Điều gì sẽ xảy ra nếu loài cá mập Megalodon chưa bao giờ tuyệt chủng?

Điều gì sẽ xảy ra nếu loài cá mập Megalodon chưa bao giờ tuyệt chủng?

Một sinh vật cổ đại đang ẩn nấp dưới lòng đại dương. Nó có kích thước gấp đôi T.rex. Bộ hàm khổng lồ của nó có dễ dàng nghiền nát một chiếc ô tô. Cá mập Megalodon trên thực tế đã tuyệt chủng từ hơn 2 triệu năm về trước. Nhưng ở thời điểm hiện tại, vẫn có rất nhiều người cho rằng loài cá mập khổng lồ này vẫn tồn tại.

Điều gì sẽ xảy ra nếu loài cá mập Megalodon chưa bao giờ tuyệt chủng? - Ảnh 1.

Sẽ ra sao nếu như chúng chưa bao giờ tuyệt chủng? Nếu loài Megalodon vẫn còn tồn tại, chắc chắn chúng sẽ không sinh sống tại Rãnh Mariana như trong suy đoán của nhiều người. Đó là bởi vì loài cá mập thời tiền sử này rất ghét những vùng nước lạnh. Bằng chứng hóa thạch từ megalodon cho thấy chúng thích vùng nước nông hơn, ấm hơn và sẽ có những khu vực sinh sống đầy rẫy những con mồi lớn cần thiết để duy trì quần thể của chúng và rất có thể nơi sinh sống của chúng sẽ là vùng biển Địa Trung Hải và Caribe hoặc các bờ biển của Úc và California, Mỹ.

Điều gì sẽ xảy ra nếu loài cá mập Megalodon chưa bao giờ tuyệt chủng? - Ảnh 2.

Nếu những kẻ săn mồi này xuất hiện, chúng có thể sẽ phá hỏng những kỳ nghỉ trên bãi biển của con người. Nhưng nếu chúng phát hiện bạn đang bơi trong đại dương, chúng sẽ không tấn công ngay lập tức. Điều này là do kích thước của con người quá nhỏ bé khi so với chúng. Cá mập Megalodon có kích thước khổng lồ với chiều dài ít nhất 16 mét. Vì vậy, chúng cần rất nhiều thức ăn. Các nhà khoa học ước tính loài cá mập khổng lồ này cần tiêu thụ ít nhất 1.200 kg cá mỗi ngày.

Điều gì sẽ xảy ra nếu loài cá mập Megalodon chưa bao giờ tuyệt chủng? - Ảnh 3.

Để đạt được mục tiêu về lượng calo, chúng có thể sẽ tấn công các loài động vật có vú ở biển như cá voi và cá heo. Vì vậy, con người chắc sẵn không phải là mục tiêu tấn công được ưu tiên của chúng. Mỗi chiếc răng của Megalodon to bằng bàn tay của bạn. Không giống như con người chúng ta, loài cá mập có thể liên tục tạo ra những bộ răng mới mỗi tuần hoặc hai tuần. Trong cuộc đời của mình, chúng có thể thay răng tới 40.000 lần - các nhà khoa học cho rằng Megalodon có tuổi thọ lên đến 100 năm.

Điều gì sẽ xảy ra nếu loài cá mập Megalodon chưa bao giờ tuyệt chủng? - Ảnh 4.

Ngay cả khi con người không phải là con mồi ưu tiên của loài cá mập khổng lồ này thì sự thèm ăn to lớn của chúng cũng sẽ gây hại cho chúng ta theo những cách khác. Với sức ăn khổng lồ của loài cá mập này, chắc chắn số lượng cá của đại dương sẽ bị suy giảm nghiêm trọng. Theo đó, ngành đánh bắt cá sẽ bị thiệt hại lớn.

Cho tới tận ngày nay, các nhà khoa học vẫn chưa giải thích được tại sao loài cá mập Megalodon lại biến mất trên hành tinh của chúng ta. Nhưng có nhiều suy đoán cho rằng có thể là do biến đổi khí hậu khiến cho các đại dương trở nên quá lạnh đối với chúng. Một trong những yếu tố có thể góp phần vào sự tuyệt chủng của chúng là sự di cư của con mồi đến vùng nước lạnh hơn, làm giảm đi lượng thức ăn của chúng. 

Nhóm các nhà nghiên cứu do nhà sinh vật học Phillip Sternes thuộc Đại học California Riverside dẫn đầu, cho biết: "Thực tế là cho đến nay không có phương pháp khoa học nào ủng hộ hay bác bỏ tính chính xác của bất kỳ dạng cơ thể Megalodon nào được công bố truớc đây".

Dựa trên bằng chứng hóa thạch, các ước tính về kích thước của megalodon có sai số đáng kể, nó được cho là có chiều dài từ khoảng 11 mét đến hơn 40 mét, nhưng hầu hết các nhà nghiên cứu đồng ý là ở đâu đó khoảng 15 đến 18 mét. Một cách đo mới chỉ ra rằng nó dài đến 20m. Tuy nhiên nhìn chung, kích thước của Megalodon vẫn là bí ẩn chưa có lời đáp chính xác.

Nhiều mô hình nghiên cứu cho rằng Megalodon rất giống cá mập trắng lớn (Carcharodon carcharias), một trong những loài săn mồi hung dữ nhất đại dương và là loài cá mập săn mồi lớn nhất còn sống hiện nay. Cá mập trắng thuộc họ cá mập Lamnidae, chỉ có 5 loài còn tồn tại.

Đặc trưng của những con cá mập này là tốc độ bơi nhanh và là động vật máu nóng nội nhiệt theo vùng - mạch máu được làm nóng bởi các cơ của chúng, khiến một số bộ phận của cơ thể duy trì ở nhiệt độ cao hơn phần còn lại. Điều này giúp giữ ấm cơ bắp và bộ não của chúng, đồng thời cải thiện quá trình trao đổi chất. Chúng có thể bơi nhanh hơn, chịu đựng môi trường lạnh hơn, săn mồi và tiêu hóa thức ăn hiệu quả hơn.

Megalodon không thuộc họ Lamnidae, nhưng các nhà khoa học tin rằng nó có quan hệ họ hàng gần, một nhánh đã tách ra trong kỷ Phấn trắng. Các nhà khoa học cho rằng nó cũng là loài máu nóng nội nhiệt theo vùng, giúp mang lại cho con quái vật cổ đại những lợi thế tương tự như họ hàng hiện đại của nó. Điều này sẽ đặt Megalodon vào bộ Lamniformes, bao gồm họ Lamnidae.

Tham khảo: ScienceAlert; IFLScience; ZME


Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận