Cuối cùng thì ta đã biết tiếng nhạc chuông Nokia huyền thoại từ đâu mà ra

Cuối cùng thì ta đã biết tiếng nhạc chuông Nokia huyền thoại từ đâu mà ra

Có ai ngờ âm thanh nhạc chuông Nokia lại bắt nguồn từ bản hòa tấu nhẹ nhàng - được thể hiện bởi 1 trong những người chơi guitar hay nhất thời đại nữa chứ.

Những chiếc điện thoại Nokia “đập đá” từ lâu đã gắn với nhiều kỉ niệm của 8X, 9X. Dù "cổ lỗ" vậy nhưng ngày nay, vẫn còn khá nhiều người ưa chuộng dòng máy Nokia.

Trong thời kỳ hoàng kim của thương hiệu đến từ Phần Lan này, bản nhạc chuông “huyền thoại” vang lên đến 1,8 tỷ lần/ngày. Âm thanh cực bắt tai của nó khiến chúng ta phải mò vào túi quần hay giỏ xách ngay lập tức.

Thế nhưng giai điệu quen thuộc thoáng nghe là biết của Nokia này từ đâu mà có nhỉ?

Thật ra, bản gốc của nhạc chuông Nokia đã được sáng tác từ năm… 1902. Cha đẻ của nó là nhạc sĩ Francisco Tárregan đến từ Tây Ban Nha. Ông được cho là một trong những tay guitar cổ điển hay nhất mọi thời đại, để lại cho đời không biết bao nhiêu nhạc phẩm lãng mạn.

Thế nhưng ngày nay người ta biết đến ông nhiều nhất nhờ… 3 giây trong bài độc tấu guitar mang tên "Gran Vals", có nghĩa là "Great Waltz" hay "Điệu Waltz tuyệt vời".

Tại sao lại thế? Vì 3 giây đó cũng chính là đoạn nhạc gốc mà sau này sẽ vang lên ở mọi chiếc Nokia trên thế giới đó mà.

Bản thân câu chuyện của Gran Vals thậm chí còn lùi về xa hơn, khi chính nhạc sĩ Francisco cũng vay mượn từ nhạc phẩm mang tên “Grand Valse Brillate” sáng tác năm 1834.

Cuối cùng thì ta đã biết tiếng nhạc chuông Nokia huyền thoại từ đâu mà ra
Francisco Tárrega (1852 - 1909)
là một nhạc sĩ Tây Ban Nha. Ông được xem như là người đặt nền móng cho trình diễn guitar độc tấu.

Năm 1902, Francisco phối lại bản nhạc đó trên giai điệu đằm thắm của chiếc guitar. Tiếc là, ông qua đời vào 7 năm sau đó.

Gần cả trăm năm sau, vào năm 1993, dòng Nokia đời đầu chuẩn bị ra mắt. Các kĩ sư và chuyên gia marketing của Nokia cần một bản nhạc có sức sống lâu bền, bắt tai và "Gran Vals" chính là ứng cử viên sáng giá.

Được biết, yếu tố quyết định khiến bản nhạc được chọn là do bản quyền. Theo luật châu Âu, nếu nhạc sĩ qua đời từ 70 năm sau khi sáng tác của họ được tung ra thì quyền sử dụng sẽ thuộc về đại chúng.

Lúc bấy giờ, tay chơi guitar lừng danh Francisco Tárregan đã mất được 84 năm, đồng nghĩa với việc Nokia có thể sử dụng tác phẩm của ông mà không cần mất phí bản quyền.

Bản nhạc chuông Nokia.
Bản nhạc chuông Nokia.

Dù sao cũng cảm ơn Nokia đã chọn ra một giai điệu thật quyến rũ mà chúng ta đã nghe từng ấy năm.

Thật buồn nếu có một ngày Nokia hoàn toàn chìm vào quên lãng cùng với giai điệu của "Gran Vals".

Còn bây giờ thì bạn hãy lắng nghe bài guitar thần thánh ấy. Không cần thính tai, bạn vẫn có thể nhận ra điều quen thuộc ngay đó!


Bản độc tấu guitar mang tên "Gran Vals".

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận