Đấm đá, vụt gậy cũng vô hiệu, làm gì để chó Pitbull khỏi cắn người?

Đấm đá, vụt gậy cũng vô hiệu, làm gì để chó Pitbull khỏi cắn người?

Mỗi khi xảy ra vụ Pitbull cắn người thương tâm, đề tài nuôi hay cấm giống chó này lại được đưa ra bàn luận. Một số người cho rằng, Pitbull nên bị cấm nuôi vì sự hung hăng của chúng.

"Phải cấm nuôi Pitbull"

Dam da, vut gay cung vo hieu, lam gi de cho Pitbull khoi can nguoi?

Nhiều người cảm thấy sợ hãi mỗi khi phải đối mặt với giống chó Pitbull. Ảnh minh họa: EBK Nows

Theo trang Petolog, một số quốc gia trên thế giới như Anh, Pháp, Mỹ, Bỉ, Đan Mạch, Canada...đã cấm hoàn toàn việc nuôi giống Pitbull hoặc chỉ cho phép nuôi nếu chủ sở hữu đáp ứng đầy đủ các điều kiện an toàn. 

Nguyên nhân của lệnh cấm và hạn chế nuôi Pitbull ở các quốc gia này đều xuất phát từ tình trạng giống chó này cắn người. 

Năm 1991, chính phủ Anh quyết định cấm nuôi Pitbull sau khi xuất hiện nhiều vụ Pitbull cắn người vô cớ. Trong 10 năm, từ 1981 đến 1991, nước Anh có 15 vụ Pitbull cắn chết người. 

Theo tạp chí CJ, Pitbull và các giống lai Pitbull đã gây ra hơn 1/3 vụ chó cắn người dẫn tới tử vong ở Mỹ kể từ năm 1979. Số lượng các vụ chó cắn người ngày càng tăng cộng với nỗi sợ về Pitbull và các giống chó nguy hiểm khác, buộc nhiều thành phố tại Mỹ phải đưa ra luật hạn chế hoặc cấm nuôi Pitbull.  

Ngoài lý do hay cắn người, một nguyên nhân khác khiến Pitbull bị cấm hoặc hạn chế nuôi là vì giống chó được giới tội phạm ưa dùng. Chúng được huấn luyện trở thành những con chó hung dữ. Năm 1997, cảnh sát thành phố New York đã bắn chết 83 con chó, hầu hết là Pitbull, khi chúng canh gác các kho chứa ma túy của các băng nhóm tội phạm. 

Một bài viết của biên tập viên khoa học trên trang The Economist cũng chỉ ra các yếu tố khiến Pitbull trở thành giống chó đáng sợ. 

Thứ nhất, Pitbull được cho là giống dễ bị kích động hơn các giống chó khác - có thể do mức độ cao bất thường của chất dẫn truyền thần kinh L-tyrosine ở giống chó này. 

Thứ hai, Pitbull lì lợm đến đáng sợ, các cuộc tấn công của chúng thường kéo dài 15 phút hoặc lâu hơn. Một khi đã tấn công, chỉ có cái chết mới ngăn giống chó này ngừng cắn. Đấm đá hay vụt gậy để ngăn Pitbull ngừng cắn là vô ích. 

Thứ ba, Pitbull là loài không biết sợ hãi hay đau đớn. Hầu hết các giống chó khác, khi bị thua trong một cuộc đấu tay đôi, "kẻ bại trận" khi gặp lại "kẻ thắng trận" sẽ có thái độ phục tùng. Nhưng điều này không đúng với Pitbull. 

Pitbull gần như không biết đau đớn vì cơ thể chúng sản sinh lượng endorphin - chất được xem như thuốc giảm đau tự nhiên - nhiều hơn các giống chó khác. 

Cuối cùng, hầu hết các giống chó sẽ có dấu hiệu cảnh báo như gầm gừ hoặc sủa lớn trước khi tấn công. "Đó là cách để chúng không phải chiến đấu", Stephen Zawistowski, nhà di truyền học động vật và cố vấn cho Hiệp hội phòng chống đối xử tàn ác với động vật Mỹ (ASPCA), cho hay. Theo tạp chí CJ, điều này một lần nữa không đúng với Pitbull. 

“Pitbull vô tội”

Trái ngược với các ý kiến tin Pitbull là giống chó đáng sợ, nhiều người cho rằng hầu hết các thông tin bất lợi về Pitbull là không đúng. 

Theo trang One Green Planet (OGP), Pitbull sinh ra không phải là để tấn công các giống loài khác, trong đó có con người. Chúng chỉ tấn công các loài khác khi chúng đã được huấn luyện để làm việc đó. 

Những người tổ chức "chọi chó" đã huấn luyện Pitbull chiến đấu và khiến chúng trở nên hung hăng hơn. Những con Pitbull bị buộc phải chiến đấu đến chết trong nhiều trường hợp. Những con không thể tiếp tục chiến đấu sẽ bị bỏ rơi hoặc bị giết bằng cách cho giật điện, bắn chết hoặc các hình thức khác. Trong trường hợp này, Pitbull không phải giống chó tàn ác mà bị ép phải theo khuynh hướng này. 

Cũng theo trang OGP, Pitbull vốn dĩ không phải loài nguy hiểm. Giống như Pitbull, các giống chó khác cũng có thể trở nên hung hăng và dữ tợn nếu chúng không được huấn luyện đúng cách, bị lạm dụng, đánh đập, hành hạ, nuôi dưỡng thiếu trách nhiệm hoặc lai tạo. 

Nếu được đối xử tôn trọng và huấn luyện đúng cách, Pitbull sẽ ít bộc lộ những đặc điểm tiêu cực và hữu ích với con người. 

Dam da, vut gay cung vo hieu, lam gi de cho Pitbull khoi can nguoi?-Hinh-2

Nhiều người cho rằng, nếu được đối xử tôn trọng và huấn luyện đúng cách, Pitbull sẽ có ích với con người. Ảnh: Youtube

Những người yêu quý Pitbull còn cho rằng thống kê về các vụ tấn công liên quan tới giống chó này thường không công bằng khi đổ hết trách nhiệm cho chúng.

Theo tạp chí Time (Mỹ), thống kê về các vụ chó cắn thường được công khai và rất dễ tìm kiếm. Tuy nhiên, những thống kê này đơn giản chỉ phản ánh con số mà không có kèm theo tình huống hoặc bất cứ lời giải thích nào. 

Năm 2005, một vụ chó Pitbull cắn được ghi nhận tại một bệnh viện thú y ở thành phố Charlotte, bang North Carolina, Mỹ. Một nhân viên bệnh viện thò tay vào miệng con chó Pitbull bất tỉnh (đã được tiêm thuốc an thần) để tìm nguồn máu chảy. Bất ngờ, con chó lên cơn co giật và cắn vào tay nhân viên này. Tình tiết này không có trong thống kê vụ việc năm 2005. Và những người không chứng kiến sự việc sẽ chỉ biết đây là một vụ chó Pitbull "chủ động" cắn người. 

Hầu hết các vụ chó cắn người là mối quan hệ nguyên nhân - kết quả. Dù cho chủ sở hữu và nạn nhân có hiểu được lý do dẫn tới việc chó cắn người hay không, thì luôn luôn có nguyên nhân ẩn sau đó. Đau đớn và sợ hãi là 2 nguyên nhân hàng đầu, theo tạp chí Times.  

Một khía cạnh nữa của các thống kê liên quan tới Pitbull thường không công bằng chính là việc một số giống chó thường bị phân loại nhầm thành Pitbull. 

Một nhân viên kiểm soát động vật từng được hỏi vì sao một con chó bỏ trốn sau khi cắn người lại bị xác định là Pitbull dù rõ ràng nó là giống Bulldog Mỹ. Câu trả lời người này đưa ra là: "Dù sao thì nó cũng rơi vào tay kẻ xấu mà thôi. Mọi người đều nghĩ nó là Pitbull". Nhiều giống chó khác hay bị phân loại nhầm là Pitbull gồm Greyhound, Boxer, Bulldog Pháp và Presa Canario.

Cần làm gì để đảm bảo an toàn cho người xung quanh và chủ chó Pitbull?

Dam da, vut gay cung vo hieu, lam gi de cho Pitbull khoi can nguoi?-Hinh-3

Ảnh minh họa: Youtube

Theo trang Metro, tại Anh, nếu được cho phép nuôi Pitbull, người nuôi chó phải đáp ứng các điều kiện như: Rọ mõm và dùng xích khi đưa Pitbull tới nơi công cộng; chó phải được đăng ký, mua bảo hiểm trách nhiệm và được cấy vi mạch theo dõi. 

Tại Tây Ban Nha, để có thể có giấy phép nuôi Pitbull, chủ sở hữu phải đủ độ tuổi cho phép, không có tiền án tiền sự, khỏe mạnh về tinh thần, thể chất cũng như phải có bảo hiểm trách nhiệm nếu để chó cắn người. 

Trang Lane County cũng đưa ra một số khuyến cáo với người nuôi Pitbull để đảm bảo an toàn cho chính họ và mọi người xung quanh. Thứ nhất, tìm hiểu kỹ về giống chó Pitbull để biết rõ hơn về các hành vi của giống chó này. Từ đó có cách huấn luyện phù hợp, hạn chế những đặc tính xấu của Pitbull. 

Thứ hai là huấn luyện Pitbull luôn luôn biết nghe lời và dành nhiều thời gian cho chúng. Không nên hắt hủi, đánh đập, bỏ rơi vì điều này ảnh hưởng lớn tới tinh thần của Pitbull.  

Thứ ba, chủ sở hữu nên giám sát chặt chẽ khi thả Pitbull (nên rọ mõm) và giữ Pitbull trong nhà khi không có ai ở nhà. Nếu không thể nhốt chó trong nhà, người chủ nên sử dụng cũi nhốt ngoài trời với khóa chắc chắn. 

Thứ tư, chủ nhân của Pitbull nên có thẻ đeo cổ định vị để đề phòng trường hợp chó sổng chuồng. 

Trong trường hợp bị chó Pitbull tấn công, tạp chí Wired cũng đề xuất một số cách để giảm mức độ chấn thương hoặc có thể bảo toàn mạng sống.

Thứ nhất là không nên bỏ chạy theo đường thẳng. Người bị chó Pitbull tấn công nên tìm một khu vực cao hơn (cây cối, tường...) để thoát nạn. Bỏ chạy theo đường thẳng thì ngay cả vận động viên điền kinh cũng chưa chắc chạy thoát khi Pitbull đuổi cắn. 

Thứ hai là bảo vệ các bộ phận cơ thể như chân, mặt  cổ - nơi có các động mạch và tĩnh mạch quan trọng. Nếu có bất kỳ thứ gì trong tay, bạn có thể sử dụng để làm giảm sự chú ý của con chó. 

Thứ ba, trong trường hợp bị Pitbull cắn vào tay, đừng cố rút tay ra. Khi cắn, Pitbull sẽ gây sát thương bằng cách "không nhả và liên tục nhay, lắc mạnh". Cách xử lý được khuyến cáo trong trường hợp này là cố đưa tay xuống cổ họng của con chó, làm nó bị nghẹn. 

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là phải bình tĩnh tìm cách tác động tới các điểm yếu của Pitbull là hốc mắt và cổ. 

Theo Nguyễn Thái/ Danviet

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận