Được biết, tuyến đường sắt cho phép tàu cao tốc chạy với tốc độ tối đa là 300km/h và có công năng vượt trội - chạy “êm ái” ngay cả khi địa điểm thường xuyên có mưa, tuyết rơi, thậm chí nhiệt độ xuống thấp vào mùa đông tới -40 độ C. Chênh lệch nhiệt độ tối đa giữa mùa đông và mùa hè tại quãng đường mà đường sắt cao tốc Cáp Nhĩ Tân - Đại Liên trải qua có thể lên tới hơn 70 độ C. Để làm được điều đó, nó đã được trang bị hệ thống đặc biệt với những công nghệ tiên tiến.
Theo Viện Thiết kế đường sắt Trung Quốc, thách thức đầu tiên trong việc thiết kế đường sắt cao tốc trong điều kiện khắc nghiệt như vậy là giải quyết các vấn đề do nước đóng băng và tan băng liên tục trên đường ray và các khu vực xung quanh. Điều này có thể khiến tuyến đường trở nên không bằng phẳng và có khả năng gây ra nguy hiểm. Ngoài ra còn có những vấn đề khác như tình trạng của bê tông khi tiếp xúc với thời tiết cực lạnh cũng đã được xem xét.
Wang Hongtao, một nhân viên phụ trách đoạn đường Trường Xuân, thuộc tuyến đường sắt cao tốc Cáp Nhĩ Tân - Đại Liên cho biết: “Tuyến đường đã được trang bị hệ thống sưởi điện và các thiết bị làm tan tuyết trên đường cũng như các đoạn rẽ. Khi tuyết rơi, chúng sẽ bắt đầu hoạt động. Nếu tuyết quá lớn, chúng tôi sẽ áp dụng biện pháp bảo đảm kép, bao gồm sưởi điện và dọn tuyết thủ công bằng tay giúp tuyến hoạt động bình thường”.
China Daily nhận định, Trung Quốc là một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới trong việc xây dựng đường sắt cao tốc trong điều kiện cực lạnh nhờ vào những công nghệ đã được áp dụng trong thiết kế và vận hành đường sắt.
Cụ thể, một hệ thống thu thập và phân tích hình ảnh đã được sử dụng để giúp giám sát hoạt động của tàu cao tốc. Camera được lắp đặt dọc theo đường ray để thu thập hình ảnh trong quá trình vận hành và so sánh với hình ảnh từ cơ sở dữ liệu để xác định các mối nguy hiểm.
Tian He, nhân sự thuộc bộ phận tàu cao tốc của Tập đoàn Đường sắt Cáp Nhĩ Tân Trung Quốc cho biết, các công nghệ, bao gồm hình ảnh 3D và nhận dạng hình ảnh đã được áp dụng trong quá trình này. Hệ thống sẽ đưa hình ảnh cho các nhà phân tích để kiểm tra. Họ sẽ phải đánh giá chúng thường xuyên, báo cáo sự cố nếu có và gọi nhân viên xử lý trong vòng 15 phút kể từ khi phát hiện ra.
Các nhà thiết kế, những người có kinh nghiệm xây dựng đường sắt cao tốc hàng chục năm, đã thực hiện nhiều đổi mới và đạt được kết quả tích cực - từ đó đảm bảo các tuyến đường có thể chạy an toàn ở nhiệt độ thấp.
Theo Xinhua, suốt hơn một thập kỷ qua, việc tuyến đường sắt cao tốc Cáp Nhĩ Tân - Đại Liên được vận hành an toàn đã góp phần thúc đẩy ngành du lịch của khu vực đông bắc nước này. Tuyến chính thức đưa vào vận hành vào tháng 12/2012, nối liền 3 tỉnh Liêu Ninh, Cát Lâm và Hắc Long Giang của Trung Quốc.
Không chỉ đối với các công trình trong thời tiết cực lạnh, hiện Trung Quốc cũng là một trong những nước có hệ thống đường sắt cao tốc phát triển hàng đầu thế giới.
Tham khảo China Daily, Xinhua
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: genk.vn
Tham gia bình luận