Hàn Quốc sẽ sở hữu thành phố nổi đầu tiên trên thế giới vào năm 2025

Hàn Quốc sẽ sở hữu thành phố nổi đầu tiên trên thế giới vào năm 2025

Ý tưởng về một thành phố nổi từ lâu đã xuất hiện trong các bộ phim khoa học viễn tưởng, nhưng đã sắp trở thành hiện thực ở Busan, Hàn Quốc, nơi các nhà khoa học được LHQ hậu thuẫn đang xây dựng thành phố nổi nguyên mẫu đầu tiên trên thế giới. Dự án có tên OCEANIX, đã được công bố vào năm ngoái, và giờ đây chúng ta đã có những hình ảnh thiết kế mới về thành phố nổi này.

Đây là thành phố nổi đầu tiên trên thế giới, sẽ đi vào hoạt động năm 2025 tại Hàn Quốc - Ảnh 1.

Những bức ảnh cho thấy các nền móng nổi được kết nối với nhau sẽ bao phủ tổng cộng khoảng 62.700 m2, với đủ không gian cho 12.000 người.

Chi phí xây dựng thành phố nổi ước tính trị giá 200 triệu USD và sẽ hoàn thành vào năm 2025.

Đây là thành phố nổi đầu tiên trên thế giới, sẽ đi vào hoạt động năm 2025 tại Hàn Quốc - Ảnh 2.

Philipp Hofmann, CEO của OCEANIX cho biết: “Chúng tôi đang trên đúng kế hoạch mở cửa OCEANIX Busan và chứng minh rằng cơ sở hạ tầng nổi có thể tạo ra vùng đất mới cho các thành phố ven biển, nơi đang tìm kiếm những cách bền vững để mở rộng khu vực sinh sống ra đại dương, đồng thời thích ứng với mực nước biển dâng.”

Dự án nhằm giúp đỡ những người dân sống ở các khu vực ven biển, những cộng đồng có nguy cơ bị xóa sổ trong bối cảnh mực nước biển dâng cao do Trái Đất ngày càng nóng lên. Theo OCEANIX, cứ 5 người trên thế giới thì có 2 người sống cách bờ biển 100 km, hàng năm lũ lụt đã buộc hàng cả triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Đây là thành phố nổi đầu tiên trên thế giới, sẽ đi vào hoạt động năm 2025 tại Hàn Quốc - Ảnh 3.

Bjarke Ingels, nhà sáng lập và giám đốc sáng tạo của BIG-Bjarke Ingels Group, một trong số các số kiến trúc sư chính của dự án, cho biết: “Thành phố biển OCEANIX sẽ là một nguyên mẫu cho các thành phố bền vững khác. Chúng tôi tin rằng các nền móng nổi của OCEANIX có thể được phát triển trên quy mô lớn để làm nền tảng cho cộng đồng tương lai ở các địa điểm ven biển, dễ bị tổn thương nhất dưới tác động của biến đổi khí hậu.”

Thành phố nổi sẽ được đặt trên một đầm phá màu xanh tuyệt đẹp, có những cây cầu kết nối mọi nơi với nhau. Thành phố được chia thành các khu vực khác nhau - bao gồm khu vực sinh sống, khu nghiên cứu và lưu trú. Các tòa nhà trên thành phố nổi sẽ có thiết kế thấp tầng.

Đây là thành phố nổi đầu tiên trên thế giới, sẽ đi vào hoạt động năm 2025 tại Hàn Quốc - Ảnh 4.

Theo OCEANIX, tất cả các công trình được xây dựng trong thành phố sẽ được xây dưới bảy tầng để tạo ra một trọng tâm thấp và không bị ảnh hưởng nhiều bởi gió.

Mùa hè ở Busan thường nóng và ẩm ướt, vì vậy mái nhà sẽ tối đa hóa các khu vực có bóng râm ở bên trong, mang lại sự thoải mái và giảm chi phí làm mát trong khi vẫn sử dụng nhiều nhất có thể diện tích mái để thu năng lượng mặt trời.

Trong thời gian đầu, thành phố sẽ tập trung phát triển không gian cho 12.000 cư dân và du khách. Tuy nhiên, trong tương lai, thành phố có thể được mở rộng để đủ chỗ cho hơn 100.000 người.

Đây là thành phố nổi đầu tiên trên thế giới, sẽ đi vào hoạt động năm 2025 tại Hàn Quốc - Ảnh 5.

Mỗi tòa nhà nổi sẽ có hình lục giác và chứa một lớp phủ cứng hơn bê tông từ hai đến ba lần. Không gian dưới nước có thể được sử dụng để nuôi thủy hải sản hoặc tảo bẹ, trong khi chất thải từ cá có thể được sử dụng để bón cây.

OCEANIX cho biết, người dân sẽ phải sống với một “chế độ ăn chủ yếu dựa trên thực vật”, điều này sẽ giảm bớt nhu cầu về không gian, năng lượng và tài nguyên nước.

Mỗi khu dân cư sẽ tự xử lý và bổ sung nước, giảm thiểu và tái chế tài nguyên, đồng thời cung cấp nền nông nghiệp đô thị sáng tạo.

Đây là thành phố nổi đầu tiên trên thế giới, sẽ đi vào hoạt động năm 2025 tại Hàn Quốc - Ảnh 6.

Việc xây dựng thành phố nổi, ước tính trị giá 200 triệu USD sẽ bắt đầu bằng “thỏa thuận lịch sử” được ký kết bởi thành phố Busan, UN-Habitat (Chương trình Định cư Con người của Liên hợp quốc) và các nhà thiết kế của OCEANIX tại New York.

Đây là thành phố nổi đầu tiên trên thế giới, sẽ đi vào hoạt động năm 2025 tại Hàn Quốc - Ảnh 7.

Các hình ảnh thiết kế mới được đưa ra ngay sau một báo cáo do Ủy ban châu Âu công bố cảnh báo rằng mực nước biển toàn cầu đang tăng 3mm mỗi năm. Đây là báo cáo tình trạng đại dương do Cơ quan Hàng hải Copernicus thực hiện, sử dụng kết hợp các vệ tinh, các phép đo tại những vị trí khác nhau trên đại dương toàn thế giới và kết hợp các mô hình máy tính.

Đây là thành phố nổi đầu tiên trên thế giới, sẽ đi vào hoạt động năm 2025 tại Hàn Quốc - Ảnh 8.

Các chuyên gia nhận thấy đại dương ấm lên và băng trên đất liền tan chảy đã khiến mực nước biển tăng 3mm mỗi năm, cao hơn bất kỳ thời điểm nào từng thấy trong thế kỷ trước. Đó là lý do những công trình nổi đang trở thành trọng tâm phát triển trong tương lai.

Tham khảo: Mail

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận