Giới khoa học hồi sinh loài giun bí ẩn sau 46.000 năm bị đóng băng

Sự kiện: Bí ẩn khoa học

Phát hiện mới nhất đi kèm với sự hồi sinh của một loài giun vẫn bị đóng băng trong lớp băng vĩnh cửu suốt hơn 46.000 năm. Con giun được đề cập là một con giun tròn thuộc một loài chưa biết trước đây, không giống như loài đã biết trong hình ảnh bài viết.

Giới khoa học hồi sinh loài giun bí ẩn sau 46.000 năm bị đóng băng - 1

Ảnh minh họa.

Các nhà nghiên cứu nói rằng nó đã tồn tại trong 46.000 năm qua sau khi bị đóng băng ở độ sâu khoảng 40 mét bên dưới bề mặt của lớp băng vĩnh cửu ở Siberia. Điều này cho phép giun đi vào trạng thái giống như không hoạt động, được gọi là cryptobiosis. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng khi một sinh vật bước vào trạng thái này, về cơ bản nó có thể chịu đựng được tình trạng thiếu nước và oxy hoàn toàn, đồng thời có thể chịu được nhiệt độ cao, điều kiện đóng băng hoặc mặn.

Theo các nhà nghiên cứu, trong thời gian này, sinh vật ở giữa sự sống và cái chết, về cơ bản là chờ đợi trong trạng thái lấp lửng, quá trình trao đổi chất của nó giảm xuống mức không thể phát hiện được. Teymuras Kurzchalia - giáo sư danh dự tại Viện Di truyền và Sinh học Tế bào Phân tử Max Planck ở Dresden (Đức), cho rằng điều này cho thấy “người ta có thể tạm dừng sự sống và sau đó bắt đầu lại từ đầu”.

Hai loài giun tròn khác nhau đã được phát hiện trong lớp băng vĩnh cửu ở Siberia cách đây khoảng 5 năm. Hai trong số những con giun được tìm thấy đã được hồi sinh bằng cách bù nước cho chúng. 100 con giun khác đã được nhà nghiên cứu đến Đức giữ lại nhằm thực hiện các nghiên cứu sâu hơn.

Giới khoa học hồi sinh loài giun bí ẩn sau 46.000 năm bị đóng băng - 2

Các sinh vật có khả năng tự bảo vệ mình trước khắc nghiệt của thời tiết.

Trong khi tìm hiểu sâu hơn về những con giun nói trên, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những con giun này có tuổi từ 45.839 đến 47.769 bằng cách xem xét phân tích carbon phóng xạ của các sinh vật. Bằng cách xem xét những con giun cổ đại này và hiểu thêm về chúng, các nhà nghiên cứu có thể tìm hiểu thêm về sinh học đàm thoại và cách các sinh vật trong thế giới của chúng ta tự bảo vệ mình khỏi những điều kiện khắc nghiệt.

Nguồn: [Link nguồn]