Đây là lý do tại sao 9 thứ quen thuộc này phải có những màu sắc đặc biệt của riêng mình

Đây là lý do tại sao 9 thứ quen thuộc này phải có những màu sắc đặc biệt của riêng mình

Con người được trời phú đôi mắt có thể nói là tuyệt vời. Một người bình thường có khả năng cảm nhận được đến 7 triệu màu sắc, và cũng nhờ khả năng này mà chúng ta có thể ứng dụng màu sắc một cách hết sức linh hoạt, qua đó giúp cuộc sống trở nên dễ thở hơn rất nhiều.

Một trong những ví dụ nổi bật nhất của điều này chính là việc áp dụng màu sắc lên các vật dụng hàng ngày. Bạn có bao giờ tò mò không, khi chiếc lốp xe gần như luôn có màu đen, giấy vệ sinh bắt buộc phải màu trắng, hay trụ cứu hỏa không phải lúc nào cũng có màu đỏ? Mọi thứ đều có lý do cả đấy.

1. Trụ cứu hỏa - 4 màu

Trụ cứu hỏa - 4 màu

Trụ cứu hỏa không phải lúc nào cũng có màu đỏ, mà thường có 4 màu: đỏ, cam, lục, lam. Nhưng quan trọng là mỗi màu đều có ý nghĩa riêng của nó.

Tại Mỹ, màu sắc của trụ cứu hỏa phụ thuộc vào công năng, nghĩa là khả năng phun ra được bao nhiêu gallon nước mỗi phút . Trong đó, màu đỏ là 500 gallon (1 gallon = 3,79 lít); cam là 500 - 1000 GPM; lục là 1000 - 1500 GPM; và lam là trên 1500 GPM.

2.

Máy bay thương mại luôn là màu trắng

Hầu hết các loại máy bay thương mại hiện nay đều được phủ một lớp sơn trắng. Tưởng như đây là sự thật hết sức hiển nhiên, nhưng màu sơn này cũng có ý nghĩa của nó.

Mục đích của màu sơn trắng là để cải thiện khả năng phản chiếu ánh Mặt trời. Nhờ màu sắc này, những tổn hại do ánh Mặt trời gây ra sẽ giảm đi, giúp thân máy bay không bị quá tải nhiệt. Ngoài ra khi đáp, máy bay màu trắng cũng tốn ít thời gian hơn để làm nguội động cơ, trước khi tiếp tục chuyến bay kế.

3.

Lốp xe - luôn là màu đen

Lốp xe nào mà chẳng màu đen, phải không? Nhưng có một điều mà chắc bạn chưa biết, đó là cao su dùng để làm lốp thực ra có màu trắng cơ.

Màu đen của lốp đến từ carbon. Người ta thêm carbon vào cao su để làm tăng tuổi thọ của lốp, và từ đó biến lốp xe thành màu đen. Chính nhờ trở thành màu đen mà lốp xe trở nên cứng cáp và bền bỉ hơn, trở thành chất dẫn nhiệt tốt và được bảo vệ tốt hơn trước tác động của tia cực tím.

4.

Đèn giao thông - 3 màu ý nghĩa

Đèn giao thông có 3 màu Đỏ - Vàng - Cam. Ý nghĩa của 3 màu sắc này như thế nào, có lẽ ai cũng nắm được. Nhưng tại sao lại là 3 màu sắc này?

Cũng lại có lý do cả. Đỏ là màu sắc có bước sóng dài nhất trong phổ ánh sáng quan sát được của con người, giúp lái xe có thể quan sát được từ xa. Màu vàng cam có bước sóng ngắn hơn đỏ, nhưng vẫn dài hơn lục nên được lựa chọn đứng trước.

Chính nhờ sự sắp xếp này mà sự thay đổi từ xanh sang vàng, vàng sang đỏ trở nên rõ ràng hơn khi quan sát từ xa.

5. Vạch sang đường được kẻ sọc

Vạch sang đường được kẻ sọc

Vạch kẻ dành cho người đi bộ được thiết kế với hoa văn sọc trắng đen xen kẽ, và sự tương phản này giúp chúng trở nên rõ ràng hơn khi quan sát từ xa. Các tài xế vì thế có thể dễ nhận ra mà giảm tốc, nhường đường cho người đi bộ băng qua.

Sọc đen trắng cũng giúp người qua đường trở nên nổi bật hơn.

6. Xe taxi có màu vàng

Xe taxi có màu vàng

Taxi là loại phương tiện cần phải nổi bật để giúp khách hàng dễ nhận ra. Nhưng họ không thể dùng màu đỏ - đó là màu của xe cứu hỏa. Vậy nên, màu vàng đã được lựa chọn.

7. Hoa văn đặc trưng của trái bóng trong môn bóng

Hoa văn đặc trưng trên quả bóng

Khi những quả bóng trong bộ môn bóng đá được chuyển sang chất liệu nhựa, chúng được sơn màu trắng chứ không có các chấm đen như hình chúng ta thường thấy đâu. Sau đó, hãng thể thao adidas mới quyết định thêm các chấm đen để giúp trái bóng trở nên nổi bật hơn khi ghi hình trên TV (lúc này mới chỉ có TV đen trắng thôi).

8. Giấy vệ sinh - luôn là màu trắng

Giấy vệ sinh luôn là màu trắng

Về cơ bản thì giấy vệ sinh khi mới làm ra không có màu trắng đâu, mà mang màu nâu ngà. Màu trắng bạn được nhìn thấy là sản phẩm của quá trình tẩy.

Mà cũng không phải tự nhiên người ta lại tẩy trắng giấy vệ sinh. Các doanh nghiệp hoàn toàn có thể thêm màu vào cho giấy để có các sản phẩm đa dạng hơn, nhưng họ không làm như vậy vì sẽ tốn thêm chi phí. Màu trắng được chọn đơn giản là vì nó hiệu quả nhất mà thôi.

Ngoài ra, màu trắng cũng tạo cảm giác an toàn hơn cho sức khỏe - có phải tự nhiên áo của các bác sĩ lại là màu trắng đâu?

9. Biểu tượng mạng xã hội - màu xanh lam

Biểu tượng mạng xã hội - màu xanh lam

Trên thế giới có rất nhiều nền tảng mạng xã hội, mỗi nền tảng có logo riêng với những hình vẽ khác nhau. Nhưng có một thực tế khá kỳ lạ là rất nhiều nền tảng lại chọn màu xanh lam làm chủ đạo - Facebook, Twitter, Linkedin... chẳng hạn.

Nguyên do là bởi màu sắc này thể hiện cho sự an toàn và đáng tin cậy. Các công ty mạng xã hội muốn người dùng cảm thấy tin tưởng khi giao phó thông tin cá nhân cho họ, vậy nên họ chọn màu xanh lam.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận