Ema công nhận viên nang Corona Molnupiravir

Ema công nhận viên nang Corona Molnupiravir

Theo nhà sản xuất, thuốc giảm một nửa nguy cơ mắc bệnh nặng.

Cơ quan Dược phẩm châu Âu đã phê duyệt một loại thuốc corona của công ty dược phẩm Hoa Kỳ Merck & Co. Như thông báo của cơ quan này hôm thứ hai, Ủy ban về các sản phẩm thuốc cho người sử dụng (CHMP) đang tiến hành quá trình xem xét liên tục đối với thuốc molnupiravir để điều trị bệnh nhân COVID -19, đã trưởng thành. Molnupiravir là thuốc kháng virus ở dạng viên nang được hãng Merck & Co. cùng với Ridgeback Biotherapeutics phát triển.

Ema công nhận viên nang Corona Molnupiravir

Khoảng hai tuần trước, Merck & Co. đã nộp đơn xin phê duyệt khẩn cấp cho sản phẩm này ở Hoa Kỳ. Đầu tháng mười, công ty và đối tác đã công bố kết quả tạm thời của một nghiên cứu theo đó molnupiravir giảm gần một nửa nguy cơ nhập viện hoặc bị tử vong đối với người bị lây nhiễm. Thuốc hoạt động bằng cách phá vỡ sự phát triển của virus trong cơ thể. Nếu bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng, việc dùng thuốc không còn có tác dụng.

Theo nhà sản xuất, thuốc giảm một nửa nguy cơ mắc bệnh nặng

Theo một thông cáo báo chí, trong một thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 với molnupiravir, dữ liệu được thu thập từ 775 người bị bệnh COVID-19 nhẹ hoặc trung bình ở nhiều nước khác nhau trên thế giới, bệnh nhân có ít nhất một yếu tố nguy cơ bị bệnh nặng, thí dụ người cao tuổi hoặc bị bệnh tim mạch. Những người tham gia thử nghiệm được uống thuốc hoặc giả dược chậm nhất vào ngày thứ năm sau khi xuất hiện triệu chứng bị lây nhiễm.

Trong nhóm thử nghiệm gồm 385 bệnh nhân được dùng thuốc kháng virus, 7,3% đã phải nhập viện. Không có ca tử vong nào. Trong nhóm thử nghiệm gồm 377 bệnh nhân được dùng giả dược, 14,1% những người bị nhiễm bệnh đã phải điều trị tại bệnh viện hoặc cuối cùng bị tử vong, tám người. Cho đến nay có rất ít thông tin về tác dụng phụ của thuốc.

Hiện đã thực hiện quá trình thử nghiệm liên tục, quá trình này mang tên quy trình đánh giá cuốn chiếu qua đó Ema có thể xem xét đánh giá các dữ liệu về hiệu quả và độ an toàn của thuốc hoặc vaccine ngay khi đã có thuốc mặc dù hãng thuốc chưa có đơn xin phê duyệt hoàn chỉnh. Quy trình này giúp thúc đẩy nhanh quá trình kiểm tra, xét duyệt trước khi nhận được đầy đủ hồ sơ xin xét duyệt. Tuy vậy công việc này có thể kéo dài vài tháng.

Molnupiravir được coi là có triển vọng đặc biệt vì nó có thể được dùng ở dạng thuốc viên và không cần phải tiêm tĩnh mạch, chẳng hạn như thuốc kháng virus Remdesivir, đã được Ema phê duyệt. Biện pháp tiêm chủng vaccine vẫn là sự bảo vệ tốt nhất chống lây nhiễm nghiêm trọng đối với COVID-19.


Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận