Elon Musk gần đây đã giới thiệu với cả thế giới về một chiếc tàu nhanh gần bằng tốc độ âm thanh: Dự án này "đang đi đâu về đâu"? Dự án này "đang đi đâu về đâu"?

Elon Musk gần đây đã giới thiệu với cả thế giới về một chiếc tàu nhanh gần bằng tốc độ âm thanh: Dự án này "đang đi đâu về đâu"? Dự án này "đang đi đâu về đâu"?

Elon Musk có một kế hoạch đầy hứa hẹn, vận hành một hệ thống tàu có thể cho phép hành khách di chuyển qua các thành phố với tốc độ gần bằng âm thanh. Một nhóm các doanh nhân có tầm nhìn lớn đã được truyền cảm hứng bởi ý tưởng này và họ đã làm việc để tạo ra một hệ thống giao thông tương lai được gọi là Hyperloop.

Song, 10 năm sau, hơn 12 công ty đã cố gắng xây dựng siêu xa lộ cho phép tàu chạy với tốc độ hơn 1.200 km/giờ và chưa ai thành công. Năm ngoái, tỷ phú Richard Branson đã tài trợ cho Startup Hyperloop One, công ty đã cắt giảm 1 nửa nhân sự và chuyển sang dịch vụ vận chuyển hàng hóa.

Nhân viên của công ty thậm chí còn sử dụng địa điểm trước đây là đường hầm thử nghiệm Hyperloop làm... bãi đậu xe, bên ngoài SpaceX. Hyperloop Transportation Technologies, một trong những công ty đứng đầu trong ngành, đã tạm dừng thực hiện đợt IPO, trong khi đó.

Giấc mơ của Hyperloop bao giờ mới trở thành hiện thực?

Trước đây, một SPAC của huyền thoại bóng rổ Shaquille O'Neal đã được sử dụng để niêm yết HyperloopTT trên sàn NYSE. Thỏa thuận này sẽ giúp startup được định giá ở mức 600 triệu USD và mang lại cho họ khoản vốn hàng chục triệu USD. Tuy nhiên, HyperloopTT dường như đang chần chừ, thể hiện những khó khăn mà các công ty công nghệ thuộc mọi lĩnh vực đều phải đối mặt, đặc biệt là những công ty có doanh thu thấp. Thương vụ bị bỏ cũng đặt ra những câu hỏi mới về cách vận hành hệ thống Hyperloop.

Theo Rob Miller, CIO của HyperloopTT, "Việc tạo ra một hình thức vận chuyển mới là một thách thức lớn. Tuy nhiên, nếu xét về khía cạnh giao thông tắc nghẽn, ô nhiễm và những vấn đề hiện có, thì hệ thống này là cần thiết."

Craig Hodgetts, giáo sư kiến trúc tại Đại học California hiện đã nghỉ hưu, người đã làm việc với HyperloopTT vào năm 2014 và 2015, là người đã ủng hộ công nghệ này từ lâu. Để hỗ trợ quá trình thiết kế các chi tiết như bố trí nhà ga, ông đã tuyển dụng một nhóm sinh viên mới tốt nghiệp.

Gần 1 thập kỷ trước, Elon Musk giới thiệu với cả thế giới về loại tàu nhanh gần bằng tốc độ âm thanh: Dự án này đang đi đâu về đâu? - Ảnh 1.

HyperloopTT đã trưng bày một toa tàu chở khách tại một cuộc họp báo ở El Puerto de Santa Maria, Tây Ban Nha, vào năm 2018.

Được thành lập vào năm 2013, HyperloopTT là một startup nhỏ chủ yếu dựa vào một mạng lưới các kỹ sư làm việc "vì đam mê" hơn là tiền lương. Công ty này công bố một thuận SPAC vào tháng 11, dự định hợp tác với một công ty có tên là Forest Road Acquisition Corp. II, do cựu CEO của Walt Disney là Kevin Mayer và Tom Staggs điều hành và được hậu thuẫn bởi nhiều doanh nhân khác. Tuy nhiên, điều kiện thị trường đang gặp khó khăn khi Forest Road II gần đến hạn hoàn tất thuận vào ngày 12/3. Sau đó, công ty quyết định bỏ và lên kế hoạch tìm kiếm một công ty mới.

Do vai trò quan trọng trong kế hoạch của Musk, HyperloopTT đã mất nguồn tài trợ mới và phải đối mặt với sự chú ý của công chúng. Ngoài ra, do ngân sách hạn chế, họ vẫn phải nỗ lực để các dự án Hyperloop nằm rải rác khắp thế giới được "bật đèn xanh".

Trên thực tế, đối với một công ty thử nghiệm sở hữu các dự án cần ngân sách hàng trăm triệu USD để xây dựng, đây là thời điểm khó khăn. Số tiền cần thiết để tài trợ cho các startup lĩnh vực vận tải đã giảm 1 nửa so với 2 năm trước đó, xuống chỉ còn 500 triệu USD trong quý trước, theo dữ liệu của PitchBook. Mức giảm này lớn hơn nhiều so với mức giảm 1/3 xuống còn 12,4 tỷ USD trong cùng kỳ đối với các startup phần mềm.

Để được cấp phép xây dựng và vận hành hệ thống giao thông của mình, HyperloopTT giờ đây sẽ phải tiến hành kinh doanh theo cách cũ, trước tiên là tạo mối quan hệ với các quan chức, nộp hợp đồng và trình bày lập luận chi tiết về hệ thống giao thông của mình. Tuy nhiên, tiến độ của quá trình này vẫn chưa thực sự được đẩy nhanh khi phần lớn các dự án mà công ty đã công bố trong nhiều năm đều bị gián đoạn hoặc bỏ dở. Các dự án này bao gồm một sáng kiến ở Hàn Quốc vào năm 2017 (tuyến đường dài 321km nối Seoul với một cảng phía nam), một tuyến đường ở Đồng Nhân, tỉnh miền núi Quý Châu Trung Quốc vào năm 2018 và một tuyến đường dài 10 km gần Dubai vào năm 2018.

Miller tuyên bố rằng việc một số dự án tiến triển chậm và bị đình trệ là điều bình thường. Theo ông, công ty đang tiếp tục đàm phán ở Hàn Quốc và tìm cách thu hút vốn cho một cơ sở thử nghiệm và chứng nhận ở Colorado. HyperloopTT đang xem xét khả năng thắng thầu một hợp đồng ở Ý và có một dự án tiềm năng ở Great Lakes, bao gồm một tuyến đường dài 552km từ Chicago đến Cleveland và một tuyến đường dài 215km từ Cleveland đến Pittsburgh.

Ngoài ra, các doanh nghiệp của Elon Musk đang gặp khó khăn

Phần lớn các cuộc thảo luận hiện tại của HyperloopTT đều không còn nhiệt huyết như ban đầu, ngoại trừ dự án ở Great Lakes. Nhà sáng lập Dirk Ahlborn từng đề cập đến các dự án nối các thành phố với nhau, kéo dài hàng trăm km và sử dụng đường hầm trong điều kiện chân không để giảm ma sát của tàu. Các dự án hiện tại đều có quy mô nhỏ hơn và khó hoàn thành hơn so với trước đây.

Trong khi đó, HyperloopTT không phải là doanh nghiệp duy nhất gặp khó khăn với công nghệ này. Swissmetro SA, một công ty vận tải chân không được thành lập vào năm 1992, đã bị bán lại vào năm 2009, cuối cùng trở thành Swissmetro NG. Một công ty Hyperloop khác có trụ sở tại Los Angeles tên là Arrivo đã đóng cửa vào năm 2018 chỉ sau chưa đầy hai năm hoạt động. Ngoài ra, Hyperloop One, công ty đã huy động được 400 triệu đô la, đã phải từ bỏ kế hoạch phát triển hoạt động vận chuyển hành khách.

Gần 1 thập kỷ trước, Elon Musk giới thiệu với cả thế giới về loại tàu nhanh gần bằng tốc độ âm thanh: Dự án này đang đi đâu về đâu? - Ảnh 2.

Gần 1 thập kỷ trước, Elon Musk giới thiệu với cả thế giới về loại tàu nhanh gần bằng tốc độ âm thanh: Dự án này đang đi đâu về đâu? - Ảnh 3.

Địa điểm thử nghiệm của HyperloopTT gần Toulouse, Pháp.

Ngay cả Boring Co. của Elon Musk cũng không thể tránh khỏi những khó khăn. Khi vị tỷ phú lần đầu tiên nghĩ ra ý tưởng về công nghệ này, ông đã lấy ví dụ về tuyến đường 563km từ Los Angeles đến San Francisco. Đường hầm dài 27 km bên dưới một trung tâm hội nghị ở Las Vegas là dự án lớn nhất của Boring cho đến nay.

Boring đã phản đối những lập luận cho rằng họ đang đi sai hướng trong việc tạo ra một Hyperloop thực sự. Vào tháng 11, công ty đã đăng tải lên Twitter hình ảnh một chiếc Tesla bên trong đường hầm thử nghiệm tại Bastrop, Texas, và tuyên bố rằng "Thử nghiệm toàn diện với Hyperloop đã bắt đầu." Tuy nhiên, một số chuyên gia đặt câu hỏi tại sao lại đưa một chiếc Tesla vào đường hầm chân không vì con người không thể thở trong môi trường chân không.

Gần Toulouse, Pháp, HyperloopTT thì có một địa điểm thử nghiệm riêng. Họ đã xây dựng một đường hầm dài 320 mét nhưng chưa từng lắp đặt hệ thống chân không như kế hoạch hay kéo dài nó. Thị trường Cugnaux, vùng ngoại ô của Cugnaux, cuối năm ngoái đã phàn nàn với một tờ báo địa phương rằng HyperloopTT gần như đã bỏ hoang địa điểm này.

Theo Song, Erik Wright, nhà sáng lập công ty xây dựng thương mại Precision Construction Services, các dự án bị trì trệ, nhưng vẫn còn quá sớm để phủ nhận những doanh nghiệp như HyperloopTT. Ông nhận thấy thực sự ấn tượng với cách họ đã đi xa và gắn bó với những kế hoạch đó và cũng thừa nhận rằng đây là một quãng đường rất dài.

Tham khảo Bloomberg 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận