Đã có thể tạo ra khu trượt tuyết ngay giữa mùa hè

Đã có thể tạo ra khu trượt tuyết ngay giữa mùa hè

Khu trượt tuyết Boreal Mountain ở California đã thử nghiệm một loại máy tạo tuyết mới và có khả năng làm việc ngay cả khi nhiệt độ lên đến trên 30 độ C. Công nghệ này vẫn được đánh giá là khá hữu dụng dù không thể giúp các khu trượt tuyết chống lại sự nóng lên toàn cầu.

Đã có thể tạo ra khu trượt tuyết ngay giữa mùa hè

Theo Outside Online, một khu trượt tuyết nhỏ tại vùng núi Donner của California gần hồ Tahoe có tên là Boreal Mountain sẽ sử dụng công nghệ tạo tuyết mới vào mùa hè năm nay. Công nghệ này cho phép tạo ra tuyết ở gần như mọi điều kiện nhiệt độ.

Đến nay, những loại máy tạo tuyết đang được sử dụng ở hầu hết các khu trượt tuyết của Mỹ đều cần nhiệt độ không khí là -2 độ C hoặc thấp hơn để hoạt động. Nhưng chiếc máy Snow Factory được tạo ra bởi công ty TechnoAlpin của Ý có khả năng sản xuất tinh thể băng tuyết ở bên trong một thùng chứa điều chỉnh nhiệt độ trước khi phun chúng vào các sườn núi.

Robin Smith, Trưởng phòng chiến lược và phát triển kinh doanh cho trụ sở của TechnoAlpin ở Mỹ cho biết: "Nhiệt độ bên ngoài có thể lên đến trên 30 độ C và Snow Factory vẫn có thể tạo ra tuyết. Trở ngại duy nhất là sau bao lâu thì tuyết sẽ tan trong thời tiết nóng như vậy? Tất nhiên là tuyết rất lạnh và có thể lâu tan hơn bạn nghĩ nhưng rõ ràng là sẽ tan nhanh hơn khi nhiệt độ bên ngoài càng cao".

Đã có thể tạo ra khu trượt tuyết ngay giữa mùa hè

Smith cho biết phạm vi hoạt động lý tưởng của Snow Factory là trên -2 độ C và không quá 24 độ C.

Boreal là khu trượt tuyết đầu tiên ở Mỹ thử nghiệm Snow Factory nhưng công nghệ này đã được sử dụng bởi một số đội trượt tuyết và các khu trượt tuyết xuyên quốc gia ở châu Âu. Boreal sẽ sử dụng Snow Factory cho sự kiện trại thể thao Woodward Tahoe dành cho những người trượt tuyết diễn ra từ tháng Sáu đến tháng Tám tới.

Phoebe Mills, Giám đốc điều hành của Woodward Tahoe chia sẻ: "Đây là một sản phẩm mà chưa ai có cơ hội được chứng kiến khả năng tuyệt vời của nó. Và Boreal đã ứng dụng một cách hoàn hảo Snow Factory cho sự kiện này. Chúng tôi muốn các trại trượt tuyết của mình có tuyết trong suốt tháng Tám tới. Thêm vào đó, Snow Factory sẽ giúp chúng tôi đảm bảo một mùa trượt tuyết mở đầu thành công vào mùa thu này". Boreal cũng có kế hoạch mở cửa cho công chúng vào trượt tuyết trong hai ngày 18/6 và ngày 2/7.

Snow Factory hoạt động như thế nào?

Đầu tiên, nó được vận chuyển đến bằng xe tải trong một container chuyên chở khổng lồ. Container này có các xy-lanh làm lạnh lớn nơi các tinh thể tuyết được tạo ra (giống một chiếc máy làm kem khổng lồ) và sau đó băng chuyền sẽ phun tinh thể tuyết lên mặt đất hay những địa hình mong muốn. Boreal sẽ kết hợp tuyết nhân tạo với những cọc tuyết cao trên 7 mét mà họ đã lưu trữ từ mùa đông để xây dựng các chướng ngại vật trong công viên địa hình.

Đã có thể tạo ra khu trượt tuyết ngay giữa mùa hè

Mỗi máy Snow Factory tiêu tốn nhiều gấp 4 đến 5 lần mức tiêu thụ năng lượng của một chiếc máy tạo tuyết bình thường nhưng nó lại sử dụng ít nước hơn, khoảng 49 đến 68 lít mỗi phút (Một khẩu súng tuyết truyền thống tiêu thụ 378 lít nước mỗi phút). Một chiếc máy Snow Factory có giá khoảng nửa triệu USD (khoảng 2,2 tỷ đồng) trong khi máy tạo tuyết tiêu chuẩn hiện có giá thấp hơn rất nhiều, dao động ở mức 38.000 USD (khoảng 836 triệu đồng).

Những chiếc máy tạo tuyết này, về lý thuyết có thể giúp các khu trượt tuyết đối mặt với việc thời tiết ấm lên do biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, họ biết rằng không một loại máy nhân tạo nào có thể thay thế thiên nhiên trong tình trạng nhiệt độ có xu hướng ngày càng tăng như hiện nay.

Auden Schendler, Phó chủ tịch phát triển bền vững của Công ty Trượt tuyết Aspen đưa ra câu hỏi: "Các nghiên cứu dự đoán cho biết 100% lớp băng tuyết sẽ bị mất đi ở những độ cao nhất định so với mặt nước biển trên Bờ Đông và Bờ Tây tại Mỹ vào năm 2100. Vậy thì những khu nghỉ mát và trượt tuyết có thể làm gì trước tình trạng đó?" Câu trả lời là họ có thể đa dạng hóa kinh doanh và tăng cường việc tạo ra tuyết. Vì vậy khi cảm thấy thời tiết chưa đủ lạnh, bạn có thể tạo ra một khối lượng tuyết khổng lồ. Nhưng nếu đó là phản ứng của chúng ta với vấn đề này thì sau đó chúng ta sẽ gặp rắc rối. Vì vậy ngay từ bây giờ chúng ta cần những biện pháp hữu hiệu hơn để khắc phục tình trạng biến đổi khí hậu.

Về phần mình, TechnoAlpin không cho rằng Snow Factory có thể thay thế công nghệ tạo tuyết thông thường nhưng kích thước, giá cả và năng lượng tiêu thụ của Snow Factory lại quá lớn.

Smith chia sẻ: "Bạn sẽ không thể lắp đặt Snow Factory ở tất cả các khu vực trượt tuyết và hy vọng đó sẽ trở thành tương lai của việc tạo ra tuyết ở khu trượt tuyết của bạn. Công nghệ mới này sẽ phù hợp hơn với các sự kiện đặc biệt, khi những loại máy khác không thể hoạt động trong điều kiện nhiệt độ cao như Snow Factory".

Huyền Thanh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận