
Công ty khởi nghiệp (start-up) của Úc Good-Edi gần đây đã giới thiệu một loại cốc có thể ăn được nhằm thay thế cho cốc giấy tráng PE truyền thống, thường được sử dụng trong các quán càphê.
Sản phẩm mới này có thể tự phân và được kỳ vọng sẽ giúp giảm công đoạn xử lý rác thải, như chôn lấp hoặc đốt cháy, đối với các loại cốc dùng một lần.
Vào năm 2021, Công ty Good-Edi đã huy động được 148.000 đô la Úc (khoảng 96.108 đô la) thông qua một trang huy động vốn từ cộng đồng. Đội ngũ nhân viên của công ty, được gọi là "nhóm làm bánh", đang sản xuất 500 cốc mỗi ngày cho các khách hàng trên khắp Australia, bao gồm các cửa hàng càphê, đồ uống và địa điểm tổ chức nhạc ở vùng ngoại ô thành phố Melbourne. Công ty đang đặt mục tiêu mở rộng hoạt động kinh doanh ra thị trường quốc tế trong năm 2023 và đặt mục tiêu gia tăng sản lượng.
Theo Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), hơn 250 tỷ cốc giấy tráng nhựa được sử dụng hàng năm trên thế giới và chỉ 1% trong số đó được tái chế. Theo Good-Edi, khoảng 2,7 triệu cốc mỗi lần được vận chuyển đến các bãi rác Australia.
Good-Edi tuyên bố rằng sản phẩm của họ được sử dụng cho cả đồ uống nóng và đồ uống lạnh như càphê và trà. Các nhà sáng lập của Good-Edi đã quyết định sử dụng hỗn hợp bột lúa mạch đen, cám lúa mỳ, cám yến mạch, đường, muối, dầu dừa và nước sau khoảng 250 lần điều chỉnh công thức chế biến.
[Australia: Chuỗi siêu thị Woolworths ngừng sử dụng túi nhựa]
Theo họ, chiếc cốc sẽ không bị rò rỉ đồ uống nguội trong khoảng 8 giờ và vẫn đủ cứng để chứa được một tách càphê nóng trong khoảng 40 phút.
Theo bà Catherine Hutchins, người đồng sáng lập Good-Edi, "Không có bất kỳ sách hướng dẫn làm cốc ăn được nào, vì vậy đây là một thách thức lớn. Chúng tôi đã sản xuất rất nhiều cốc bị rò rỉ trong quá trình thử nghiệm.
Tuy nhiên, một số người đã dùng thử cốc Good-Edi và phát hiện ra rằng chúng có hương vị giống như bánh quy lúa mỳ không đường. Điều này đặt ra câu hỏi: Liệu những người uống càphê có muốn ăn một cốc nếu như họ không coi đây là một món ăn hay không?
Theo bà Hutchins, mặc dù một số người thích cốc ngọt hơn, nhưng điều này phụ thuộc vào khẩu vị của mỗi người. Bà giải thích rằng để không làm ảnh hưởng đến hương vị càphê, họ cố tình không làm cho những sản phẩm này có vị ngọt. Theo Good-Edi, công ty cũng sẽ cung cấp cốc phủ chocolate và có kế hoạch sớm tung ra nhiều lựa chọn hơn với nhiều hương vị khác nhau.
Ngay cả khi khách hàng của họ không tiêu thụ những chiếc cốc mới này, Good-Edi cho rằng mục tiêu chính của công ty là đảm bảo tính bền vững và sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường hơn so với các loại cốc giấy tráng nhựa.
Theo công ty trên, các sản phẩm của họ có thể tự phân sau 2–6 tuần. Theo phân tích của Good-Edi, với nguyên liệu từ trong nước, việc sản xuất mỗi cốc này chỉ sinh ra 80 gram CO2 trong suốt vòng đời của nó, thấp hơn 27% so với 110 gram CO2 được tạo ra trong quá trình sản xuất cốc giấy vốn được nhập khẩu từ nước ngoài.
Công ty khởi nghiệp duy nhất sản xuất cốc ăn được không phải là Good-Edi. Một công ty khởi nghiệp ở Latvia cũng đang cung cấp các loại cốc có hương vị khác nhau có thể ăn được, cũng như những chiếc thìa làm từ sợi yến mạch, vỏ ca cao và ống hút làm từ mỳ ống. Công ty Cupffee của Bulgaria, có trụ sở chính tại Bulgaria, đã sản xuất hàng loạt cốc ăn được để đựng cà phê hoặc trà vào năm 2018.
Theo ông Ismail Sutaria, chuyên gia tại công ty tư vấn thị trường Future Market Insights, việc sử dụng cốc giấy đựng đồ uống nóng có lót nhựa sẽ tăng hơn 9% trong ba năm tới. Mức tiêu thụ sẽ đạt 166 tỷ chiếc mỗi năm vào năm 2025.
Theo ông Sutaria, tính xác thực, khả năng mở rộng quy mô, hiệu quả về chi phí và sự chấp nhận của người tiêu dùng là tất cả các yếu tố quan trọng cần xem xét khi đánh giá một giải pháp mang tính bền vững./.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: www.vietnamplus.vn
Tham gia bình luận