Florida Keys vô tình tìm ra cách tái tạo san hô nhanh gấp 40 lần môi trường tự nhiên

Florida Keys vô tình tìm ra cách tái tạo san hô nhanh gấp 40 lần môi trường tự nhiên

Trung tâm bảo tồn san hô Elizabeth Moore International Center for Coral Reef Research & Restoration ở tiểu bang Florida (Mỹ) đã vô tình phát hiện ra cách tái tạo san hô nhân tạo nhanh gấp 40 lần tốc độ tự nhiên, mở ra triển vọng phục hồi những rạn san hô hàng trăm năm tuổi chỉ với vài năm.

David Vaughan, nhà khoa học kiêm quản lý dự án phục hồi san hô cho biết, trong một lần gỡ cành san hô sừng hưu bám dưới đáy của bể nuôi trồng san hô. Ông lỡ tay làm gãy cành san hô này khiến nó vỡ thành nhiều mảnh nhỏ. Phép màu đã xảy ra khi chỉ vài tuần sau, mỗi mảnh san hô đã mọc lại bằng với kích thước ban đầu trước khi bị gãy vỡ, một tốc độ đáng kinh ngạc nếu như bình thường, nó phải mất tới 3 năm để mọc từ bé xíu lên bằng với kích thước đó.

Để chứng thực cho phát hiện này, nhóm nghiên cứu đã thử cách tương tự - phương pháp mà họ gọi là microfragmentation (tạm dịch là: chia thành nhiều mảnh nhỏ) - với tất cả các loài san hô mà họ có ở Florida Keys. Kết quả là sau khi cắt nhỏ san hô thành nhiều mảnh, chúng đều mọc lại rất rất nhanh, tốc độ có khi lên tới gấp 40 lần so với khi tự mọc.

Khi thử cắt một cây san hô có kích thước bằng trái banh đánh golf thành từ 20 tới 100 mảnh rồi nuôi chúng, chỉ sau vài tháng là tất cả các cá thể trong số đó đã tái tạo bằng với kích thước cũ. Nhờ vậy, họ có thể nuôi trồng được 600 thực thể san hô chỉ trong một buổi chiều, trong khi trước đó phải mất tới 6 năm ròng rã mới làm được.

Được biết, một quần thể san hô to bằng một chiếc xe hơi 4 chỗ cần tới 200 - 500 năm để phát triển thành. Đặc biệt hơn, khi cho những cá thể san hô đã cắt nhỏ sau khi hồi phục bằng trái banh golf tiếp xúc với nhau, chúng nhanh chóng nhận ra được đó là "anh em" của mình rồi tiến hành sát nhập với nhau thành một quần thể lớn hơn. Điều này giúp cho trung tâm có thể nuôi trồng được những quần thể san hô khổng lồ chỉ trong vài năm đến chục năm, không cần phải mất tới hàng trăm, thậm chí hàng ngàn năm như phát triển ngoài tự nhiên.

Nhờ phát hiện ngẫu nhiên này, trung tâm bảo tồn san hô ở Florida cho biết họ sẵn sàng chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm với mọi trung tâm bảo tồn san hô trên khắp thế giới, để khắp nơi có thể bảo tồn được những rạn san hô quý cho thế hệ mai sau.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận