Điều kì bí về ngọn lửa ma cháy liên tục suốt 60 năm không tắt

Điều kì bí về ngọn lửa ma cháy liên tục suốt 60 năm không tắt

Dù cho trời nắng, mưa, hay tuyết rơi thì 7 – 8 “ngọn lửa ma” này vẫn cháy bừng bừng một cách vi diệu. Có lúc, người dân trong thôn đã cho rằng những ngọn lửa lạ là điềm không lành, tìm đủ mọi cách dập tắt nhưng không thành.

Tại thôn Đông Môn, khu Trường Thọ, Trùng Khánh, Trung Quốc có một mảnh đất khoảng 4m vuông xuất hiện 7 – 8 lỗ nhỏ chứa những ngọn lửa cháy hoài không tắt bất chấp thời tiết. Sau này thấy những ngọn lửa cũng chẳng mấy ảnh hưởng gì, cây trồng, rau màu xung quanh vùng đất “ngọn lửa ma” vẫn tươi tốt nên người dân tận dụng lửa để nấu nướng. Mỗi ngày, người dân Đông Môn lại đem ấm nước, rau dưa, thực phẩm đến đây xếp hàng để chế biến. Một ấm nước đun thường chỉ mất tầm 5 phút là sôi.

Không phải tâm linh, những “ngọn lửa ma” cháy bất chấp đều có nguyên do

Về nguyên nhân, chính quyền địa phương từng đưa ra phản hồi: Năm 1958, một đội thăm dò dầu khí đã khoan một giếng khí đốt tự nhiên ở ngay bên dưới nơi này. Ít lâu sau, những ngọn lửa đã xuất hiện ngay trên các miệng hang nhỏ, nhờ khí đốt rò rỉ bên dưới lòng đất mà những ngọn lửa này sẽ cháy liên tục.

Dieu ki bi ve ngon lua ma chay lien tuc suot 60 nam khong tat

Bên cạnh đó, một số cư dân mạng cho rằng chính quyền để người dân địa phương dễ dàng tiếp cận những ngọn lửa quỷ như vậy chính là xem thường tính mạng của người dân. Ngay sau đó, những người đứng đầu làng Đông Môn khẳng định, hàng chục năm qua nơi này chưa từng xảy ra hỏa hoạn và những ngọn lửa quỷ này không ảnh hưởng đến hoa màu được trồng xung quanh.

Do đó họ vẫn để mặc chúng cháy tự nhiên như thế. Và nhờ những ngọn lửa đó mà cư dân địa phương đã tiết kiệm rất nhiều chi phí củi lửa.

“Ngọn lửa ma” – Nguy hiểm tiềm tàng, mất nhiều hơn được

Mặc dù đã cháy liên tục 60 năm qua những ngọn lửa này chưa từng gây ra hỏa hoạn hay ảnh hưởng đến cây cối xung quanh, là nguồn nhiên liệu cho nấu nướng phục vụ người dân, nhưng nó lại chứa đựng một sự nguy hiểm tiềm tàng.

Theo Prakash, những ngọn lửa cháy từ lòng đất nên chúng sẽ “ăn cạn” than đá, bị dồn nén bởi áp lực khoảng đất đó có thể sụp đổ thành các hố tử thần, lâu dần nhà cửa và khí oxy cũng sẽ bị hút vào đó để tiếp thêm nhiên liệu cho ngọn lửa. Điều này sẽ làm cho địa hình gồ ghề, xuất hiện những ổ gà.

Dieu ki bi ve ngon lua ma chay lien tuc suot 60 nam khong tat-Hinh-2

Đồng thời, ở đâu có lửa ở đó có khói, một hỗn hợp độc hại của carbon monoxide, lưu huỳnh dioxide và bụi than đá cuộn lên, làm ô nhiễm không khí. Khói bốc quanh năm 24/7 ảnh hưởng đến biến đổi khí hậu, tăng khí nhà kính trong khí quyển và ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Thực tế, những ngọn lửa cháy dưới lòng đất có thể được dập tắt. Để cháy, các ngọn lửa cần có đủ ba yếu tố: nhiên liệu, khí oxy và nhiệt lượng, triệt tiêu một trong ba yếu tố này ngọn lửa sẽ tắt. “Ngọn lửa ma” ở Trùng Khánh không phải là nơi duy nhất có những ngọn lửa không tắt, trên thế giới có rất nhiều trường hợp tương tự. Người ta xử lý những ngọn lửa này bằng cách đổ hỗn hợp nước và than bùn lên trên, sử dụng đất sét trương nở để chặn nguồn khí oxy hoặc dùng nitơ lỏng để dập lửa.

Theo Khoevadep

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận