Con người ở dơ hơn cả… tinh tinh

Con người ở dơ hơn cả… tinh tinh

Các nhà khoa học chỉ tìm được 4 loài ký sinh trùng trong chỗ ngủ của tinh tinh trong khi giường ngủ của con người thì lúc nhúc các vi sinh vật.

Nghiên cứu của Đại học Bắc Carolina đưa ra góc nhìn khá hài hước khi so sánh độ sạch sẽ, ngăn nắp của phòng ngủ con người và những người họ hàng linh trưởng. Tuy nhiên, kết quả rất đáng để bạn suy ngẫm bởi "giường" của tinh tinh sạch sẽ hơn con người hàng trăm lần!
Con người ở dơ hơn cả… tinh tinh
 Người họ hàng tinh tinh này luôn dọn giường, thay drap mới mỗi đêm - ảnh: TELEGRAPH
Các nhà khoa học đã tìm hiểu tập tính của một số loài vượn, tinh tinh và phát hiện ra chúng khá chăm chút cho chỗ ngủ. Hằng đêm, tinh tinh và vượn đều đem về một ít cành, lá cây thay mới "tấm trải giường" của chúng.
Còn bạn, lần cuối bạn giặt mền gối, thay drap giường là khi nào? Các bác sĩ của con người chỉ có thể cố khuyên bệnh nhân của mình làm ơn vài tháng một lần hãy giặt mọi thứ trên giường để loại bỏ các vi sinh vật có hại và chất bẩn.
Cố gắng chống chế cho loài người, các nhà khoa học tiếp tục dùng thiết bị hút để thu thập các mẫu vi sinh vật, chất bẩn trong chỗ ngủ của những con tinh tinh và hy vọng tìm thấy các loại động vật hút máu tương tự rệp giường ở nhà của con người.
Thế nhưng, họ chỉ tìm thấy… 4 loài ký sinh trùng trong chiếc giường của tinh tinh. Trong khi đó, chiếc giường của con người là một thế giới sống động của vô số vi sinh vật, mà nhiều loài trong số đó là có hại cho sức khỏe.
Nghiên cứu cho thấy nhiều vi sinh vật trong giường của con người tồn tại được là do chính chúng ta lâu ngày không vệ sinh giường chiếu: có tới 35% vi khuẩn trên giường của con người là xuất phát từ cơ thể, bao gồm vi khuẩn thường gặp trong miệng, da và cả… phân.
Một điểm bất ngờ khác là lý do tinh tinh dọn giường, thay "khăn trải giường" lá cây mới mỗi ngày cũng cùng lý do với con người: loại bỏ các mầm bệnh để bảo vệ sức khỏe. Ngoài ra, chúng sợ giường của mình… bị hôi do vi khuẩn và mồ hôi. Trong thế giới tự nhiên, mùi hôi đặc trưng của loài có thể thu hút kẻ thù.
Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Royal Society Open Science.
Theo Người Lao Động

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận