Điểm lại những vụ mất tích khó hiểu nhất chưa có lời giải

Điểm lại những vụ mất tích khó hiểu nhất chưa có lời giải

Những vụ mất tích làm đau đầu giới phân tích và tới nay vẫn chưa có lời giải đáp.

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, trang thiết bị hiện đại, cảnh sát ngày nay có thể truy tìm tung tích của tên tội phạm lẩn trốn hay đối tượng bị mất tích. Thế nhưng, trong quá khứ lại không như vậy, có rất nhiều trường hợp con người biến mất một cách bí ẩn khiến nhà chức trách cũng phải bó tay…

Cùng điểm lại một vài vụ mất tích bí ẩn nhất trong lịch sử, theo tổng hợp từ trang Cracked dưới đây.

1. Ông trùm rạp hát Ambrose Small

Trường hợp đầu tiên thuộc về ông trùm rạp hát người Canada - Ambrose Small. Sống vào những thập niên đầu tiên của thế kỷ XX, người đàn ông này nổi tiếng vì sở hữu hầu hết các rạp hát ở miền Đông Canada.

Ông có một cuộc sống đáng mơ ước cùng một người vợ cũng khá giả - được thừa kế một nhà máy bia từ cha. Tuy nhiên, tính cách Ambrose Small chẳng hề dễ chịu chút nào, ông mê cờ bạc, mê gái và kỳ thị người nghèo.

Ông trùm rạp hát Ambrose Small
Chân dung ông trùm nhà hát Canada nửa đầu thế kỷ XX

Năm 1919, Ambrose bất ngờ có một quyết định khó hiểu, bán toàn bộ lượng tài sản mình sở hữu và thu về 1,7 triệu USD (khoảng 34 tỷ VNĐ theo tỷ giá hiện tại). Sau chuyện này, ông đột nhiên mất tích, không một dấu vết. Điều kỳ lạ là số tiền vẫn còn nguyên vẹn, chẳng hề có dấu hiệu bị cướp phá gì.

Grand Opera House (Toronto) - một nhà hát từng thuộc sở hữu của Ambrose Small
Grand Opera House (Toronto) - một nhà hát từng thuộc sở hữu của Ambrose Small

Vợ của Ambrose trở thành nghi phạm số 1, song do không có bằng chứng nên bà đã được chứng minh là trong sạch. Trong nỗ lực tìm kiếm ông trùm rạp hát, cảnh sát Canada đã nhờ tới các nhà tâm linh, song cũng không thu được kết quả.

Vụ mất tích của Ambrose được đóng hồ sơ vào thập niên 1960 với giả thuyết là ông này đã mất trí nhớ và tự ở ẩn với mọi người. Về phần số tiền của Ambrose, nó đã được quyên tặng tất cả cho nhà thờ.

Thông báo mất tích của Ambrose Small
Thông báo mất tích của Ambrose Small

2. Thẩm phán Joseph Force Crater

Joseph Force Crater là một thẩm phán nổi tiếng ở New York thập niên 30 của thế kỷ XX. Ông làm việc tại Tòa án tối cao New York và được Franklin D. Roosevelt (người trở thành tổng thống Mỹ sau đó) vô cùng trọng dụng.

Thẩm phán Joseph Force Crater

Tuy nhiên, Joseph lại mất tích bí ẩn đúng vào lúc đỉnh cao của sự nghiệp. Cuối tháng 7/1930, sau chuyến nghỉ hè với vợ ở Belgrade, Joseph nhận được một cuộc điện thoại kỳ lạ mà không hề cho vợ biết nội dung của nó.

Sau đó, ông đi tới Atlantic với tình nhân Sally Lou Ritz. Ông báo cho vợ biết, mình sẽ trở về New York giải quyết công việc và hứa sẽ về nhà vào ngày sinh nhật mùng 9/8 của vợ mình.

Không ai biết giờ này Joseph Force Crater còn sống hay đã chết nên người dân New York gọi ông là “The Missingest Man in New York” (tạm dịch là: Người đàn ông mất tích bí ẩn nhất New York).

Mọi chuyện không diễn ra như dự kiến. Sáng ngày 6/8, Joseph dành nguyên 2 tiếng trong phòng làm việc tại tòa án, sau đó ông rút 70.777 USD (khoảng 1,4 tỷ VNĐ) trong quỹ cá nhân ra. Tối đó, sau khi xem xong chương trình ở nhà hát Belasco và ăn tối cùng vài người bạn, ông đột nhiên mất tích.

Vợ của Joseph Force Crater và thông báo tìm chồng mất tích
Vợ của Joseph Force Crater và thông báo tìm chồng mất tích

Nhưng thật kỳ lạ, 10 ngày sau khi Joseph mất tích, vợ ông mới phát giác và đi báo cảnh sát. Không dấu vết, không bằng chứng, cuối cùng hồ sơ về vụ mất tích này chính thức khép lại.

Không ai biết giờ này Joseph Force Crater còn sống hay đã chết nên người dân New York gọi ông là “The Missingest Man in New York” (tạm dịch là: Người đàn ông mất tích bí ẩn nhất New York).

3. Nữ phi công Amelia Earhart

Nhắc tới Amelia Earhart, cả thế giới sẽ nhớ ngay tới hình ảnh một trong những nữ phi công tài năng nhất thế giới. Bà là người đầu tiên nhận được huân chương Distinguished Flying Cross của Hoa Kỳ, chứng nhận là người phụ nữ đầu tiên bay xuyên Đại Tây Dương. Không chỉ thế, bà còn là một nhà văn, người đi đầu trong tổ chức các phi công nữ The Ninety -Nines của Mỹ.

Nữ phi công Amelia Earhart

Với tính cách ưa phiêu lưu, mạo hiểm, năm 1937, Amelia tuyên bố sẽ bay vòng quanh Trái đất với chiếc Lockheed Model 10 Electra. Nói là làm, ngay trong năm đó, cuộc hành trình của nữ phi công bắt đầu. Tuy nhiên, bà đã mất tích khi đang bay ở trung tâm Thái Bình Dương, gần đảo Howland.

Bà đã mất tích khi đang bay ở trung tâm Thái Bình Dương, gần đảo Howland.

Nghi ngờ bà đã tử nạn, chính quyền Mỹ đã bỏ ra rất nhiều công sức và tiền bạc để tìm kiếm thi thế bà cùng chiếc máy bay. Song tất cả đều không thu được gì, dù là một dấu tích nhỏ nhất. Năm 1939, người ta chính thức thông báo Amelia Earhart đã tử nạn.

Sau chuyến bay, không ai còn cơ hội gặp lại Amelia Earhart nữa
Sau chuyến bay, không ai còn cơ hội gặp lại Amelia Earhart nữa

Tháng 12/2010, câu chuyện về Amelia lại một lần dậy sóng khi một đoàn sinh viên đại học tìm thấy hài cốt của một phụ nữ trẻ trên đảo Nikumaroro (Phoenix, Kiribati). Người ta đã tiến hành xét nghiệm AND, tuy nhiên, họ vẫn không đủ chắc chắn để kết luận xem đó có phải là Amelia Earhart nổi danh hay không. Do đó, tung tích của Amelia vẫn là điều bí ẩn.

4. Trung úy không quân "biến mất" giữa không trung

Năm 1953, trung úy Felix Moncla đóng quân tại căn cứ không quân Kinross ở Michigan. Trong một lần trực, Moncla đã quan sát thấy một vật thể bay không xác định (UFO) xuất hiện trên radar.

Ngay sau đó, anh đã lái một chiếc F-89 Scorpion đánh chặn để điều tra sự việc.

Trung úy Felix Moncla và hình ảnh được cho là của UFO.
Trung úy Felix Moncla và hình ảnh được cho là của UFO.

Bộ phận radar mặt đất quan sát thấy, máy bay của Moncla bay với vận tốc 800km/h, hướng thẳng tới vật thể lạ kia. Khi tới gần được mục tiêu thì đột nhiên cả máy báy cùng UFO đều biến mất.

Một đội cứu hộ đã được cử đi tìm kiếm Moncla tuy nhiên họ xác nhận không thấy bất kì dấu hiệu của một cuộc đụng độ hay mảnh vỡ nào.

Hiện, Moncla và chiếc máy bay của anh vẫn chưa được tìm thấy.

5. Hành khách ma trên tàu MV Joyita

Giống như tàu Titanic, con tàu MV Joyita được mệnh danh là không bao giờ bị chìm. Tuy nhiên, điều này đã bị phá vỡ khi vào năm 1955, con tàu đã lật và chìm trên đường từ đảo Fiji tới Vanua Levu.

Tất cả 25 hành khách và thuyền viên đều bị mất tích một cách bí ẩn.

Rất lâu sau, con tàu đã được tìm thấy tại Nam Thái Bình Dương. 4 tấn hàng hóa cùng vật tư y tế, gỗ, thực phẩm đều "không cánh mà bay".

Người ta còn phát hiện tất cả các xuống cứu sinh cũng biến mất và bông băng dính máu đã được tìm thấy.

Hành khách ma trên tàu MV Joyita
Tàu MV Joyita sau đó đã được tìm thấy.

Nhà khoa học David Wright cho rằng một đường ống trên tàu đã bị ăn mòn khiến nó dần dần chìm xuống. Đây như một quả bom nổ chậm gây ra vụ tai nạn.

David cho rằng do không đủ chỗ trên xuồng nên một số người đã bơi cùng với áo phao. Từng người một đã chết do đuối nước hoặc bị cá mập ăn thịt.

Tuy nhiên, về sự mất tích của những người trên xuồng thì đến nay vẫn chưa có lời giải đáp.

6. Phi công biến mất cùng UFO

Trường hợp mất tích của Frederick Valentich đã gây chấn động do cuộn băng ghi âm đáng sợ được tìm thấy. Frederick Valentich được biết tới là phi công máy bay hạng nhẹ.

Năm 1978, khi đang trên đường tới đảo King, Australia, Frederick báo cáo rằng mình nhìn thấy một UFO ở phía trên cách máy bay 300m.

Cụ thể, Frederick nói: "Một chiếc máy bay lạ đang lơ lửng trên đầu tôi một lần nữa. Nó đang lơ lửng và nó không phải là một chiếc máy bay".

Phi công Frederick Valentich.
Phi công Frederick Valentich.

Ngay sau đó, máy bay của ông bắt đầu trục trặc và biến mất khỏi radar. Kiểm tra băng ghi âm, người ta nhận thấy ở 17 giây cuối cùng có những tiếng kim loại mà các nhà phân tích không thể giải thích được.

Cũng trong tuần đó, khoảng 10 thông báo về UFO đã được gửi tới Lực lượng Không quân Hoàng gia Úc.

7. Tên không tặc "biến mất" khỏi bầu trời

D. B. Copper là tên mọi người đặt cho không tặc nổi tiếng nhất mọi thời đại.

Ngày 24.11.1971, người đàn ông chưa rõ danh tính này đã không chế một chiếc máy bay Boeing 727 khi nó đang bay giữa Portland, Oregon, và Seattle, Washington.

Hắn đã đòi chuộc 200.000 USD. Sau khi nhận đủ tiền, Copper đã nhảy dù ra khỏi máy bay mà không để lại chút dấu vết gì.

Tên không tặc có biệt danh D. B. Copper.
Tên không tặc có biệt danh D. B. Copper.

Đã có nhiều giả thuyết được đưa ra nhưng đều không có bằng chứng. Cho đến gần đây, một cô gái đã thông báo trong đêm xảy ra vụ khống chế, cô đã thấy chú của mình là Copper bị thương nặng.

Cô đã cung cấp dấu vân tay của chú mình trên chiếc đàn ghi-ta. Tuy nhiên, cuộc kiểm tra vân tay vẫn chưa chứng minh được một cách thuyết phục rằng đây chính là kẻ đã cướp máy bay bí ẩn đó.

8. Những vụ mất tích bí ẩn tại tam giác Bennington

Tam giác Bennington là một vùng thuộc phía Tây Nam Vermont (Đông Bắc nước Mỹ) bao quanh là Núi Glastenbury. Đây cũng là nơi đã diễn ra hàng loạt các vụ mất tích bí ẩn trong 30 năm, từ 1920 tới 1950.

Tam giác Bennington là một vùng thuộc phía Tây Nam Vermont (Đông Bắc nước Mỹ) bao quanh là Núi Glastenbury. Đây cũng là nơi đã diễn ra hàng loạt các vụ mất tích bí ẩn trong 30 năm, từ 1920 tới 1950.
Một địa điểm thuộc tam giác Bennington.

Ngày 1.12.1949, cựu binh James Tetford được cho là đã biến mất khỏi một chiếc xe buýt đông đúc trên đường Albans.
14 hành khách khác đã làm chứng rằng Tetford đang ngủ gật rồi đột nhiên biến mất khi xe buýt đến trạm cuối. Một cuộc điều tra kéo dài đã được tổ chức nhưng tung tích của người đàn ông vẫn còn là điều bí ẩn.

Ngày 1.12.1946, Paula Welden, 19 tuổi đã biến mất trong khi đi dạo. Cô được nhìn thấy lần cuối khi bị ngã và lăn xuống đường mòn Long Trail ở ngọn núi Glastenbury. Khi đến điều tra, người ta không phát hiện ra được điều gì bất thường.

Tháng 10.1946, Paul Jepson, 8 tuổi đã biến mất khỏi một trang trại. Mẹ Paul đã để cậu bé vui chơi gần một chuồng lợn trong khi cô đang chăm sóc vật nuôi.

Một lúc sau, cô không thể tìm thấy con của mình. Một cuộc tìm kiếm rộng đã diễn ra tuy nhiên không có kết quả.

Đây chỉ là 3 trong số ít nhất 6 vụ mất tích không rõ nguyên nhân trong suốt 30 năm nay tại Bennington.

9. Nhóm người biến mất tại Stonehenge sau khi bị sét đánh

Một nhóm các hipper (người lập dị) đã tổ chức một nghi lễ mừng chu kì của vũ trụ vào năm 1970 tại địa danh nổi tiếng .

Họ đã qua đêm tại đây đồng thời đốt lửa trại và hút cần sa. Khoảng 2 giờ sáng, một cơn bão sấm sét dội xuống các đồng bằng Salisbury.

Nghi lễ chúc mừng chu kì vũ trụ tổ chức vào năm 1970 tại Stonehenge.
Nghi lễ chúc mừng chu kì vũ trụ tổ chức vào năm 1970 tại Stonehenge.

Một nông dân và một cảnh sát cho biết họ đã chứng kiến tia sét bắn vào các tảng đá Stonehenge và khiến toàn bộ vòng tròn chìm vào màu xanh chói mắt.

Sau đó, họ đã chạy tới và nghĩ nhóm hipper này có thể đã chết. Tuy nhiên, khi đến nơi họ không thấy một ai mặc dù trước đó đã nghe thấy tiếng hét rất lớn.

Hầu như không có thông tin gì thêm về vụ việc bí ẩn này.

10. Máy bay MH370 mất tích: Bí ẩn lớn nhất thế kỉ 21

Ngày 8.3.2014, máy bay của Malaysia Airlines mang số hiệu MH370 đã mất tích trong khi bay từ Sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia đến Sân bay quốc tế Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Nhiều giả thuyết đã được đặt ra trong đó phải kể đến thuyết âm mưu. Tuy nhiên, những giả thuyết này đều không có bằng chứng xác thức và bí ẩn này vẫn chưa có lời giải đáp.

Máy bay MH370 mất tích
Hình ảnh được cho là của MH370.

Những gì chúng ta biết tới nay là một số bộ phát của máy bay đã được tắt bằng tay, và các chuyến bay thay đổi hướng mạnh.

Trong thời gian này, không có cuộc gọi nào từ hành khách cũng như phi hành đoàn, cũng không có tín hiệu gửi bởi các phi công. Xác máy bay hiện vẫn chưa được tìm thấy.

11. Sự biến mất kì lạ của cả một ngôi làng

Năm 1930, vào một đêm lạnh giá, lái buôn da thú Canada Joe Labelle đã vô cùng sốc khi phát hiện ngôi làng Inuit cạnh hồ Anjikuni đã biến mất không một dấu vết.

Những gì còn sót lại chỉ là những túp lều với lượng lớn quần áo và thực phẩm (chứng tỏ người dân không phải tự ý bỏ đi), một bãi tha ma với một vài ngôi mộ bị khai quật và dọn sạch, một đàn chó kéo xe bị chôn vùi dưới tuyết và bị bỏ đói tới chết.

Người dân ngôi làng Inuit biến mất chỉ sau 1 đêm.
Người dân ngôi làng Inuit biến mất chỉ sau 1 đêm.

Labelle sau đó đã đi trình báo cảnh sát tuy nhiên việc tìm hiểu về sự mất tích của cả ngôi làng gồm hơn 2000 người không có kết quả.

Điều kì lạ hơn là vào đêm ngôi làng biến mất, một người cũng thông báo rằng nhìn thấy một ánh sáng xanh chạy dọc chân trời.

Một số người nghi ngờ câu chuyện của Labelle là bịa đặt. Có người cũng đã chỉ ra rằng câu chuyện này tượng tự như câu chuyện trong một cuốn sách giả tưởng mang tên "Stranger than Science" của Frank Edwards.

12. Binh đoàn lê dương La Mã 9 - Đội quân kiêu hùng biến mất không dấu vết

Tính đến thế kỷ thứ 2 Sau Công nguyên (SCN), binh đoàn lê dương số 9 (Legio IX Hispana) trở thành một trong những đội quân đáng sợ nhất trong lịch sử quân đội La Mã.

Thành lập vào khoảng năm 65 Trước Công nguyên, quân đoàn số 9 gồm hơn 4.000 chiến binh quả cảm nhất, dũng mãnh nhất đã chiến đấu và giành được nhiều thắng lợi trong các cuộc chinh phạt từ châu Phi và Tây Ban Nha đến Đức và Anh.

Legio IX Hispana trở thành một trong những đội quân đáng sợ nhất trong lịch sử quân đội La Mã.
Legio IX Hispana trở thành một trong những đội quân đáng sợ nhất trong lịch sử quân đội La Mã. (Ảnh minh họa).

Nhưng vào năm 109 SCN, trong khi đang viễn chinh tại khu vực ngày nay gọi là Scotland, toàn bộ quân đoàn tinh nhuệ đã biến mất một cách bí ẩn.

Hầu hết các sử gia tin rằng, sự biến mất (do tan rã vì chết trên chiến trận) của binh đoàn tinh nhuệ không hề bí ẩn một chút nào. Tuy nhiên, vì không có bằng chứng nên mọi giải thích đều trở thành truyền thuyết.

Một trong những truyền thuyết được truyền miệng nhiều nhất thời đó chính là, binh đoàn hàng nghìn người đã bị tiêu diệt bởi những chiến binh dũng mãnh của Scotland vào năm 117 SCN.

Truyền thuyết này cũng chính là chủ đề của rất nhiều tác phẩm điện ảnh, sách và các chương trình truyền hình về sau. Vì không có bằng chứng khảo cổ học nên sự thật về sự biến mất của binh đoàn La Mã tinh nhuệ không bao giờ được khám phá.

13. Lost Colony - Số phận bí ẩn của hàng trăm người thách thức sử gia và khảo cổ học

Được xem là vụ mất tích tập thể khó hiểu bậc nhất trong lịch sử nhân loại, số phận của những người dân di cư trong Lost Colony đến nay vẫn là bài toán hóc búa đối với sử gia và nhà khảo cổ.

Chuyện kể rằng, vào năm 1587, 117 người di cư từ Anh do John White (1540 – 1593) dẫn đầu đã tìm đến hòn đảo Roanoke trên bờ biển Bắc Carolina (Mỹ) ngày nay để tạo dựng một cuộc sống mới trên miền đất hứa.

Trớ trêu thay, khi đến nơi, họ vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của người bản xứ. John White khi đó quyết định trở về Anh để xin quân viện trợ.

Phải mất 3 năm sau, năm 1590, John White mới có thể trở lại hòn đảo Roanoke. Hiện thực trước mắt ông phải chứng kiến quá đỗi kinh ngạc: Hơn 100 người dân, từ đàn ông, phụ nữ, trẻ em đều biến mất không dấu vết.

Thứ mà John White tìm thấy chỉ là chữ "CROATOAN" được khắc lên một thân cây. Cho rằng đó là lời nhắn của đồng bào mình trước khi di cư đến hòn đảo cùng tên gần đó sinh sống, John White và đội quân Anh quyết định đi tìm. Tuy nhiên, những cơn bão biển đã ngăn cản ý định tốt đẹp đó của ông trước khi ông trở về Anh không lâu sau đó.

Sự trở về của John White đồng nghĩa với việc, sự thật về việc "biến mất" của hàng trăm người di cư Anh hồi đó chưa bao giờ được làm sáng tỏ. Họ có thực sự di cư sang hòn đảo khác? Hay đã bị người bản xứ tiêu diệt ngay từ đầu? Những câu hỏi này vẫn luôn bỏ ngỏ suốt hơn 400 năm qua.

14. USS Cyclops - Biến mất không dấu vết trên đại dương sâu thẳm

USS Cyclops là một trong những tàu nhiên liệu lớn nhất của Hải quân Mỹ. Nó được nhìn thấy lần cuối cùng vào ngày 4/3/1918, khi đang cập bến tại vùng Tây Ấn trên hải trình từ Brazil đến Baltimore, mang theo 10.800 tấn quặng mangan (sử dụng trong sản xuất đạn dược) cùng hơn 300 hành khách và thủy thủ đoàn.

USS Cyclops đã không bao giờ cập bến Baltimore (thành phố cảng của bang Maryland, Mỹ), bởi con tàu khổng lồ cùng 306 con người đã hoàn toàn biến mất không dấu vết nơi đại dương sâu thẳm. Không ai hiểu chuyện gì đã xảy ra!

USS Cyclops bị chìm do chở quá trọng tải hay bị bão biển tấn công? Tất cả đều là bí ẩn!
USS Cyclops bị chìm do chở quá trọng tải hay bị bão biển tấn công? Tất cả đều là bí ẩn! (Ảnh minh họa).

Được dẫn dắt bởi thuyền trưởng dày dặn kinh nghiệm, việc tàu USS Cyclops biến mất gây rất nhiều tranh cãi thời bấy giờ.

Bấp chấp mọi nỗ lực tìm kiếm bất kể ngày đêm, số phận con tàu USS Cyclops cho đến nay vẫn hoàn toàn chìm trong bí ẩn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận