Đám cháy nghìn độ có thể là thủ phạm gây đắm tàu Titanic

Đám cháy nghìn độ có thể là thủ phạm gây đắm tàu Titanic

Một đám cháy lớn tại hầm than có thể đã làm hư hỏng lớp vỏ thép của tàu Titanic từ trước khi rời bến, khiến nó dễ dàng bị tảng băng trôi đâm toạc.

Senan Molony, nhà báo nghiên cứu vụ đắm tàu Titanic trong suốt 30 năm qua, tuyên bố một đám cháy lớn bùng phát trên tàu là nguyên nhân chính gây ra sự cố, Independent hôm qua đưa tin.

Tàu Titanic bị đắm vào tháng 4/1912 khi đang trong hành trình từ Southampton, Anh tới New York, Mỹ, khiến 1.500 hành khách thiệt mạng. Trước đây, nguyên nhân gây ra thảm họa được cho là do con tàu va chạm với tảng băng trôi.

Hỏa hoạn có thể là thủ phạm thực sự gây đắm tàu Titanic.
Hỏa hoạn có thể là thủ phạm thực sự gây đắm tàu Titanic. (Ảnh: Steve Raffield).

Tuy nhiên, sau khi phân tích ảnh chụp tàu Titanic trước lúc rời nhà máy đóng tàu Belfast, Molony phát hiện vệt đen dài hơn 9m dọc theo phần thân bên phải phía trước thân tàu.

"Khi đang nghiên cứu vị trí tảng băng đâm vào, chúng tôi phát hiện con tàu có dấu hiệu hư hỏng ngay từ khi ở nhà máy Belfast", Molony nói.

Các chuyên gia khẳng định một đám cháy bắt đầu từ hầm chứa than đá nằm sau buồng đốt của con tàu đã tạo ra vệt đen này khi nó vẫn còn nằm trong xưởng. Một nhóm 12 người đã cố gắng dập lửa nhưng nó quá lớn, không thể kiểm soát với nhiệt độ lên đến 1.000 độ C. Các chuyên gia luyện kim cho biết nhiệt độ cao khiến độ cứng của lớp vỏ thép thân tàu giảm 75%. Do đó, khi con tàu đâm vào tảng băng, phần vỏ thép lúc này đã giòn yếu, dễ dàng bị xé toạc.

J. Bruce Ismay, chủ tịch công ty phụ trách đóng tàu Titanic, đã chỉ thị nhân viên trên tàu không được nói về vụ hỏa hoạn với 2.500 hành khách. Theo Malony, tại bến Southampton, con tàu cũng được neo ngược vị trí để ngăn hành khách thấy phần hư hỏng bên thân tàu.

"Nguyên nhân tàu Titanic bị chìm không đơn giản là do va chạm với tảng băng trôi. Nó là sự kết hợp giữa các yếu tố lửa, băng và sự cẩu thả của con người. Nhà sản xuất biết nhưng đã xem nhẹ vụ cháy. Con tàu đáng lẽ không nên khởi hành ra khơi", Molony nhận định.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận