"Cổng địa ngục" xuất hiện ở thị trấn Nga

"Cổng địa ngục" xuất hiện ở thị trấn Nga

Miệng hố sụt rộng 30m hình thành bên cạnh một con đường đông xe qua lại buộc các cư dân ở quanh đó phải sơ tán.


(Video: east2west)

Được gọi là "Cổng địa ngục", miệng hố rộng 30m xuất hiện ở khu mỏ tại thị trấn Sheregesh thuộc vùng Kemerovo, gần một khu nghỉ mát nổi tiếng. Khu mỏ được cho là thuộc sở hữu của một công ty liên quan tới tỷ phú Nga Roman Abramovich, Newsweek hôm 15/12 đưa tin. Bốn ngôi nhà đã được sơ tán sau khi hố sụt mở ra, phần lớn được dùng để cho người nghỉ mát thuê.

Video quay bằng drone cho thấy hố sụt đồ sộ hình thành gần một con đường và những chiếc xe hơi vẫn chạy qua sau tai nạn. Chính quyền quận Tashtagol cho biết đường sá và nhà cửa không bị phá hủy bởi hố sụt, nhưng con đường chính dẫn vào khu vực đã bị phong tỏa và dịch vụ xe buýt bị tạm ngừng.

Evgeny Chuvilin, nhà nghiên cứu đứng đầu Trung tâm khoa học và kỹ thuật xăng dầu ở Viện Khoa học và Công nghệ Skolkovo, cho biết vụ sụp đổ nằm trong dự đoán và chính quyền địa phương đã tiến hành những biện pháp an toàn phù hợp để giảm thiểu thiệt hại. Tuy nhiên, ở xa hơn về phương bắc, các miệng hố hình thành trong tình huống khó dự đoán hơn.

Cổng địa ngục xuất hiện ở thị trấn Nga
Miệng hố sụt ở thị trấn Sheregesh.

"Nhiều miệng hố trên lớp đất đóng băng vĩnh cửu ở phía bắc vùng Tây Siberia là sự hình thành địa chất độc nhất. Chúng là kết quả từ vụ nổ giải phóng khí gas ở tầng trên của lớp đất đóng băng vĩnh cửu Bắc Cực. Trước khi miệng hố xuất hiện, khí gas, chủ yếu là methane, tích tụ dưới áp suất ở các hốc trong đất băng. Sau đó, áp suất tăng lên do tác động của khí gas tập trung", Chuvilin giải thích.

Do áp suất lớn dần bên dưới mặt đất, lớp đất phía trên bắt đầu phồng lên và cuối cùng sụp đổ. Khí gas giải phóng từ hố khiến đất đá và băng bắn ra rải rác trong khoảng cách vài trăm mét quanh khu vực. Theo Chuvilin, sự hình thành hố sụt kiểu này vẫn tương đối hiếm. Từ năm 2014, mới chỉ có 20 miệng hố như vậy được phát hiện, phần lớn đều có kích thước khổng lồ, đặc biệt một miệng hố ở bán đảo rộng 198m.

Khi Trái đất ấm dần, tần suất những vụ nổ dưới lòng đất sẽ tăng lên. Khí hậu ấm lên làm tăng nhiệt độ của lớp đất đóng băng vĩnh cửu, thúc đẩy áp suất khí gas dẫn tới giải phóng khí methane và hình thành miệng hố.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận