Đi giữa đường, "sụp hầm" vào mộ cổ kỳ lạ nhất thành phố xác ướp

Đi giữa đường, "sụp hầm" vào mộ cổ kỳ lạ nhất thành phố xác ướp

Một ngôi mộ cổ được khoét trực tiếp vào đá vôi tạo nên mặt đường dẫn đến ngọn hải đăng ở phế tích Taposiris Magna chứa thi hài người duy nhất bị tan rã trong thành phố vĩnh cửu này.

Tiến sĩ Glenn Godenho, nhà Ai Cập học từ Đại học Liverpool (Anh), đại diện nhóm nghiên cứu cho biết họ đã vô tình khám phá ra mộ cổ kỳ lạ này khi khai quật xung quanh ngọn hải đăng đặc biệt của thành phố cổ bị động đất và sóng thần phá hủy Taposiris Magna.

Ngự trị như một tượng đài thiêng liêng, ngọn hải đăng được canh giữ bởi rất nhiều xác ướp, được chôn trong các ngôi mộ xa hoa xung quanh khu vực: tất cả họ đều là các quý tộc giàu có, được ướp công phu, đồ tùy táng đắt giá.

Đi giữa đường, sụp hầm vào mộ cổ kỳ lạ nhất thành phố xác ướp
Con đường dẫn tới ngọn hải đăng, nơi ngôi mộ cổ kỳ lạ được phát hiện - (ảnh: C5).

Nhưng rồi khi khảo sát một con đường đá vôi dẫn lên hải đăng, các nhà đã vấp phải ngôi mộ cổ kỳ lạ nói trên. Những người chôn cất đã đục mặt đường tạo thành một chiếc quan tài ẩn, đặt thi hài vào trong rồi lấp lại, cố gắng tái lập mặt đường như cũ, không để lại dấu tích.

Điều lạ lùng rằng bên trong mộ cổ không phải là xác ướp. Chỉ còn một bộ xương, chứng tỏ người trong mộ không hề được ướp xác, đồ tùy táng cũng khá sơ sài. Dựa vào vị trí mộ cổ, đây cũng là một trong những thi hài có nhiệm vụ canh giữ địa điểm thiêng liêng, nhưng không hiểu vì sao ông ta, hay bà ta, lại được chôn cất trong tình trạng lạ lùng đến vậy.

Tuy nhiên cũng như các ngôi mộ cổ chứa xác ướp trước đó, ngôi mộ cổ lạ lùng nhất thành phố này cũng góp phần chứng minh ngọn hải đăng là một phần của phế tích một khu đền cổ vĩ đại bằng đá vôi.

Ngôi mộ cổ khá sơ sài, bên trong là một người không được ướp xác
Ngôi mộ cổ khá sơ sài, bên trong là một người không được ướp xác - (ảnh: C5).

Cận cảnh phế tích
Cận cảnh phế tích - (ảnh: SCA).

Những xác ướp nổi bật trong khu vực có thể kể đến một phụ nữ có học thức và địa vị cao, một ngôi mộ gia đình lớn, hay gần đây nhất là xác ướp một đôi nam nữ, được cho là 2 vị quan tư tế danh giá trong triều đình Ai Cập.

Quan trọng hơn, các nhà khảo cổ tin rằng Taposiris Magna lưu giữ hoặc sẽ dẫn đường đến lăng mộ của vị nữ hoàng huyền thoại và người tình Mark Anthony. Trong tiếng Ai Cập, Taposiris Magna là "", nơi nữ thần Isis cố tái sinh chồng – thần Osiris – sau khi nhặt đủ từng mảnh xác của ông bị kẻ thù đem rải khắp Ai Cập.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận