Hiểm họa từ vết nứt mới ở tảng băng lớn nhất tách khỏi Nam Cực

Hiểm họa từ vết nứt mới ở tảng băng lớn nhất tách khỏi Nam Cực

Một vết nứt dài 6 km được phát hiện chỉ một tuần sau khi tảng băng trôi A68 rộng 6.600 km², nặng 1.000 tỷ tấn tách khỏi Nam Cực, theo RT.

Nhóm các nhà khoa học tới từ dự án MIDAS đã phát hiện ra điều này sau khi phân tích các dữ liệu vệ tinh Sentinel-1 thu thập được.

Nhóm này cũng là những người theo dõi chặt chẽ hoạt động trên thềm băng Larsen C và là nhóm đầu tiên phát hiện vết nứt của A68, tảng băng trôi rộng 6.600 km², lớn nhất lịch sử tách ra khỏi Nam Cực khiến diện tích Larsen C giảm hơn 12%.

Hiem hoa tu vet nut moi o tang bang lon nhat tach khoi Nam Cuc
Vết nứt khổng lồ mới được phát hiện tại thềm băng Larsen C ở Nam Cực.

"Vết nứt này dường như đang mở rộng về phía Bắc và có thể sẽ khiến băng ở khu vực này mất thêm", RT dẫn lại tuyên bố của MIDAS. 

Tuy nhiên, giáo sư ngành sông băng tại Đại học Swansea cũng là người đứng đầu dự án MIDAS cho rằng "không có gì lo lắng về điều này" bởi đầu của vết nứt vẫn đang bị mắc kẹt trong đới khâu, một vùng băng mềm hơn và có thể sẽ không lan rộng trong một thời gian.

Với sự "ra đi" của A68, thềm băng Larsen C đang ở quy mô nhỏ nhất trong lịch sử. Nhiều người cho rằng quá trình biển đổi khí hậu đã khiến A68 tách khỏi Larsen C.

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Bryn Hubbard thuộc dự án MIDAS cho rằng, chưa thể khẳng định được điều này. Ông này cũng nói thêm rằng việc những tảng băng trôi đang vỡ ra từ thềm băng là một quá trình hoàn toàn bình thường.

Theo Song Hy / VTC

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận