Hàng loạt kho báu của Đức Quốc xã có còn tồn tại?

Hàng loạt kho báu của Đức Quốc xã có còn tồn tại?

Khi quân phát xít Đức chiếm đóng phần lớn châu Âu và Bắc Phi trong Thế chiến thứ hai, vàng, đồ tạo tác có giá trị và những bức tranh vô giá đã biến mất khỏi các lãnh thổ bị chinh phục, và nhiều kho báu trong số này vẫn bị mất tích cho đến ngày nay. Nhiều người cho rằng Đức Quốc xã đã giấu những kho báu này ở những địa điểm bí mật. Vàng bị Đức quốc xã đánh cắp và cất giấu có thực sự tồn tại?

Những đồng tiền vàng của Đức Quốc xã được phát hiện
Những đồng tiền vàng của Đức Quốc xã được phát hiện.

Câu trả lời là có: Không chỉ vàng của Đức Quốc xã là thật, mà nó còn là động lực để thanh toán chế độ của Hitler. Khi các lực lượng của Đức Quốc xã lan rộng khắp châu Âu, chính sách của chúng là cướp những vật có giá trị của nạn nhân, phần lớn là từ người Do Thái. Điều này bao gồm đồ mỹ nghệ, đồ trang sức, thảm phương Đông, đồ bạc, đồ sứ và thủy tinh. Nhưng mặt hàng quan trọng nhất, về mặt kinh tế, là vàng .

Ít nhất 9 chiếc hộp lớn chứa đầy tiền vàng và đồ trang sức bị Đức Quốc xã thu thập từ các nạn nhân. Những thứ này được tìm thấy trong một hang động liền kề với trại tập trung Buchenwald.

Hàng nghìn đồng tiền vàng và đồ trang sức do Đức Quốc xã thu thập và được Quân đội Mỹ tìm thấy trong một hang động liền kề trại tập trung Buchenwald vào tháng 5 năm 1945 ở Weimar, Đức. Các lính canh SS của Đức đã loại bỏ những vật có giá trị từ xác chết của các nạn nhân trong trại của họ để trục vớt vàng.

Vàng của Đức Quốc xã là một thuật ngữ bao gồm cả vàng tiền tệ, được các chính phủ nắm giữ trong các ngân hàng trung ương như một phần dự trữ tiền tệ của họ và các vật phẩm có giá trị bị đánh cắp từ các cá nhân (thường không phải là vàng).

Thành phố bí ẩn dưới lòng đất của Đức Quốc xã Riese
Thành phố bí ẩn dưới lòng đất của Đức Quốc xã Riese là nơi được cho là Chuyến tàu vàng huyền thoại của Đức Quốc xã được cất giấu.

Ronald Zweig, giáo sư nghiên cứu về Israel tại Đại học New York và là tác giả của cuốn sách "Chuyến tàu vàng: Sự hủy diệt của người Do Thái và sự cướp bóc của Hungary" (William Morrow, 2002), cho biết: "Đây không phải là thứ bị đánh cắp từ các nạn nhân. Chúng tôi biết rằng người Đức đã đánh cắp dự trữ vàng tiền tệ của tất cả các ngân hàng quốc gia của các quốc gia mà họ chiếm đóng, và chỉ 70% số tiền đó được phục hồi sau chiến tranh”.

Thông thường, Đức Quốc xã đã thu giữ vàng tiền tệ và cất giữ trong các kho lưu trữ trung tâm, sau đó sử dụng nó để tài trợ cho nỗ lực chiến tranh của Đức Quốc xã. Nhưng Đức quốc xã cũng cướp vàng từ các cá nhân. “Vàng phi tiền tệ có nguồn gốc từ việc cướp bóc nhà cửa, tài sản và thậm chí cả thi thể của các nạn nhân”, Zweig viết trong cuốn sách của mình. Phần lớn những gì cướp được từ các cá nhân đã bị mất hoặc bị tịch thu vào cuối chiến tranh.

Vào năm 1945, các đơn vị Quân đội Mỹ đã khai quật được những kho chứa chiến lợi phẩm được giấu kín trên khắp nước Đức và Áo. Khám phá ngoạn mục nhất là mỏ muối Merkers ở Thuringia, Đức, chứa vàng thỏi, tiền xu và tiền tệ trị giá 517 triệu USD vào năm 1945 (khoảng 8,5 tỷ USD ngày nay).

Theo Zweig, khi các lực lượng Đồng minh nắm quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, một nỗ lực đã được thực hiện để phân phối lại vàng tiền tệ cho các quốc gia mà nó bị chiếm giữ. Một số chiến lợi phẩm thu được từ các nạn nhân riêng lẻ đã được bán đấu giá cho công chúng. Tuy nhiên, những kho báu thu hồi khác đã được bán và số tiền thu được đã được trao cho các tổ chức được thành lập để giúp đỡ những người tị nạn Do Thái sau chiến tranh.

Tổng giá trị vàng và các tài sản khác mà Đức quốc xã cướp được vẫn không chắc chắn. Những báo cáo ban đầu về chiến lợi phẩm "đã tạo ra một El Dorado ở Trung Âu", Zweig viết trong cuốn sách của mình.

Nhiều câu chuyện về kho vàng của Đức Quốc xã được ghi lại

Nhiều người tin rằng, không phải tất cả các kho vàng cướp được đều được phát hiện. Tuy nhiên, Ian Sayer, nhà sử học người Anh trong Chiến tranh thế giới thứ hai và là đồng tác giả của cuốn sách "Vàng của Đức Quốc xã: Câu chuyện giật gân về vụ cướp vĩ đại nhất thế giới - và sự che đậy tội phạm vĩ đại nhất" (Congdon & Weed, 1985), vẫn còn hoài nghi khi những câu chuyện như vậy xuất hiện trên các phương tiện truyền thông.

Khi cuốn nhật ký "Michaelis" chưa được xác thực - được cho là do một sĩ quan Waffen Schutzstaffel (SS) viết bằng bút danh "Michaelis" - được báo cáo lần đầu tiên vào năm 2020, đã cố tình tiết lộ 11 địa điểm nơi Đức Quốc xã cất giấu vàng, đồ trang sức, tranh vô giá và các đồ vật tôn giáo.

Một câu chuyện khác về vị trí của đoàn tàu vàng Wałbrzych được cho là có chứa một kho vàng của Đức Quốc xã. Con tàu được cho là bị chôn vùi bên trong một ngọn núi ở tây nam Ba Lan. Khi vị trí được khai quật rộng rãi địa điểm vào tháng 8 năm 2016, không có vàng và không có xe lửa nào được phát hiện.

Cuốn sách "Chuyến tàu vàng" của Ronald Zweig kể về một chuyến tàu vàng có thật, khiến Budapest chở đầy vàng bạc, đồ trang sức và bạc của Đức Quốc xã đã bị đánh cắp từ những người Hungary gốc Do Thái. Đoàn tàu đang hướng tới một thành trì của Đức Quốc xã ở đâu đó trên dãy Alps. Chuyến tàu dừng lại ở Böckstein, Áo, ẩn mình trong đường hầm Tauern.

Một số chiến lợi phẩm đã được lấy đi và chôn cất ở nhiều địa điểm khác nhau trên khắp Tyrol (một bang phía tây nước Áo) và Feldkirch (một thị trấn thời trung cổ ở phía tây nước Áo), và sau đó được phát hiện bởi nông dân địa phương và quân đội Pháp sau khi chiến tranh kết thúc. Chiến lợi phẩm trên tàu đã bị lực lượng vũ trang Mỹ thu giữ vào tháng 5 năm 1945. Nhưng một số chiến lợi phẩm ẩn chưa bao giờ bị phanh phui.

Tuy nhiên, Ủy ban ba bên về chế tài vàng tiền tệ (TGC), được thành lập vào năm 1946 để thu hồi vàng bị phát xít Đức đánh cắp và trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp của nó, không thể hoàn thành cho đến khi tất cả số vàng của Đức quốc xã được ghi trong hồ sơ trả lại.

Trước Hội nghị London về vàng của Đức Quốc xã năm đó, nhằm hoàn thiện công việc của TGC, Ngân hàng Trung ương Anh đã đưa ra một tuyên bố mới tiết lộ số vàng chính xác mà TGC đang nắm giữ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận