Elon Musk tham vọng di chuyển hành khách giữa các thành phố trên Trái Đất bằng tên lửa

Elon Musk tham vọng di chuyển hành khách giữa các thành phố trên Trái Đất bằng tên lửa

"Đến bất cứ nơi đâu trên Trái Đất trong vòng chưa tới một giờ", tỷ phú Elon Musk đã cho biết như vậy khi nói về kế hoạch di chuyển hành khách giữa các thành phố bằng tên lửa đầy tham vọng của mình.

Elon Musk tham vọng di chuyển hành khách giữa các thành phố trên Trái Đất bằng tên lửa

Theo trang công nghệ TheVerge, CEO Elon Musk của SpaceX vừa công bố kế hoạch cho phép con người đi du lịch tới sao Hỏa và mặt trăng tại một hội nghị về ngành công nghiệp vũ trụ vừa diễn ra. Tuy nhiên, điều đáng chú ý nhất là ông Musk đã kết thúc bài phát biểu bằng một lời hứa đáng kinh ngạc: sử dụng hệ thống tên lửa để di chuyển hành khách tới các thành phố trên Trái Đất.

Elon Musk tự tin hệ thống này sẽ cho phép hành khách "đi những chuyến đi dài nhất" chỉ trong vòng 30 phút và đến "bất cứ nơi đâu trên Trái Đất trong vòng chưa tới một giờ" với giá vé chỉ ngang với máy bay.

Để thực hiện tham vọng này, ông Musk đề xuất sử dụng hệ thống tên lửa cỡ lớn của SpaceX có tên mã là BFR (viết tắt của Big Fucking Rocket) để phóng những con tàu vũ trụ khổng lồ lên không gian. Đây cũng là hệ thống tên lửa liên hành tinh sẽ được SpaceX sử dụng trong tương lai. Sau đó, những con tàu chở hành khách này có thể hạ cánh xuống những bệ đỗ nổi được đặt gần các thành phố lớn. Mặc dù tất cả mới chỉ nằm trên lý thuyết, ông Musk hi vọng có thể bắt đầu xây dựng hệ thống tên lửa này trong vòng từ 6 đến 9 tháng tới.

Trong một video của SpaceX để mô tả về ý tưởng của Elon Musk, hành khách đã được chở bằng tàu thủy tới một bệ đỗ nổi nằm tại cảng của thành phố New York (Mỹ). Tại đây, họ được đưa lên một tên lửa giống với loại Elon Musk muốn sử dụng để đưa con người lên sao Hỏa vào năm 2024. Tuy nhiên, thay vì được đưa tới một hành tinh khác, tên lửa sẽ đưa hành khách tới thành phố Thượng Hải của Trung Quốc.

Khoảng cách giữa New York và Thượng Hải là 11.871 km. Tuy nhiên, hành khách sẽ chỉ tốn có 39 phút nếu dùng hệ thống tên lửa của Elon Musk. Trong video của SpaceX, các tuyến đường khác cũng đã được nêu ra là: từ Hong Kong đến Singapore trong vòng 22 phút, từ LonDon đến Dubai hoặc New York trong vòng 29 phút và từ Los Angeles đến Toronto trong vòng 24 phút.

Nếu trở thành hiện thực, đây có thể là phương pháp di chuyển xa và nhanh nhất trên Trái Đất được con người tạo ra. Tàu vũ trụ của SpaceX có thể đạt vận tốc cao nhất là hơn 28.000 km/giờ. Theo Elon Musk, tốc độ này nhanh hơn nhiều so với máy bay siêu thanh Concorde nổi tiếng.

Ông Musk đã nói về ý tưởng này vào cuối bài phát biểu. Vì vậy, có rất ít chi tiết đã được tiết lộ. Trên thực tế, phần lớn bài phát biểu của Elon Musk là về việc ông muốn dùng hệ thống tên lửa BFR mới để thay thế cho tên lửa Falcon hiện nay.

Tuy nhiên, dựa vào những con số về con tàu vũ trụ sẽ được SpaceX dùng để đưa con người lên sao Hỏa, chúng ta có thể ước tính hệ thống tên lửa liên thành phố của Elon Musk sẽ chở được từ 80 cho tới 200 hành khách mỗi chuyến. Mặc dù vậy, Elon Musk hoàn toàn có thể thay đổi điều này dựa vào tình hình của thị trường du lịch không gian đang được ông nhắm tới.

Ngoài ra, chúng ta cũng chưa hề biết được trải nghiệm khi di chuyển bằng tên lửa sẽ như thế nào. Việc được ngồi trên tàu vũ trụ để lên không gian nghe thật thú vị nhưng cũng tiềm ẩn vô số mối nguy hiểm khi đi vào môi trường không trọng lực. Hơn nữa, liệu có bao nhiêu người muốn mạo hiểm đi vào vũ trụ chỉ để tiết kiệm một vài giờ bay?

Bên cạnh đó, chúng ta còn có vấn đề về hạ cánh. Mặc dù đã có những trục trặc nhưng nhiều tên lửa của SpaceX đã hạ cánh thành công xuống Trái Đất. Tên lửa Falcon 9 đã cho thấy khả năng hạ cánh rất tốt xuống cả bệ đỗ trên biển cũng như trên đất liền và ông Musk đã mở đầu bài phát biểu ngày hôm nay bằng cách giới thiệu 16 chiếc tên lửa đã từng hạ cánh thành công. Tuy nhiên, nếu tên lửa đang mang hành khách, đó có thể là một sự khác biệt khi phải đảm bảo an toàn cho họ. Elon Musk được hi vọng sẽ giải đáp rõ ràng hơn các thắc mắc về ý tưởng dùng tên lửa để vận chuyển hành khách giữa các thành phố trong tương lai.

Nguyễn Long

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận