Hệ thống giám sát người lái 'vất vả' vì khuôn mặt của người châu Á

Hệ thống giám sát người lái 'vất vả' vì khuôn mặt của người châu Á

Trong khi các hệ thống giám sát người lái trước đó dựa vào các cảm biến trên vô lăng, các phiên bản mới hơn sử dụng dữ liệu từ camera hướng vào người lái để kiểm tra xem họ có tỉnh táo và tập trung hay không.

Nhưng chủ xe XPeng phàn nàn hệ thống này đã nhầm lẫn giữa mắt híp tự nhiên, đặc trưng nhiều người châu Á, với người ngủ gà gật với mắt sụp xuống.

Theo Car News China, blogger Weibo @DerekTLM đã phàn nàn với 300.000 người theo dõi rằng anh đã bị trừ "điểm lái xe thông minh" nhiều lần vì chiếc XPeng đánh giá anh ấy là người mất tập trung.

Để khuyến khích thói quen lái xe tốt và ngăn người lái xe lạm dụng công nghệ "tự lái" có điều hướng, XPeng tặng cho chủ sở hữu 100 điểm khi đăng ký tài khoản, sau đó trừ dần khi mắc lỗi.

Tính năng này hoạt động giống như giấy phép lái xe, ngoại trừ việc không tính vào phạt giao thông. Cứ sau 12 tháng, XPeng lại reset điểm trở lại 100. Nhưng nếu điểm xuống đến 0, tài xế phải thực hiện bài kiểm tra an toàn để khôi phục 100 điểm.

Hệ thống giám sát người lái vất vả vì khuôn mặt của người châu Á - Ảnh 1.

Xe Xpeng có hệ thống cho điểm người lái - Ảnh: Car News China

@DerekTLM đã đăng một ảnh chụp màn hình cho thấy bảng điểm của mình, gắn thẻ chủ tịch hãng XPeng Hà Tiểu Bằng và nhấn mạnh: "Mắt tôi nhỏ, chứ tôi không ngủ gật khi lái xe!".

"Xin nhắc lại lần nữa, mắt tôi bé chứ tôi không ngủ gật sau tay lái. Chẳng lẽ người mắt nhỏ không xứng đáng được sử dụng NGP [hệ thống tự lái trên XPeng]?", anh viết.

Hệ thống giám sát người lái vất vả vì khuôn mặt của người châu Á - Ảnh 2.

Blogger @DerekTLM chụp ảnh selfie chứng minh mình sở hữu đôi mắt híp - Ảnh: @DerekTLM

Đáp lại, ông Hà Tiểu Bằng đã đăng trên Weibo rằng đã gắn thẻ người phụ trách tính năng lái tự động, yêu cầu ông theo dõi vấn đề này. Ngay sau đó, XPeng Motors đã trả lời trên tài khoản Weibo chính thức rằng đã nhận được khiếu nại.

Trong một diễn biến có liên quan, ChangYanCY, blogger ôtô nổi tiếng ở Trung Quốc với 1,2 triệu người theo dõi, khẳng định anh cũng gặp vấn đề tương tự. Anh còn dẫn tài khoản Weibo chính thức của XPeng thừa nhận hãng đã nói chuyện với blogger và nhận thức được vấn đề.

Rất nhanh chóng, đối thủ NIO, công ty sản xuất chiếc ET7 chạy điện, hiện cho biết đang nghiên cứu cách cải tiến công nghệ.

Không chỉ xe Trung Quốc. Theo CNEV Post, Chang Yan cũng từng thử nghiệm hệ thống tự lái Super Cruise của GM tại Mỹ vào năm 2018, và thấy rằng công nghệ này rất vất vả mới có thể đọc được khuôn mặt anh ta.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận