tại đỉnh.

Sau chuyến du hành ngắn chỉ 10 phút, New Shepard đáp xuống theo chiều thẳng đứng, chính xác (chỉ cách tâm điểm ấn định khoảng vài mét) và thậm chí khi bốn chân cắm xuống mặt đất, chỉ có một chút rung động nhẹ. Còn khoang hành khách được bắn ra trước đó thì rơi xuống sau, được nâng đỡ và giảm tốc bằng dù, cũng đáp xuống êm ái và chính xác.

Chuyến bay thử nghiệm thành công thứ mười của Blue Origin
Khoang hành khách rơi xuống sau đó

Với thành công này, Blue Origin đã gia tăng áp lực trong cuộc đua với để trở thành công ty đầu tiên thực hiện chuyến bay vào vũ trụ (không kể tới bảy người khách du lịch đã ở lại Trạm Vũ trụ ISS là Dennis Tito của Mỹ vào năm 2001, Guy Laliberté của Canada năm 2009, Anousheh Ansari, người Mỹ gốc Iran, du khách nữ đầu tiên của không gian…).

Mặc dù cả Blue Origin và Virgin Galactic đều chưa sẵn sàng vận chuyển những hành khách đầu tiên, nhưng cả hai đều nhắm tới việc bán vé cho các chuyến bay đầu tiên trong năm nay. Blue Origin không công bố gì về giá vé, nhưng Virgin Galactic thì đã công bố giá 200.000 euro cho mỗi hành khách.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận